Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 27/11: Mỹ chính thức hỗ trợ Ukraine 300 triệu USD 'tậu' vũ khí

author 07:09 27/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25/11 đã ký thông qua dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2016 sau một số sửa đổi.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất Infonet đưa tin theo hãng Reuters cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25/11 đã ký thông qua dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2016 sau một số sửa đổi. Theo đó, điều khoản hỗ trợ quân sự cho Ukraine trị giá 300 triệu USD vẫn được giữ nguyên.

Trước đó, mặc dù đã được 2 viện thuộc Quốc hội Mỹ thông qua nhưng dự thảo ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2016 lại không được Tổng thống Mỹ Obama ký phê chuẩn. Nguyên nhân không ký phê chuẩn được ông Obama đưa ra là do bản dự thảo này đã dự toán ngân sách quân sự cao quá mức cho phép.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ chính thức hỗ trợ Ukraine 300 triệu USD 'tậu' vũ khí

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ chính thức hỗ trợ Ukraine 300 triệu USD 'tậu' vũ khí

Sau khi tiến hành một số sửa đổi, ông Obama đã ký phê chuẩn dự thảo ngân sách quân sự Mỹ năm 2016. Theo đó, trong bản được ông Obama phê chuẩn, ngân sách quân sự Mỹ năm 2016 bị cắt đi 5 tỷ USD, từ 621 tỷ USD rút xuống còn 607 tỷ. Tuy nhiên, điều khoản hỗ trợ quân sự cho Ukraine trị giá 300 triệu USD để mua vũ khí vẫn được giữ nguyên.

Đối với điều khoản hỗ trợ quân sự cho Ukraine, các nghị sỹ Mỹ sẽ có những trao đổi, bàn luận cụ thể hơn. Theo điều khoản này, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ phối hợp với nhau trong việc sử dụng khoản kinh phí 300 triệu USD để “thực hiện những hỗ trợ cần thiết cho Kiev trong lĩnh vực an ninh và tình báo”.

Ngay sau khi thông tin Mỹ vẫn tiếp tục hỗ trợ Ukraine 300 triệu USD được công bố, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã lên tiếng cảm ơn Tổng thống Mỹ Obama. “Cảm ơn Tổng thống Obama vì sự giúp đỡ quân sự to lớn này! Đây là ví dụ điển hình cho tình đoàn kết và sự hỗ trợ của Mỹ” - ông Poroshenko viết trên Twitter của mình.

Theo các thông tin từ Reuters, bản dự thảo ngân sách quân sự đã được ông Obama phê chuẩn sẽ không nhắc đến việc đóng cửa nhà tù chuyên giam giữ “các phần tử khủng bố” thuộc khu căn cứ quân sự Guatanamo của Mỹ ở Cuba.

Dự thảo ngân sách không có điều khoản chi tiền cho việc chuyển các tù nhân đang giam giữ ở nhà tù này sang các nhà tù khác. Đáng chú ý là điều khoản xóa bỏ nhà tù này là một trong những cam kết của ông Obama khi tiến hành vận động tranh cử Tổng thống Mỹ. Do đó, ông Obama phải đưa ra lời giải thích về nguyên nhân không thực hiện được lời hứa này.

Trong một diễn biến khác, Ukraine bắt đầu khôi phục đường điện cho Crimea. Động thái trên được thực hiện sau khi Nga cảnh báo sẽ có các biện pháp “trừng phạt” Ukraine vì chậm trễ khắc phục hệ thống điện cho bán đảo này, VOV đưa tin.

Đường dây điện nối Crimea với Ukraine bị nổ

Đường dây điện nối Crimea với Ukraine bị nổ

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cáo buộc giới chức Ukraine cố ý từ chối sửa lại đường điện cho bán đảo Crimea sau khi hệ thống này bị những kẻ phá hoại không rõ danh tính làm nổ tung hồi cuối tuần trước. Bán đảo Crimea với 2 triệu dân đang phải dựa vào những máy phát điện khẩn cấp để đáp ứng những nhu cầu cơ bản.

Chị Faiza Shamilova sống gần thủ phủ Simferopol cho biết: “Một ngày chúng tôi phải sống trong 20 tiếng không có điện. Chỉ có từ nửa đêm đến 4h sáng là có điện. Chúng tôi phải vứt hết sản phẩm bơ sữa đi vì không bảo quản được chúng. Không có điện cũng có nghĩa là không có nước, không có lò sưởi vào mùa đông này”.

Nga đang lắp đặt đường dây cáp dưới biển Đen (Black Sea) để cấp điện cho bán đảo Crimea sau khi vùng này không phải phụ thuộc vào điện năng của Ukraine sau khi đã sáp nhập Nga năm 2014. Giai đoạn đầu của dự án này dự kiến hoàn tất vào tháng sau.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang