Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 17/6: Mỹ chi tiền khủng viện trợ cho Ukraine

author 05:10 17/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/6 cho biết chính quyền Mỹ đã phê duyệt chính sách viện trợ 220 triệu USD cho Ukraine trong năm 2016.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Báo Giao Thông, trang Reuters dẫn lời Nhà Trắng hôm 15/6 cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố đã phê duyệt chính sách viện trợ mới cho Ukraine với mức tiền “khủng”, 220 triệu USD. Ngoài ra, ông Biden cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với các nỗ lực cải cách đất nước của ông Groysman trong thời gian vừa qua.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ chi tiền khủng viện trợ cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ chi tiền khủng viện trợ cho Ukraine 

Trước đó, Đức cũng khẳng định sẽ phân bổ quỹ viện trợ trị giá 6,7 triệu USD cho người dân ở phía Đông Ukraine bị ảnh hưởng bởi chiến tranh trong năm 2016 và 2017. Ukranie đã bắt đầu phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở phía Đông đất nước kể từ tháng 4/2014, sau khi dân địa phương từ chối công nhận chính quyền mới được đưa lên nắm quyền sau một vụ đảo chính.

Trong khi đó, ông Ivan Miklos, Cố vấn kinh tế cấp cao của Tân thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman cho biết, Ukraine cần tăng cường cải cách luật để đáp ứng các yêu cầu của IMF, qua đó có thể hoàn tất việc giải ngân 1,7 tỷ USD bị trì hoãn, theo VOV.

Tính đến ngày 1/6 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Ukraine thông báo dự trữ ngoại tệ của nước này đạt 13,5 tỷ USD sau khi mua vào USD để giảm bớt sự biến động của đồng nội tệ. Cố vấn kinh tế Miklos cho biết, số dự trữ này đủ để chi trả cho 3,5 tháng nhập khẩu hàng hóa. Việc xuất khẩu ngũ cốc, thép, và các hàng hóa khác với giá cao hơn cũng đã cải thiện kho dự trữ ngoại tệ của Ukraine.

Ukrtaine vẫn chậm trễ trong cải cách lương hưu, hệ thống thuế

Ukrtaine vẫn chậm trễ trong cải cách lương hưu, hệ thống thuế

Cố vấn kinh tế Miklos hi vọng sẽ thuyết phục chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama, IMF và Ngân hàng Thế giới rằng. Nội các mới của Ukraine đang đạt được tiến bộ trong cải cách luật pháp như thông qua luật năng lượng, trong đó giảm bớt trợ giá khí đốt, thông qua những đạo luật nhằm nhỏ tận gốc tệ tham nhũng trong ngành tư pháp, tự do hóa thị trường dược phẩm và cải cách mua sắm công. 

Tuy nhiên, Ukrtaine vẫn chậm trễ trong cải cách lương hưu, hệ thống thuế, trong đó việc tư nhân hóa Tập đoàn phân bón quốc doanh ở Odessa)vấp phải sự chỉ trích của IMF và Ngân hàng Tái thiết - Phát triển châu Âu. Đến nay, IMF chưa đưa ra bình luận về những nỗ lực của Ukraine trong việc đáp ứng các yêu cầu của chủ nợ trong chương trình gói cứu trợ 17,5 tỷ USD.

Dự báo thời tiết ngày mai 17/6/2016: Bắc Bộ mưa dông rải rác (VietQ.vn) - Dự báo thời tiết ngày mai 17/6/2016, Bắc Bộ nhiều mây, đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa rào và dông vài nơi.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang