Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 9/12: Mỹ hối thúc Nga trả Crimea cho Ukraine

author 07:01 09/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Mỹ hối thúc Nga trả Crimea cho Ukraine'; ‘Nga đưa tối hậu thư với Ukraine về tái cơ cấu nợ'; 'Ukraine có thể từ chối trả Nga khoản nợ 3 tỉ USD'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Mỹ hối thúc Nga trả Crimea cho Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Dân Trí, trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine ngày thứ Hai (7/12), Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ vẫn kiên quyết hối thúc Nga tuân thủ hiệp định hòa bình được cho là mong manh với Ukraine và trao trả bán đảo Crimea cho Kiev.

Theo AFP, đây là chuyến thăm lần thứ 4 của Phó Tổng thống Biden tới Kiev kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo của Ukraine trên biển Đen vào tháng 3/2014 và sau đó là việc Moscow ủng hộ lực lượng ly khai lập ra khu vực riêng tại trung tâm công nghiệp phía Đông của Ukraine.

Phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Phó Thổng thống Biden cho hay: “Mỹ vẫn ủng hộ người dân Ukraine trước sự mở rộng hoạt động của Nga và các phần tử ly khai do Nga hậu thuẫn tại Ukraine. Hiệp định hòa bình đạt được tại thủ đô Minsk, Belarus, vào tháng 2 năm nay không thể thành công nếu Nga không thực hiện các cam kết”. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ vẫn kiên quyết hối thúc Nga tuân thủ hiệp định hòa bình

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ vẫn kiên quyết hối thúc Nga tuân thủ hiệp định hòa bình 

Ông Biden còn nêu rõ: “Việc sáp nhập bán đảo Crimea là không thể chấp nhận được dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Việc này đi ngược lại luật pháp quốc tế và không thể chấp nhận được”.

Giao chiến đã lắng dịu kể từ khi các bên ký vào bản hiệp định (hòa bình) mới vào ngày 1/9 năm nay. Tuy nhiên, binh lính và người dân Ukraine vẫn thiệt mạng hàng ngày do giẫm phải mìn hoặc trúng đạn trong các cuộc giao đấu thi thoảng vẫn xảy ra tại vùng chiến sự.

Ngoài ra, Phó Tổng thống Mỹ cũng hối thúc chính quyền Ukraine cần mạnh tay hơn nữa nhằm giải quyết nạn tham nhũng đã làm suy yếu nước này trong nhiều năm nay. Người dân Ukraine đang ngày càng bất bình về sự bất lực của ông Poroshenko trong việc chấm dứt tình trạng này.

Nga đưa tối hậu thư với Ukraine về tái cơ cấu khoản nợ 3 tỷ USD

Vietnamplus đưa tin theo AFP, Điện Kremlin ngày 8/12 khẳng định rằng Nga đã đưa ra đề nghị cuối cùng đối với Ukraine về việc tái cơ cấu khoản nợ của Kiev khi thời hạn chót trong tháng này đang đến gần, theo đó có thể khiến quốc gia Đông Âu này rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Moskva ngày 26/11

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Moscow ngày 26/11

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Nga đưa ra một đề nghị về tái cơ cấu, song thật đáng tiếc, bên đối thoại của chúng tôi không chấp thuận sáng kiến này. Sẽ không còn đề xuất nào khác từ phía Nga.”

Moscow và Kiev đang mắc kẹt trong vụ tranh cãi về khoản vay trị giá 3 tỷ USD mà Nga đã cho cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych vay vào năm 2013, trước khi xảy ra các cuộc biểu tình ủng hộ Phương Tây dẫn đến vụ lật đổ nhà lãnh đạo này.

Ukraine có thể từ chối trả Nga khoản nợ 3 tỉ USD

Theo Thanh Niên Online, ngày 8/12, trả lời báo Nikkei (Nhật Bản), Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko cho biết không loại trừ khả năng Kiev từ chối trả Nga khoản nợ 3 tỉ USD trong khi thời điểm đáo hạn là ngày 21/12 đang đến gần.

Bà Yaresko cho biết Kiev đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để thực hiện việc từ chối thanh toán nợ. Bà cũng chỉ trích đề xuất chuyển dịch cơ cấu nợ của Nga (Nga đồng ý hoãn nợ 3 năm, mỗi năm chỉ phải trả 1/3 tổng nợ, nhưng phải có sự bảo lãnh của phương Tây) và cho rằng điều đó trái với các tiêu chí của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong thể thức cung cấp khoản vay hỗ trợ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu vừa qua ơ Paris, Pháp

Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu vừa qua ở Paris, Pháp

Bà Yaresko phát biểu: “Hiện tại, chúng tôi chịu rất nhiều áp lực từ phía những người phản đối việc trả khoản nợ này”. Nữ Bộ trưởng cũng khẳng định, trong năm 2016, Ukraine sẽ kìm hãm mức sụt giảm GDP còn 7%, so với 9% của năm nay. Trước đó, tháng 12/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thỏa thuận với Tổng thống Ukraine lúc đó là Viktor Yanukovych về việc Moscow cho Kiev vay 15 tỉ USD thông qua thị trường chứng khoán Ukraine.

Trong khuôn khổ chương trình này, lượng trái phiếu trị giá 3 tỉ USD đã được đưa lên sàn chứng khoán Ireland vào ngày 20/12/2013 và được Nga chuộc lại bằng các chi phí của Quỹ phúc lợi quốc gia. Giờ đây, Nga yêu cầu Ukraine trả hết số nợ 3 tỉ USD trong tháng 12/2015.

Tại hội nghị thượng đỉnh G-20 vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đã gia hạn nghĩa vụ trả nợ của Ukraine trong 3 năm (2016-2018), mỗi năm chỉ thanh toán 1 tỉ USD, nhưng phải có sự bảo lãnh từ chính phủ Mỹ hay EU, hoặc từ một trong những tổ chức tài chính quốc tế có uy tín lớn như IMF chẳng hạn.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang