Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 31/7/2015

author 07:35 31/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Mỹ siết thêm trừng phạt với Nga và cựu quan chức Ukraine '; 'IMF nhận định Ukraine đang tích cực vực dậy nền kinh tế'; 'Ukraine: Mỹ cung cấp 1.240 tên lửa Javelin cho Ukraine là "công bằng"'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Mỹ siết thêm trừng phạt với Nga và cựu quan chức Ukraine 

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tuổi Trẻ Online, hôm 30/7, Mỹ ra lệnh bổ sung thêm các lệnh trừng phạt liên quan đến Nga và Ukraine với lý do nhằm đảm bảo thỏa thuận Minsk được thực thi đầy đủ. Theo Reuters, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ liên quan đến Nga và Ukraine được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) và Canada gần đây cũng gia tăng áp lực lên phía Nga, buộc nước này thực thi hoàn toàn các thỏa thuận hòa bình đã được ký kết hồi tháng 2 tại Minsk.

Ông John Smith, quyền giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài của Bộ tài chính Mỹ cho biết: “Hành động hôm nay khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của chúng tôi trong việc duy trì áp lực với Nga vì đã vi phạm luật pháp quốc tế và tiếp tay cho cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine”. Theo đó, các lệnh trừng phạt sẽ đóng băng mọi tài sản của các cá nhân và tổ chức của Nga tại Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch với họ.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ siết thêm trừng phạt Nga và cựu quan chức Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ siết thêm trừng phạt Nga và cựu quan chức Ukraine

Bộ tài chính Mỹ cho biết sẽ áp lệnh trừng phạt với khoảng hơn 20 cá nhân và tổ chức, trong đó có 13 cá nhân không thực thi những lệnh trừng phạt trước đó, hai tổ chức hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vũ khí của Nga và 5 doanh nghiệp cảng biển Crime. 

Các lệnh trừng phạt mới cũng áp dụng với 4 cựu quan chức chính phủ Ukraine, những người từng làm việc dưới trướng của tổng thống Viktor Yanukovych, người bị lật đổ và phải di trú tới Nga năm 2014. 4 quan chức này cũng đã bị EU liệt vào danh sách trừng phạt trước đó gồm Andriy Petrovych Klyuyev, Sergey Vitalievich Kurchenko, Eduard Anatoliyovych Stavytsky, và Oleksandr Viktorovych Yanukovych.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng, việc áp lệnh trừng phạt với 4 cựu quan chức là động thái Mỹ ủng hộ các nỗ lực của chính phủ Ukraine hiện nay đang giải quyết tình trạng biển thủ công quỹ. Nó cũng cho thấy Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ EU trong việc nới rộng thêm các lệnh trừng phạt với Nga. Dưới sức ép của Đức và Pháp, thỏa thuận Minsk đạt được yêu cầu các bên liên quan ngừng bắn hoàn toàn, rút tất cả vũ khí hạng nặng khỏi khu vực giao tranh và trả lại Ukraine quyền kiểm soát vùng biên giới giữa Nga và Ukraine. Theo ký kết, thỏa thuận Minsk phải được thực thi hoàn toàn vào cuối năm 2015 tuy nhiên thời gian qua thỏa thuận liên tục bị các bên vi phạm.

IMF nhận định Ukraine đang tích cực vực dậy nền kinh tế

Vietnamplus đưa tin, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Christine Lagarde ngày 29/7 nhận định Chính phủ Ukraine cần tiến hành những cải cách trong một thời gian dài, để cải thiện bức tranh kinh tế của nước này. Theo bà Lagarde, Kiev đang tiến hành các bước đi cần thiết để cải cách hệ thống tài chính và ngăn chặn tình trạng tham nhũng. 

Những đánh giá của bà Lagarde được đưa ra trong bối cảnh nhiều người tỏ ra nghi ngờ về khả năng vượt khó của Ukraine đối với nhiều vấn đề khó khăn thách thức, như tái cơ cấu các khoản nợ lớn với chủ nợ tư nhân, chống đỡ với những đối tượng theo chủ nghĩa ly khai, để phục hồi nhịp độ tăng trưởng kinh tế. 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) phát biểu tại một phiên họp Quốc hội

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) phát biểu tại một phiên họp Quốc hội

Cùng ngày 29/7, Bộ Tài chính Ukraine dự kiến quốc gia này có thể nhận được khoản hỗ trợ quốc tế trị giá hơn 3,2 tỷ USD cho đến cuối năm nay, trong đó Kiev có thể vay 1 tỷ USD trong tháng 11/2015 thông qua một đợt bán trái phiếu mới được Mỹ bảo lãnh. Bên cạnh đó, Ukraine cũng dự kiến nhận được hai khoản vay gồm 500 triệu USD/lần từ Ngân hàng Thế giới (WB) vào tháng 8/2015 và tháng 9/2015, và 600 triệu euro từ Ủy ban châu Âu (EC). 

Hồi tháng 3/2015, IMF cũng đã chấp thuận chương trình cứu trợ trị giá 17,5 tỷ USD để giúp Kiev tiến hành cải cách. Cho tới nay, Ukraine đã nhận được 5 tỷ USD từ IMF. Quốc gia chìm trong nợ nần này đang tiếp tục đàm phán với các chủ nợ về việc tái cơ cấu các khoản nợ nước ngoài lên tới 23 tỷ USD.

Ukraine: Mỹ cung cấp 1.240 tên lửa Javelin cho Ukraine là "công bằng"

Theo An Ninh Thủ Đô, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa khẳng định rằng, ông đang mong chờ Mỹ bàn giao các vũ khí sát thương và đây sẽ là một hành động “hoàn toàn công bằng”. Mặc dù đã đạt được thoả thuận hoà bình, tuy nhiên, chính phủ Ukraine đã nhiều lần nài nỉ Mỹ và các nước phương Tây cung cấp vũ khí sát thương để chống lại phe li khai miền Đông.

Lần này, khi trả lời phỏng vấn với trang Wall Street Journal, Tổng thống Poroshenko cho biết: “Chúng tôi đang chờ đợi 1.240 hệ thống tên lửa chống xe tăng FGM-148 Javelin từ Mỹ và điều này hoàn toàn công bằng”. Theo ông Poroshenko, Ukraine từng giao nộp tổng cộng 1.240 đầu đạn hạt nhân sau khi kết thúc Chiến tranh lạnh và đổi lại, Mỹ và Anh cũng nên nỗ lực nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Javeli có khả năng hạ mục tiêu hạ mục tiêu trong tầm bắn từ 75 đến 2.500 mét

Javeli có khả năng hạ mục tiêu hạ mục tiêu trong tầm bắn từ 75 đến 2.500 mét

Javelin là một loại tên lửa chống tăng vác vai của Mỹ có khả năng tự động điều hướng và hạ mục tiêu trong tầm bắn từ 75 đến 2.500 mét. Hệ thống này có giá khoảng 250.000 USD, thường được mang theo bởi 2 binh lính và đã được đưa vào hoạt động từ hồi 1996. Nội dung lời phát biểu của ông Poroshenko có nội dung giống với tuyên bố của tân đại sứ Ukraine tại Mỹ Valeriy Chaly vào ngày 10/7 rằng, nước này cần phải được nhận ít nhất 1.000 tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ chế tạo để đổi lại việc từ bỏ các đầu đạn hạt nhân từ thời Chiến tranh lạnh.

Mặc dù vậy, vào thời điểm hiện tại, Nga và phần lớn các nước châu Âu, cũng như chính quyền Tổng thống Obama đều thống nhất không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine do nó sẽ làm căng thẳng leo thang ở miền Đông nước này. Tuy nhiên, rất nhiều thành viên quốc hội và cố vấn quân sự của Mỹ lại đang kêu gọi Tổng thống Obama thay đổi quyết định này.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang