Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ đưa ra lời cảnh báo cuối cùng về lệnh trừng phạt với Nga

author 07:50 27/06/2014

(VietQ.vn) - Vào thứ Năm (26/6), Mỹ đã cảnh báo thời gian để Nga tước vũ khí quân phiến loạn Ukraine - kẻ khơi mào lại cuộc chiến tranh lạnh chỉ còn được tính bằng giờ

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry đã đưa ra lời cảnh báo một ngày trước khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hoàn thành thỏa thuận liên kết thương mại lịch sử với Liên minh châu Âu (EU) mà theo đó đất nước này sẽ trở thành thành viên cuối cùng  và tự đưa mình xa khỏi sự kìm kẹp của Nga.

thủ tướng Putin chịu sự kìm kẹp

Thủ tướng Putin chịu sự kìm kẹp từ cả phía nhà lãnh đạo châu Âu và Tổng thống Mỹ Barack Obama

Hôm thứ Tư vừa rồi, Putin đã chịu áp lực lớn từ cả hai phía nhà lãnh đạo châu Âu và Tổng thống Mỹ Barack Obama để kiềm chế không sử dụng máy bay chiến đấu ly khai. Tổng thống Obama cho biết biện pháp trừng phạt kinh tế trên diện rộng sắp được đưa vào thi hành, trừ khi điện Kremlin cho dừng ngay "Dòng chảy vũ khí và chiến binh qua biên giới". 

"Chúng tôi hoàn toàn đồng ý rằng việc cho Nga thêm thời gian là cấp thiết để họ giúp giải giới những phần tử ly khai, khuyến khích chúng hạ vũ khí và trở thành một phần của một tổ chức hợp pháp", ông Kerry cho biết. 

Các bước trừng phạt được cân nhắc kỹ càng sẽ nhằm vào các lĩnh vực tài chính và quốc phòng của Nga vào lúc nền kinh tế xuất khẩu bị lệ thuộc  của đất nước này đang trên bờ vực rơi vào cuộc suy thoái khác. 

Các báo cáo của phương tiện truyền thông Mỹ thông báo một tin “sét đánh” là  công nghệ có thể giúp Nga thăm dò dầu khí ở Bắc Cực - một tham vọng lớn của các công ty năng lượng “khủng” của đất nước này sẽ bị cấm xuất khẩu. 

Một phát ngôn viên cho "hoạt động chống khủng bố" của Ukraine cho biết vào thứ Năm 10 lính nhảy dù đã bị thương trong các cuộc tấn công nổi dậy trên phòng tuyến chính phủ. 

Báo cáo của Ukraina trên phương tiện truyền thông cũng cho hay các tay súng cũng đã tấn công một sân bay nhỏ suốt đêm tại một làng được coi là điểm nóng của Kramatorsk. 

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang