Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 17/3: Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga vì Ukraine

author 06:49 17/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Mỹ còn trừng phạt Nga cho đến khi Crimea về với Ukraine'; 'Ukraine bán bí mật tên lửa liên lục địa'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Mỹ còn trừng phạt Nga cho đến khi Crimea về với Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên BizLIVE, trước thềm kỷ niệm hai năm Nga sáp nhập Crimea của Ukraine, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành một tuyên bố với hứa hẹn các biện pháp trừng phạt bán đảo sẽ có hiệu lực trong khi Crimea chưa được trả lại Ukraine, Sputnik của Nga cho biết.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc vẽ lại biên giới bằng vũ lực trong thế kỷ XXI. Các biện pháp trừng phạt liên quan đến Crimea vẫn có hiệu lực khi sự chiếm đóng đang tiếp tục. Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi Nga chấm dứt chiếm giữ Crimea và trả lại cho Ukraine…", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ sẽ tiếp tục trừng phạt Nga đến khí Crimea về Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ sẽ tiếp tục trừng phạt Nga đến khi Crimea về Ukraine 

Trong khi đó, Moscow đã nhiều lần tuyên bố, thông qua con đường dân chủ, nhân dân Crimea đã bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập với nước Nga, vốn là bên tôn trọng và tiếp nhận sự lựa chọn này, quyết định là một thực tế cần thiết được tính tới.

Không những vậy, ông Kirby còn nhắc đến sự "đàn áp" người Tatar Crimea và người Ukraine dường như đang diễn ra ở Crimea. Phát ngôn viên Mỹ khẳng định, các tổ chức phi chính phủ bị "đẩy" khỏi bán đảo, quan sát viên quốc tế không được tiếp cận Crimea, báo Nga tường thuật. Trong khi đó, chính đại diện các cộng đồng dân tộc sinh sống trên bán đảo cho biết cuộc sống của họ lúc này an toàn hơn bao giờ hết.

Ukraine bán bí mật tên lửa liên lục địa

Thanh Niên Online đưa tin, báo mạng Pravda (Nga) ngày 15/3 dẫn nhiều nguồn tin trong ngành tiết lộ Cục Thiết kế Yuzhnoye, nhà sản xuất vũ khí chính của Ukraine từ thời Liên Xô, vừa bán tài liệu về công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Kopye cho một khách hàng bí mật.

Được phát triển từ năm 1985, Kopye dài 13 m, đường kính 1,15 m và có thể mang đầu đạn thường lẫn hạt nhân. Tuy nhiên, do sử dụng nhiên liệu lỏng không an toàn nên Ukraine quyết định gác lại dự án này.

Ukraine bị phía Nga tố đã bán tài liệu về công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa

Ukraine bị phía Nga tố đã bán tài liệu về công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa

Pravda dẫn lời Chủ tịch Hội Công nghệ quân sự Nga Viktor Murakhovsky loan tin có chứng cứ cho thấy vào cuối năm ngoái, phái đoàn quân sự một số nước đã đến Cục Thiết kế Yuzhnoye để “xem hàng” và thương thảo mua lại công nghệ chế tạo tên lửa Kopye. Trong số này được cho là có Pakistan, Trung Quốc và một số nước từ ASEAN.

Ông Murakhovsky cho biết chưa xác định được người mua nhưng theo nhiều nguồn tin khác, khách hàng cuối cùng là một quốc gia Đông Nam Á. Ban đầu, Trung Quốc là nước nhiều khả năng mua công nghệ Kopye nhất nhưng cuối cùng phái đoàn nước này chê tên lửa đã quá cũ kỹ.

Nỗ lực thành lập chính phủ mới ở Ukraine đã thất bại

Theo Vietnamplus, Thủ lĩnh Đảng "Khối Petro Poroshenko" (BPP) trong Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine, ông Yury Lutsenko ngày 15/3 cho biết nỗ lực thành lập chính phủ do Bộ trưởng Tài chính Natalia Yaresko đứng đầu đã thất bại.

Tổng thống Petro Poroshenko

Tổng thống Petro Poroshenko

Trước đó, hôm 14/3, Thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine, ông Svyatoslav Tsegolko, cho biết Tổng thống Petro Poroshenko muốn Bộ trưởng Tài chính Yaresko, hoặc Chủ tịch Đảng "Tự lực" (Samopomich), Thị trưởng thành phố Lvov, Andrey Sadovy, làm thủ tướng mới.

Tuy nhiên, ông Sadovy ngày 15/3 cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Poroshenko ông đã từ chối làm Thủ tướng Ukraine vì đảng của ông chỉ có 26 ghế trong Quốc hội. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo Financial Times của Anh ngày 10/3, Thủ tướng Ukraine, ông Arseny Yatsenyuk đã yêu cầu Tổng thống Poroshenko hoặc ủng hộ ông hoặc miễn nhiệm ông. Các bên liên quan chưa có bình luận về thông tin trên.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang