Tin tức mới nhất về Ukraine 27/10/2015: Nga và Ukraine căng thẳng vì các lệnh cấm bay mới

author 06:51 27/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga và Ukraine căng thẳng vì các lệnh cấm bay mới'; 'Bận bịu với bầu cử, Mỹ gạt Ukraine “ra rìa”; ‘Lực lượng miền Đông Ukraine trục xuất một tổ chức cứu trợ’; …

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga- Ukraine: Căng thẳng mới vì các lệnh cấm bay

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, quan hệ giữa Nga và Ukraine lại vừa nảy sinh những căng thẳng mới sau khi cả hai nước cùng lúc áp dụng lệnh cấm bay. Theo tính toán, cả hai nước đều sẽ phải chịu thiệt hại trực tiếp về kinh tế lên tới 110 triệu USD mỗi năm bởi các lệnh cấm bay này.

Sau khi cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Bỉ để tìm ra một giải pháp cho lệnh cấm bay bị thất bại vào phút chót vào tối 23/10, Ukraine chính thức thông báo, kể từ ngày 25/10 sẽ đóng cửa không phận đối với 25 hãng hàng không, trong đó có các Hãng Aeroflot, Transaeco của Nga.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga và Ukraine căng thẳng vì các lệnh cấm bay

Nga và Ukraine căng thẳng vì các lệnh cấm bay

Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Ukraine còn nêu rõ, Ukraine cũng sẽ cấm các chuyến bay quá cảnh của Nga nếu các máy bay chở theo quân nhân hoặc hàng hóa có thể sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Như vậy, với quyết định này, mỗi tháng có khoảng 70 nghìn hành khách Ukraine và Nga sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ukraine Pivovarski lại cho rằng biện pháp trừng phạt của Ukraine đối với Nga có thể sẽ không gây ra quá nhiều sự bất tiện: “Trên thực tế, các biện pháp trừng phạt sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đối với người dân Ukraine khi muốn di chuyển sang Moscow. Những du khách có thể quá cảnh ở các thành phố khác trên thế giới. Từ nay, công dân Ukraine khi du lịch đến Nga vì mục đích công việc hay gia đình cũng có thể đi du lịch bằng tàu hỏa hoặc máy bay”.

Bận bịu với bầu cử, Mỹ gạt Ukraine “ra rìa”

Infonet đưa tin, Tổng thống Mỹ Obama ngày 22/10 đã chính thức không ký phê chuẩn dự thảo ngân sách quân sự, trong đó có xem xét hỗ trợ Ukraine 300 triệu USD. Cạnh tranh giữa phe Dân chủ - Cộng hòa trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ đã khiến Ukraine chịu cảnh “ra rìa”.

Trước đó, 2 viện Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu thông qua bản dự thảo ngân sách quân sự năm 2016 mà theo đó, Mỹ sẽ chi 300 triệu USD để hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Số tiền này sẽ được sử dụng để cung cấp cho Ukraine các loại đạn dược, thiết bị bay không người lái, các loại vũ khí chống tăng, mìn và các loại phương tiện kỹ thuật - quân sự khác.

Tổng thống Mỹ B.Obama đã không phê chuẩn ngân sách quân sự 2016

Tổng thống Mỹ Obama đã không phê chuẩn ngân sách quân sự 2016

Giải thích cho quyết định của mình, ông Obama cho biết: “Tôi sẽ gửi trả bản dự thảo này cho Quốc hội. Thông điệp của tôi gửi cho các nghị sỹ rất đơn giản: Hãy hành động một cách đúng đắn”.

Theo ông Obama, bản dự thảo ngân sách được cả 2 viện Quốc hội Mỹ phê chuẩn “đã bị cài nhiều thủ thuật”. Cụ thể, một số điều khoản trong bản dự thảo này đề cập đến việc cung cấp tài chính cho các hoạt động “giống như chiến dịch quân sự ở nước ngoài”, mà chiến dịch này lại “không nằm trong biên chế”.

Ngoài ra, ông Obama cũng khẳng định rằng một số điều khoản có thể làm cản trở đến việc đóng cửa căn cứ quân sự của Mỹ ở Guatanamo, một căn cứ thuộc diện “lạc hậu và ngốn khá nhiều chi phí”. Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Josh Ernest, bản dự thảo đã được Quốc hội Mỹ phê chuẩn có thể coi là “sự thể hiện một quan điểm vô trách nhiệm” đối với việc cung cấp ngân sách cho các nhu cầu quân sự của Mỹ.

Lực lượng miền Đông Ukraine trục xuất một tổ chức cứu trợ

Theo VOV, lực lượng đối lập tại khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine hôm 25/10 đã ra lệnh cấm tổ chức Các bác sĩ không biên giới (MSF) hoạt động tại đây. Lực lượng đối lập miền Đông Ukraine cáo buộc tổ chức này đã hoạt động gián điệp và có hoạt động liên quan đến lật đổ chính quyền nhân dân.

Lực lượng dân quân Donetsk trên đường tới sân bay

Lực lượng dân quân Donetsk trên đường tới sân bay

Trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web của lực lượng đối lập tại Donetsk, lực lượng đối lập cáo buộc tổ chức Các bác sĩ không biên giới đã thu thập các dữ liệu quốc phòng và tiến hành các hoạt động tâm lý tại các khu vực tiền tuyến nhằm gây hiểu nhầm đối với người dân địa phương.

Cùng với việc trục xuất tổ chức Các bác sĩ không biên giới, lực lượng đối lập tại Donetsk cũng không cho phép 9 tổ chức hỗ trợ nhân đạo khác của phương Tây hoạt động và đóng cửa nhiều bệnh viện dã chiến của Chương trình Lương thực thế giới.

Ngay sau động thái của lượng đối lập tại Donetsk, giám đốc tổ chức Các bác sĩ không biên giới đã cảnh báo lệnh cấm trên sẽ có tác động mạnh đến các hoạt động tăng cường sức khỏe của cộng đồng địa phương và yêu cầu nhà chức trách Donetsk cân nhắc lại quyết định trên.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang