Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ, Anh thảo luận về lệnh trừng phạt mới đối với Nga

author 10:41 22/02/2015

(VietQ.vn) - Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraine khi cả hai bên tham chiến đều vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk, Belarus.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, lực lượng quân đội Ukraine hôm qua cho biết các cuộc tấn công bằng pháo cối ở rìa cảng biển Mariupol và các khu vực khác của phe ly khai đã làm một người phục dịch thiệt mạng và 40 người khác bị thương. Ngược lại, phe ly khai cho biết lực lượng Ukraine đã nã pháo vào 15 địa điểm bao gồm các khu vực thuộc Donetsk - thành phố lớn nhất mà phe ly khai đang kiểm soát.

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào ngày 12/02 tại Minsk, Belarus đã bị vi phạm nhiều lần nên cả Mỹ và Anh vào hôm qua 21/02 đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Trong khi đó, quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga tiếp tục đổ lỗi cho nhau trong bối cảnh các cuộc tấn công ở miền đông Ukraine vẫn diến ra ác liệt. Vì vậy, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Anh Philip Hammond bắt Moscow phải chịu trách nhiệm; bên cạnh đó, ông Kerry đã cáo buộc Nga "chiếm đất" ở Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ - Anh thảo luận về lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga vì chiến sự Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ - Anh thảo luận về lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga vì chiến sự Ukraine

Theo thỏa thuận ngừng bắn đạt được trong cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo Nga, Pháp, Ukraine, Đức có hiệu lực vào ngày 15/02, các bên tham chiến phải ngừng bắn và thu hồi vũ khí hạng nặng tại các khu vực ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên,  các nhà quan sát quốc tế đã báo cáo rằng các điều khoản trên không được thực hiện.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ chú ý đặc biệt đến cảng biển chiến lược Mariupol nơi mà lực lượng Ukraine đang bị đe dọa bởi sự tập trung trang bị vũ trang, thiết bị quân sự từ phe ly khai. Nếu phiến quân ly khai chiếm thành phố này, chúng sẽ thiết lập một hành lang đất liền nối giữa Nga và bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào hồi tháng ba năm ngoái. Ông Kerry nói với phóng viên: "Những chuyện đang xảy ra đối với Mariupol ngay cả hiện tại là không thể chấp nhận. Vì vậy, chúng tôi đang bàn luận về lệnh xử phạt bổ sung đối với Nga cũng như các nỗ lực bổ sung cho thỏa thuận ngừng bắn”.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga trong năm qua đã khiến nền kinh tế nước Nga trở nên tồi tệ và trầm trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nó ít ảnh hưởng và làm thay đổi những tính toán của ông Putin tại Ukraine. Ông Hammond chỉ trích "việc tiếp tục gây hấn" và các vi phạm có hệ thống thỏa thuận ngừng bắn của Nga. Tuy nhiên, ông không đề cập một cách rõ ràng đến các lệnh trừng phạt mới. "Chúng tôi sẽ bàn về việc duy trì sự hợp nhất giữa Liên minh Châu Âu và liên hết Mỹ - châu Âu để đáp trả lại những vi phạm này”, ông cho biết.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang