Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 30/10/2015

author 06:56 30/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Khu vực Lugansk dỡ bỏ lệnh cấm phát hàng cứu trợ'; 'Ly khai miền Đông Ukraine rút pháo vùng giới tuyến'; 'Tình hình Ukraine không khởi sắc, tương lai buồn của ông Yatsenk'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Khu vực Lugansk dỡ bỏ lệnh cấm phát hàng cứu trợ

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trến Vietnamplus, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 27/10 cho biết một trong những khu vực đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm Liên Hợp Quốc phân phát hàng viện trợ nhân đạo tại khu vực này. Theo OSCE, quyết định trên cho phép các cơ quan của Liên Hợp Quốc có thể quay lại hoạt động tại một số vùng ở khu vực Lugansk, miền Đông Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết khu vực Lugansk dỡ bỏ lệnh cấm phát hàng cứu trợ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết khu vực Lugansk dỡ bỏ lệnh cấm phát hàng cứu trợ

Tuyên bố trên của OSCE được đưa ra trong bối cảnh vòng đàm phán hòa bình mới về xung đột ở Ukraine đã khởi động tại thủ đô Minsk của Belarus. Trước đó, ngày 25/9, lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đã yêu cầu các cơ quan của Liên Hợp Quốc, cùng tổ chức "Bác sỹ không biên giới" (MSF) phải rời khỏi tỉnh Lugansk với cáo buộc các tổ chức này hoạt động gián điệp.

Ngoài ra, lực lượng này cũng ra lệnh đóng cửa các bệnh viện của nhiều cơ quan Liên Hợp Quốc, trong đó có tổ chức Chương trình Lương thực Thế giới (WFP). Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hồi đầu tháng 10 vừa qua khẳng định nguyên nhân của cuộc khủng hoảng này không phải do các biện pháp mà hai tỉnh Donetsk và Lugansk đề ra, mà do các chiến dịch quân sự, cũng như các biện pháp trừng phạt kinh tế và thương mại mà phương Tây áp đặt với các khu vực đòi độc lập ở nước này.

Ly khai miền Đông Ukraine rút pháo vùng giới tuyến

Tiền Phong Online đưa tin, Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk ngày 28/10 bắt đầu giai đoạn 2 rút các loại vũ khí cỡ nòng dưới 100 ly khỏi đường tiếp xúc ở miền Đông Ukraine. Hãng thông tấn Donetsk dẫn lời quan chức quân sự của nước cộng hòa tự xưng này cho biết, vũ khí sẽ được rút khỏi đường tiếp xúc 11,7 km, sau đó sẽ được rút tiếp về Ilovaysk.

Ly khai miền Đông Ukraine rút pháo vùng giới tuyến

Ly khai miền Đông Ukraine rút pháo vùng giới tuyến

Tiến trình rút vũ khí do các chuyên gia của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát. Trong đợt rút vũ khí lần này, cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk sẽ rút 15 khẩu súng chống tăng Rapira khỏi Ilovaysk. Trước đó, ngày 22/10, Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk đã rút xe tăng khỏi khu vực đường tiếp xúc.

Tình hình Ukraine không khởi sắc, tương lai buồn của ông Yatsenk

Theo báo điện tử Đất Việt, cuộc bầu cử địa phương tại Ukraine đã thất bại khiến cho công cuộc thống nhất đất nước trở nên khó khăn và mờ mịt hơn. Trước đó vào ngày 25/10, các cuộc bầu cử địa phương đã được tổ chức tại Ukraine.

Kết quả bầu cử cho thấy sự phân rã rõ ràng giữa miền Đông và miền Tây Ukraine - dấu hiệu cho thấy tương lai của một “Ukraine thống nhất” dường như đã chấm hết. Cuộc bầu cử địa phương hôm 25/10 đã không đạt được những kết quả như chính quyền Kiev mong muốn, đẩy tình hình chính trị trong nước thêm khủng hoảng.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thất vọng với cuộc bầu cử địa phương diễn ra vừa qua

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thất vọng với cuộc bầu cử địa phương diễn ra vừa qua

“Khối Poroshenko” - lực lượng đại diện cho chính quyền tham gia tranh cử nhưng hoàn toàn yếu thế trước phe đối lập khi chỉ giành được gần 20% số phiếu bầu. Trong khi đó, “Mặt trận dân tộc” do ông Yatsenuk đứng đầu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine vào tháng 10/2014 lại không đề cử các ứng cử viên tham gia tranh cử năm nay.

Truyền thông phương Tây cho rằng, trước tình thế khó khăn và những bất ổn chính trị hậu bầu cử, nhiều khả năng sẽ buộc ông Poroshenko phải thực hiện nước cờ cáo buộc Thủ tướng Yatsenuk chính là tác nhân khiến nền kinh tế suy sụp, qua đó chứng minh cho cử tri Ukraine thấy rằng Tổng thống đang “thấu hiểu” tâm tư của họ. Nhân vật kế nhiệm chức vụ Thủ tướng Ukraine của ông Yatsenuk, theo nguồn tin từ chính phủ Ukraine, có thể sẽ là Bộ trưởng Tài chính Natalia Yaresko.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang