Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 21/11: Mỹ nhờ Nga giải quyết vấn đề Ukraine

author 06:45 21/12/2015

(VietQ.vn) -Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Mỹ đã phải viện đến sự giúp đỡ của Nga để giải quyết vấn đề Ukraine, trong khi đó Kiev tiếp tục gây hấn với Moscow.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, trong một chương trình phỏng vấn, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Tổng thống Barack Obama đã có một cuộc gặp riêng với Tổng thống Nga Vladimir Putin và đề nghị ông Putin giúp giải quyết tình hình ở Ukraine.

"Ở New York, tôi được chứng kiến cuộc gặp giữa các tổng thống Putin và Obama. Ông Obama khi đó nói thẳng "Vladimir, kết thúc đi. Hãy ngăn cuộc xung đột ở Ukraine. Giúp chúng tôi đối phó nó, thực hiện các thỏa thuận Minsk", ông Kerry kể.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ đã nhờ Nga giải quyết vấn đề Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ đã nhờ Nga giải quyết vấn đề Ukraine

Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, nay quan điểm của Nga và Mỹ cần xích lại gần nhau để khép lại vấn đề Ukraine. Ông Kerry cho rằng Nga nên tác động tới Donetsk và Lugansk để các nhân viên phái bộ Tổ chức An ninh Hợp tác châu Âu (OSCE) có thể hoạt động đầy đủ trên lãnh thổ do lực lượng ly khai kiểm soát (Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng).

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cam kết nước ông sẽ tiếp tục gây áp lực lên chính quyền Kiev. Theo ông Kerry, về việc sửa đổi Hiến pháp Ukraine liên quan đến phân quyền, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland đã tác động bên lề Quốc hội Ukraine để đảm bảo cuộc bỏ phiếu thành công.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho thấy Moscow sẵn sàng cộng tác với Mỹ để giải quyết những bất đồng giữa hai nước. Bằng chứng là ngay cả trong vấn đề Syria vốn khiến hai cường quốc nảy sinh quá nhiều bất đồng, ông Putin đã nói rằng Moscow có thể dễ dàng cộng tác với tất cả các bên tham gia vào những nỗ lực nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Syria, trong đó có cả Mỹ và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cũng theo ông, Nga vẫn để ngỏ và sẵn sàng phát triển hợp tác kinh tế và chính trị với châu Âu, cũng như chung sức trong cuộc chiến chống khủng bố, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga.

Trong một diễn biến khác, 28 quốc gia thành viên Liên hiệp Châu Âu (EU) ngày 18/12/2015 đã bật đèn xanh cho việc kéo dài trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm sáu tháng nữa, vì cho rằng Nga can thiệp vào miền Đông Ukraine, theo BizLIVE.

Ý yêu cầu lãnh đạo các nước châu Âu thảo luận về các biện pháp trừng phạt đã đánh mạnh vào nền kinh tế Nga

Ý yêu cầu lãnh đạo các nước châu Âu thảo luận về các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga

Ý đã yêu cầu lãnh đạo các nước châu Âu, trong cuộc họp thượng đỉnh kéo dài hai ngày 17 và 18/12 ở Brussels, thảo luận về các biện pháp trừng phạt đã đánh mạnh vào nền kinh tế Nga. Nhưng rốt cuộc quyết định đã được đưa ra ở hội nghị cấp đại diện các nước thành viên, diễn ra sau kỳ họp thượng đỉnh trên.

Việc trừng phạt sẽ kéo dài đến ngày 31/07/2016. Quyết định sẽ được 28 nước Liên Hiệp Châu Âu chính thức thông qua thứ Hai 21/12, và được đăng trên Công báo Châu Âu vào hôm sau.

Các biện pháp trừng phạt đầu tiên nhắm vào lĩnh vực ngân hàng, quốc phòng và dầu lửa của Nga đã được đưa ra vào tháng 7/2014 sau vụ một chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị phe nổi dậy thân Nga bắn rơi tại miền Đông Ukraine. Châu Âu cũng lập ra một "danh sách đen" các nhân vật Nga và Ukraine bị cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang