Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 27/1: Mỹ chi 266 triệu USD trang bị và huấn luyện tại Ukraine

author 06:31 27/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết 'Mỹ chi 266 triệu USD trang bị và huấn luyện tại Ukraine'; 'Ukraine công bố lộ trình phát triển kinh tế trong năm 2016'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Mỹ chi 266 triệu USD cho trang bị và huấn luyện tại Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, ngày 25/1, Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt cho biết, Washington đã cung cấp trang thiết bị và huấn luyện trị giá hơn 266 triệu USD trong 2 năm qua để giúp quân đội Ukraine nâng cao sức mạnh chiến đấu.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ chi 266 triệu USD cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ chi 266 triệu USD cho Ukraine

Theo ngân sách quốc phòng năm 2016 được Tổng thống Barack Obama ký hồi tháng 11/2015, chỉ riêng trong năm 2015, Ukraine sẽ được nhận 300 triệu USD tiền hỗ trợ quân sự từ Washington. Đại sứ Ukraine tại Mỹ cho biết trong tháng 12/2015 rằng, Washington đã gia tăng sự hỗ trợ của họ lên 658,1 triệu USD, bao gồm hỗ trợ hậu cần, huấn luyện và bàn giao vũ khí phòng thủ.

Hai tuần trước, Đại sứ Pyatt khẳng định rằng, Washington không có kế hoạch cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, dẫn lý do nước này đã có khả năng sản xuất độc lập được trang thiết bị sát thương. Kể từ tháng 4 đến tháng 11/2015, có tới 300 lính Mỹ được triển khai tới Ukraine để huấn luyện cho lực lượng vệ binh quốc gia nước này chiến đấu chống lại lực lượng ly khai ở miền Đông được Nga hậu thuẫn.

Ukraine công bố lộ trình phát triển kinh tế trong năm 2016

Vietnamplus đưa tin, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk ngày 25/1 đã công bố lộ trình của chính phủ nhằm thúc đẩy kinh tế và cải thiện sự thịnh vượng của người dân nước này năm 2016.

Theo tài liệu được đăng tải trên trang mạng của ​chính phủ Ukraine, các nhiệm vụ kinh tế chính của nội các Ukraine trong năm 2016 là tạo ra nhiều việc làm mới, gia nhập các thị trường xuất khẩu mới, cải thiện giáo dục và y tế, phát triển cơ sở hạ tầng và đơn giản hóa các dịch vụ hành chính.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Berlin của Đức ngày 23/10/2015

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Berlin của Đức ngày 23/10/2015

Để đạt được những mục tiêu trên, ​chính phủ Ukraine sẽ tiếp tục thúc đẩy những cải cách tài chính được đưa ra năm 2015, với sự tập trung đặc biệt trong việc thực thi các cải cách về thuế, pháp lý và sự phân quyền. Bên cạnh đó, chính phủ Ukraine cũng xem xét đưa ra một cơ chế hiệu quả nhằm tăng cường chống tham nhũng thông qua việc thu hút các chuyên gia nước ngoài và thiết lập sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa chính phủ với các doanh nghiệp.

Lữ đoàn hỗn hợp Litva, Ba Lan và Ukraine sẵn sàng tác chiến vào năm 2017

Theo An Ninh Thủ Đô, ngày 25/1, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cho biết, một lữ đoàn hỗn hợp gồm các đơn vị từ các nước Litva, Ba Lan và Ukraine sẽ được đưa vào hoạt động đầy đủ từ năm 2017. Bộ trưởng Quốc phòng Macierewicz còn cho biết thêm rằng, lữ đoàn hỗn hợp này sẽ là “một trong những hình mẫu hợp tác quân sự chính ở sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Binh lính tham gia một cuộc diễn tập chung giữa Ba Lan, Litva và Ukraine năm 2012

Binh lính tham gia một cuộc diễn tập chung giữa Ba Lan, Litva và Ukraine năm 2012

Ba quốc gia này đã ký một thỏa thuận về việc thành lập Lữ đoàn Litva-Ba Lan-Ukraine (LITPOLUKRBRIG) vào tháng 9/2014. Lữ đoàn này dự kiến sẽ hoạt động trong khuôn khổ các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Ý tưởng thành lập lữ đoàn LITPOLUKRBRIG đã được đề xuất từ năm 2007, khi Lithuania, Ba Lan và Ukraine quyết định thành lập một tiểu đoàn chung. Một năm sau, kế hoạch này trở nên tham vọng hơn khi 3 nước muốn thiết lập nên một lữ đoàn chung. Theo kênh truyền hình TVN21 của Ba Lan, các đơn vị của lữ đoàn vẫn sẽ đồn trú tại những căn cứ ở Litva, Ba Lan và Ukraine, và chỉ tập hợp lại khi tiến hành các cuộc tập trận chung hoặc thực hiện các nhiệm vụ quân sự chung.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang