Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 12/8/2015

author 07:06 12/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Moskva tố cáo Ukraine có chiến lược đối đầu lâu dài với Nga'; 'Anh sẽ tăng cường hỗ trợ để huấn luyện quân đội Ukraine'; 'Ukraine tuyên bố huy động "toàn bộ kho vũ khí" chống phe nổi dậy'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Moskva tố cáo Ukraine có chiến lược đối đầu lâu dài với Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 11/8, Moskva tố cáo Kiev âm mưu tiến hành một cuộc đối đầu có tầm ảnh hưởng lớn với Nga, đồng thời viện dẫn chiến lược an ninh quốc gia của Ukraine như một bằng chứng. Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia của Nga, ông Nikolai Patrushev nói: "Chiến lược an ninh quốc gia của Ukraine nhằm đối đầu lâu dài với Nga. Điều đó khiến chúng tôi quan ngại." 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Moskva tố cáo Ukraine có chiến lược đối đầu lâu dài với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Moskva tố cáo Ukraine có chiến lược đối đầu lâu dài với Nga

Theo ông Patrushev, chiến lược đó cho phép Phương Tây sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, công nghiệp và quân sự của Kiev và điều đó tiềm ẩn nguy cơ làm leo thang căng thẳng ở miền Đông Nam đang bất ổn của Ukraine.

Ông Patrushev lưu ý rằng chiến lược đó sẽ khuyến khích Kiev quân sự hóa hơn nữa. Điều này đi ngược lại nhu cầu và kỳ vọng của người dân Ukraine. Ông cũng lên án việc Kiev coi Moskva là kẻ gây hấn và hăm dọa Ukraine, trong khi xác định Mỹ là một đồng minh chiến lược quan trọng.

Anh sẽ tăng cường hỗ trợ để huấn luyện quân đội Ukraine

VOV đưa tin, Anh sẽ tăng cường hỗ trợ, giúp huấn luyện cho quân đội Ukraine. Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon trong cuộc gặp ngày hôm 11/8 với Thủ tướng Arseny Yatseniuk tại thủ đô Kiev.

Một binh sĩ Ukraine canh gác trên một xe quân sự ở miền đông Ukraine

Một binh sĩ Ukraine canh gác trên một xe quân sự ở miền Đông Ukraine

Thủ tướng Yatseniuk cáo buộc phe đối lập ở miền Đông vi phạm lệnh ngừng bắn vốn được qui định trong thỏa thuận Minks. Quân đội Ukraine cho biết, 400 tay súng của phe đối lập được sự yểm trợ của xe tăng đã tấn công lực lượng chính phủ quanh ngôi làng Starohnativka. Tuy nhiên phe đối lập bác bỏ việc tấn công binh sỹ chính phủ.

Cùng với Anh, một số nước khác như Canada, Ba Lan cũng đã cam kết đưa 200 - 500 chuyên gia đến huấn luyện cho quân đội Ukraine. Hiện 310 lính dù Mỹ đóng ở Italia đang huấn luyện cho tiểu đoàn thứ hai thuộc lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine ở miền Đông Ukraine, gần biên giới với Ba Lan. 

Ukraine tuyên bố huy động "toàn bộ kho vũ khí" chống phe nổi dậy

Theo Vietnamplus, AFP đưa tin ngày 11/8, Ukraine tuyên bố sẽ sử dụng toàn bộ kho vũ khí của nước này để chặn đứng mọi bước tiến của lực lượng nổi dậy, động thái tăng thêm tính cấp bách của chuyến thăm thiện chí của Bộ trưởng Quốc phòng Anh.

Quân nhân Ukraine kiểm tra các xe tăng T-72 tại thành phố miền tây Lviv ngày 7/8

Quân nhân Ukraine kiểm tra các xe tăng T-72 tại thành phố miền tây Lviv ngày 7/8

Người phát ngôn Quân đội Ukraine Vladyslav Seleznyov nói: "Chúng ta sẽ huy động toàn bộ kho vũ khí và tất cả mọi phương tiện sẵn có để đẩy lùi đà tấn công của kẻ thù. Chúng ta không thể mạo hiểm với mạng sống của các binh s​ỹ. Trước đây, hiếm khi phiến quân tiến hành các vụ tấn công bằng tên lửa Grad, nhưng giờ đây, việc này diễn ra hàng ngày."

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã có cuộc gặp Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tại Kiev. Trong phát biểu được phát trên truyền hình Kiev của Ukraine, ông Fallon cũng khẳng định "sẽ tiếp tục sát cánh" với Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang