Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ cung cấp vũ khí phi sát thương cho Ukraine

author 10:06 12/03/2015

(VietQ.vn) - Vào hôm qua, chính quyền nươc Mỹ cho biết nước này sẽ cung cấp thêm 75 triệu USD trong việc viện trợ vũ khí phi sát thương cho quân đội Ukraine cũng như áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, vào hôm qua, chính quyền nươc Mỹ cho biết nước này sẽ cung cấp thêm 75 triệu USD trong việc viện trợ vũ khí phi sát thương cho quân đội Ukraine. Bên cạnh đó, Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với phần tử của phe ly khai thân Nga.

Viện trợ vũ khí mới từ Mỹ không bao gồm các loại vũ khí mà Ukraine đang tìm kiếm cũng như nhiều quan chức chính quyền và thành viên của hai Đảng trong Quốc hội đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama cung cấp. Thay vào đó, Mỹ sẽ gửi thêm radio, bộ dụng cụ sơ cứu, máy bay giám sát không người lái, hệ thống radar và xe cứu thương quân sự. Ông Obama cũng đồng ý gửi 30 chiếc bọc thép Humvee và 300 chiếc không bọc thép Humvee.

Phó Tổng thống Joseph R. Biden Jr. đã gọi cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về hành động viện trợ này của Mỹ. Chính phủ Mỹ trích dẫn báo cáo rằng Nga và lực lượng chiến đấu ở Ukraine vẫn chưa hoàn toàn thu hồi hết vũ khí hạng nặng trên chiến tuyến như thỏa thuận ngừng bắn Minsk kí kết ngày 12/02. Không những thế, lực lượng quân đội Nga vẫn đang hỗ trợ cho phe ly khai, vũ khí bổ sung được chuyển qua biên giới và các hoạt động giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu bị chặn lại.

Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ cung cấp vũ khí phi sát thương cho quân đội Ukraine, tăng trừng phạt lên Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ cung cấp vũ khí phi sát thương cho quân đội Ukraine, tăng trừng phạt lên Nga

"Chúng tôi vẫn đang lo ngại về sự cam kết thực hiện thỏa thuận ngừng bắn của Nga và phe ly khai thân Nga. Sự thất bại trong thỏa thuận này sẽ đặt nhiều áp lực lên nền kinh tế Nga”, thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết. Ngược lại, việc viện trợ các vũ khí không gây sát thương từ Mỹ với mục đích chấm dứt chiến sự Ukraine bằng ngoại giao có lẽ không có hiệu quả. Ukraine mong muốn Mỹ viện trợ vũ khí sát thương nhằm ngăn chặn những cuộc xung đột từ phe ly khai.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ nói rằng việc viện trợ vũ khí sát thương có thể dẫn đến sự leo thang chiến sự miền đông Ukraine chứ không phải chấm dứt nó. “Điều này có khả năng dẫn đến đổ máu nhiều hơn. Chúng tôi đang nổ lực để tránh đổ máu”, ông nói.  

Chính quyền Ukraine vẫn đang theo dõi liệu thỏa thuận ngừng bắn Minsk có đang thực sự hoạt động hay không? Mặc dù bạo lực ở miền đông Ukraine đã giảm, vũ khí hạng nặng gần như đã rút khỏi khu vực chiến sự. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Ngoại giao vào hôm thứ 3 rằng xe tăng của Nga, xe bọc thép, pháo hạng nặng và thiết bị tên lửa đã được gửi qua biên giới chop he ly khai ở miền đông Ukraine.  

Vào hôm qua, Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt lên các công ty lớn của Nga cùng 8 nhà lãnh đạo phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine và ba cán bộ, trong đó có cựu Thủ tướng Mykola Azarov đã bị lật đổ hồi năm ngoái. Những cựu quan chức này bị cáo buộc biển thủ tài sản nhà nước. Các hình phạt cũng được áp đặt vào hai tổ chức Nga. Chính quyền Mỹ cho biết Hội Thanh Niên Á Âu đã tuyển binh lính Nga có kinh nghiệm chiến đấu thay cho nước Cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk, Ukraine. Một tổ chức khác là Ngân hàng thương mại quốc gia Nga vì đã hoạt động tại Crimea, bán đảo mà Nga sáp nhập tháng 3 năm ngoái.

Tuy Mỹ và châu Âu đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt rộng hơn so với năm ngoái nhưng vẫn xảy ra tình trạng chiến sự leo thang trong khi chờ đợt kết quả từ thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang