Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 26/3: Miền Đông Ukraine bị nã pháo nặng

author 07:05 26/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Miền Đông Ukraine bị nã pháo nặng'; ' Nga bất ngờ đồng ý phóng thích nữ phi công Ukraine’; …

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Miền Đông Ukraine bị nã pháo nặng

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, Nhà nước Donetsk tự xưng tố cáo phe Chính phủ nã pháo vào các ngôi làng 300 lần trong suốt 24h qua trong khi Nga chuyển khẩn đoàn xe viện trợ tới. "Trong vòng 24 giờ qua, quân đội Ukraine đã bắn phá lãnh thổ của Donetsk 335 lần”, người thuộc cơ quan Quốc phòng cho biết. 

Theo đó, quân đội Ukraine đã bắn đạn pháo cỡ nòng 117mm, 120mm và 82mm vào Donetsk. Quân đội Kiev còn sử dụng xe tăng, xe bọc thép và nhiều loại súng phóng lựu cũng như vũ khí hạng nhẹ khác để tấn công miền Đông Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết miền Đông Ukraine bị nã pháo nặng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết miền Đông Ukraine bị nã pháo nặng 

Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, những khu vực hứng chịu các đợt bắn phá ác liệt nhất của quân đội Ukraine gồm có ngôi làng Zaitsevo, gần Gorlovka; hai thành phố Yasinovataya và Dokuchaevsk; hai ngôi làng Zhabichevo và Vesyoloye ở gần sân bay Donetsk; khu vực bên trong sân bay Donetsk; Trung tâm Volvo; quận Petrovsky thuộc Donetsk; và hai ngôi làng Kominternovo, Staromaryevka ở phía Nam Donbass (từ dùng để chỉ miền Đông Ukraine).

Giao tranh giữa quân Chính phủ với miền Đông Ukraine vẫn diễn ra thường xuyên song lần này ghi nhận mức bắn phá cao hơn nhiều lần. Trong khi đó, Bộ tình trạng khẩn cấp Nga thông báo đoàn xe viện trợ nhân đạo thứ 50 của Nga tới miền Đông Nam Ukraine sẽ dành cho các vùng Donetsk và Lugansk.

Luật sư Ukraine bào chữa cho quân nhân Nga bị giết dã man

Người Lao Động đưa tin, thi thể một luật sư đang bào chữa cho 2 quân nhân Nga tại Ukraine được phát hiện tại một khu đất nông nghiệp sau khi mất tích từ đầu tháng này. Công tố viên Anatoly Matios cho biết thi thể luật sư Yuriy Grabovsky được cảnh sát tìm thấy tối 24/3.

Theo công tố viên Matios, ông Grabovsky bị giết hại một cách dã man, có thể tử vong do bị đạn bắn. Khi được tìm thấy, tài sản ông Grabovsky mang theo bị cướp hết và trên chân nạn nhân còn gắn một thiết bị nổ. Matios nói ông chưa thể tiết lộ động cơ gây án ngay lúc này, ngoại trừ thông tin 2 người đàn ông đang bị tạm giữ vì liên quan đến cái chết của vị luật sư.

Alexander Alexandrov (phải) và Yevgeny Yerofeyev bị lực lượng Ukraine bắt giam ngày 16/5/2015

Alexander Alexandrov (phải) và Yevgeny Yerofeyev bị lực lượng Ukraine bắt giam ngày 16/5/2015

Bộ Ngoại giao Nga trong một tuyên bố đã đổ lỗi cho chính quyền Ukraine không bảo vệ được ông Grabovsky. Bộ này cho rằng luật sư người Ukraine bị giết là do bào chữa cho 2 quân nhân Nga gồm binh sĩ Alexander Alexandrov cùng chỉ huy Yevgeny Yerofeyev. Moscow phủ nhận gửi lực lượng đặc biệt sang giúp phe ly khai ở miền Đông Ukraine, đồng thời cho biết 2 quân nhân nói trên tự ý rời khỏi đơn vị để tới nước láng giềng.

Đầu tuần này, ông Matios khẳng định phiên tòa xét xử 2 quân nhân Nga vẫn sẽ tiếp diễn bất chấp sự vắng mặt của luật sư Grabovsky. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 22/3 đề nghị Moscow thả một số công dân của mình, gồm nữ phi công Nadiya Savchenko - người bị kết án 22 năm tù giam với cáo buộc tham gia vụ sát hại 2 nhà báo Nga. Đổi lại, Kiev sẽ thả 2 quân nhân Alexandrov và Yerofeyev về nước.

Nga bất ngờ đồng ý phóng thích nữ phi công Ukraine

Theo Dân Trí, Nga sẽ phóng thích Nadiya Savchenko trong vòng 2 tuần tới sau khi kết án nữ phi công Ukraine này 22 năm tù, hãng tin Unian của Ukraine dẫn lời quan chức Nga cho biết.

Trả lời phỏng vấn trang tin Grani.ru, ông Mikhail Zurabov, đại sứ Nga tại Ukraine, cho biết Nga sẽ phóng thích nữ phi công Savchenko trong 2 tuần tới. Tuy nhiên, ông Zurabov không nêu cụ thể liệu đây có phải là quyết định trao đổi tù binh, theo đó các binh lính Nga đang bị Ukraine bắt giữ cũng sẽ được phóng thích hay không.

Ông Zurabov cho biết thêm, phía Nga trước đó đã sẵn sàng trao trả lại Savchenko vào hôm 8/3 nhưng Điện Kremlin đã thay đổi quyết định sau vụ tấn công đại sứ quán Nga tại Kiev trước việc tòa án hoãn phiên phúc thẩm đối với Savchenko và kéo theo việc nữ phi công này tuyệt thực để phản đối.

Nữ phi công Ukraine Nadiya Savchenko

Nữ phi công Ukraine Nadiya Savchenko

Thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi tòa án Nga kết án Savchenko 22 năm tù vì liên quan đến cái chết của 2 nhà báo Nga tác nghiệp tại miền Đông Ukraine. Ngoài ra, theo phán quyết của tòa, nữ phi công này cũng phải nộp phạt 30.000 Rúp, khoảng 400 USD, vì đã vượt biên trái phép vào Nga. Bản án sẽ có hiệu lực sau 10 ngày nếu Savchenko không kháng án.

Giới quan sát cho rằng phán quyết của tòa án ở Nga nêu trên có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây. Mỹ, Liên minh châu Âu và Ukraine đã nhiều lần đề nghị Nga trả tự do cho Savchenko, người được coi như một "nữ anh hùng" tại Ukraine và đã được bầu vắng mặt trong Quốc hội.

Sau khi tòa án ra phán quyết, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông sẵn sàng thảo luận với Tổng thống Nga Vladirmir Putin về khả năng trao đổi tù binh. Theo đó, nữ phi công Savchenko sẽ được phía Nga trả tự do, đổi lại cho hai binh sĩ Nga đang bị bắt giữ ở Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang