Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 29/10/2015

author 06:49 29/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Lực lượng đối lập tại Donetsk bắt đầu rút vũ khí dưới 100 ly'; 'Ukraine thừa nhận khó “qua khỏi” mùa đông'; 'Thủ tướng Ukraine dọa ngừng trả nợ Nga'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Lực lượng đối lập tại Donetsk bắt đầu rút vũ khí dưới 100 ly

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk hôm 28/10 bắt đầu giai đoạn 2 của việc rút các loại vũ khí cỡ nòng dưới 100 ly khỏi đường tiếp xúc ở miền Đông Ukraine. Hãng thông tấn Donetsk dẫn lời quan chức quân sự của Donetsk cho biết, vũ khí sẽ được rút khỏi đường tiếp xúc 11,7 km, sau đó sẽ đượcđưa về Ilovaysk. Tiến trình rút vũ khí do các chuyên gia của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Lực lượng đối lập tại Donetsk bắt đầu rút vũ khí dưới 100 ly

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Lực lượng đối lập tại Donetsk bắt đầu rút vũ khí dưới 100 ly

Trong đợt rút vũ khí lần này, cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk sẽ rút 15 khẩu súng chống tăng Rapira khỏi Ilovaysk. Trước đó, ngày 22/10, Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk đã rút xe tăng khỏi khu vực đường tiếp xúc. Theo thỏa thuận đạt được tại Minsk ngày 29/9 vừa qua, các bên trong cuộc xung đột tại Ukraine sẽ rút xe tăng trước tiên, sau đó là các loại vũ khí cỡ nòng dưới 100 ly và các loại đạn cối.

Giai đoạn rút vũ khí đầu tiên của các lực lượng ở Donetsk được thực hiện hôm 1/10 và hoàn thành trong vòng 15 ngày. Giai đoạn 2 này sẽ mất khoảng 24 ngày để hoàn thành. Hiện Donetsk vẫn chưa có thời điểm cụ thể cho việc rút các loại đạn cối.

Ukraine thừa nhận khó “qua khỏi” mùa đông

Theo Infonet, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Vladimir Demchishin mới đây đã lên tiếng thừa nhận rằng đến cuối năm 2015, nước này sẽ không thể tích trữ đủ 19 tỷ m3 khí đốt trong các bể chứa ngầm để “qua khỏi” mùa đông năm nay. 

Theo Demchishin, hiện lượng dự trữ khí đốt của Ukraine là 16,9 tỷ m3 và Ukraine chỉ có thể tích lũy tối đa 17,2 tỷ m3 do nhu cầu sử dụng khí đốt tại quốc gia này đang tăng cao. Nhu cầu sử dụng khí đốt đang tăng cao khiến lượng dự trữ 17,2 tỷ m3 chỉ có thể giúp Ukraine cầm cự trong một thời gian ngắn.

Tập đoàn khí đốt Ukraine NaftoGaz

Tập đoàn khí đốt Ukraine NaftoGaz

Lượng dự trữ khí đốt sụt giảm khiến Ukraine phải bắt đầu khai thác rừng lấy nguyên liệu sưởi ấm, thậm chí rừng ở các khu bảo tồn cũng bị đốn hạ. Rừng ở khu vực cấm gần nhà máy điện nguyên tử Chernobyl cũng đang được khai thác để sử dụng vào mục đích cung cấp nhiên liệu.

Hiện tại Kiev có đến 165 tòa nhà đang không có đủ năng lượng. Trước đó, ngày 12/10, việc cung cấp khí đốt từ Nga sang Ukraine đã được nối lại sau 3 tháng trì hoãn. Khi đó, Tập đoàn Gazprom cho biết Tập đoàn khí đốt Ukraine Naftogas đã trả 234 triệu USD trong số nợ 500 triệu USD. 

Thủ tướng Ukraine dọa ngừng trả nợ Nga

BizLIVE đưa tin, Kiev sẽ ngừng thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD nếu Moscow không đi tới thỏa thuận tái cơ cấu các khoản vay, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk tuyên bố như vậy trong cuộc phỏng vấn của báo Đức Handelsblatt.

Thủ tướng Ukraine dọa ngừng trả nợ Nga

Thủ tướng Ukraine dọa ngừng trả nợ Nga

Chính trị gia Ukraine 'đe dọa', nếu Moscow không nhượng bộ trong thời hạn đến ngày 29/10, Ukraine sẽ từ chối trả nợ. "Chúng tôi sẽ đình chỉ thanh toán nợ và đơn giản là chấm dứt trả nợ. Chúng tôi không thể đối xử với Nga khác với những chủ nợ quốc tế còn lại”, Thủ tướng Yatsenyuk giải thích.

Hồi tháng 9, Ukraine khởi động thủ tục pháp lý tái cơ cấu các khoản nợ công của nước này. Chính phủ Ukraine trước đó đã đưa vào phạm vi tái cơ cấu cả khoản trái phiếu châu Âu mà Nga mua trị giá 3 tỷ USD.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang