Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 1/10/2015

author 07:01 01/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Các bên phe phái ở Ukraine nhất trí rút thêm vũ khí khỏi chiến tuyến'; 'Mỹ tuyên bố không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine'; 'Nga nỗ lực giải cứu Crimea khỏi sự cô lập của Ukraine'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Các bên phe phái ở Ukraine nhất trí rút thêm vũ khí khỏi chiến tuyến

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, tại vòng đàm phán ở Minsk, ngày 29/9, Chính phủ Ukraine và phe đối lập ở miền Đông đã nhất trí rút thêm vũ khí ra khỏi khu vực chiến tuyến. Sau thời gian dài cáo buộc lẫn nhau nhiều lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đạt được cũng tại Minsk hồi đầu năm, thỏa thuận mới này đang mở rộng hơn cánh cửa để các bên tiến tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết các bên phe phái ở Ukraine nhất trí rút thêm vũ khí khỏi chiến tuyến

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết các bên phe phái ở Ukraine nhất trí rút thêm vũ khí khỏi chiến tuyến

Đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại cuộc đàm phán giữa chính phủ và lực lượng đối lập miền Đông Ukraine, ông Martin Sajdik ngày 29/9 cho biết, các bên đã nhất trí rút vũ khí cỡ nòng dưới 100mm ra khỏi chiến tuyến 15km.

Những vũ khí này bao gồm xe tăng và các hệ thống vũ khí nhỏ hơn. Đại diện phái đoàn chính phủ Ukraine Leonid Kuchma đã ký vào thỏa thuận này. Tuy nhiên, người đứng đầu 2 nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk không có mặt tại cuộc đàm phán để ký thỏa thuận trên. Mặc dù vậy, đại diện lực lượng đối lập ở miền Đông Denis Pushilin cam kết 2 nhà lãnh đạo ở miền Đông này sẽ ký thỏa thuận vào ngày 30/9.

Mỹ tuyên bố không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

Tiền Phong Online đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ tái khẳng định, sẽ không cung cấp vũ khí sát thương cho chính quyền Kiev, và Washington tin rằng cuộc khủng hoảng Ukraine không thể giải quyết bằng quân sự. Hãng Tass ngày 30/9 dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm góc, Trung tá Michel Baldansa cho biết: “Bộ Quốc phòng tiếp tục hỗ trợ Ukraine, nhưng chỉ cung cấp những thiết bị không gây sát thương. Chúng tôi tiếp tục tin rằng, giải pháp quân sự không thể giải quyết triệt để được cuộc khủng hoảng ở quốc gia này”.

Mỹ tuyên bố không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

Mỹ tuyên bố không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

Theo Lầu Năm góc, Mỹ thường xuyên đánh giá tình hình đang diễn ra tại Ukraine, tuy nhiên, sự chú ý của người Mỹ tập trung “vào một giải pháp ngoại giao”, nhằm giúp “Ukraine bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

Trung tá Baldansa cũng nhắc lại rằng, Mỹ đã phân bổ 265 triệu USD thiết bị và chi phi đào tạo cho an ninh Ukraine và lực lượng biên phòng để giúp Ukraine thực hiện giám sát và kiểm soát hiệu quả tuyến biên giới. Ngoài ra, Mỹ cũng viện trợ chính quyền Kiev xe bọc thép, radar, kính nhìn ban đêm, áo giáp và thiết bị y tế.

Nga nỗ lực giải cứu Crimea khỏi sự cô lập của Ukraine

Theo Infonet, trong thời gian gần đây, khi Ukraine đang tích cực thực hiện các nỗ lực để phong tỏa toàn diện bán đảo Crimea, Nga đang đẩy nhanh quá trình xây dựng cầu Kerch nối liền Nga với Crimea nhằm làm thất bại toan tính của Ukraine. Crimea là bán đảo có vai trò địa chiến lược cực kỳ quan trọng đối với Nga. Sau khi thành công trong việc đưa Crimea “trở về với đất mẹ”, Nga đã ngay lập tức vạch ra các kế hoạch để phát triển Crimea, kể cả trong trường hợp bán đảo này bị Ukraine phong tỏa.

Do nằm tách biệt hoàn toàn với Nga nên sau khi lấy lại Crimea từ tay Ukraine, Nga vẫn phải sử dụng lãnh thổ Ukraine nếu muốn tiếp cận Crimea theo đường bộ vì toàn bộ biên giới trên bộ của Crimea đều tiếp giáp với Ukraine. Nếu muốn đến Crimea bằng đường bộ mà không phải qua Ukraine, con đường duy nhất là phải xây dựng cây cầu nối liền Nga với Crimea thông qua eo biển Kerch.

Hình ảnh về việc Nga xây dựng cầu và khởi công xây dựng nhà máy điện ỏ Crimea

Hình ảnh về việc Nga xây dựng cầu và khởi công xây dựng nhà máy điện ỏ Crimea

Nhận thức được tầm quan trọng này, Nga hiện đang đẩy mạnh việc xây dựng cây cầu trên biển, nối liền Nga với Crimea. Ngoài ra, Nga cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng 02 nhà máy nhiệt điện tại khu vực Sevastopol để cung cấp năng lượng điện cho toàn bộ bán đảo Crimea nhằm khỏi phụ thuộc vào nguồn điện của Ukraine.

Trên trang tìm kiếm Yandex của Nga đã có khá nhiều hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Nga đang sắp hoàn thành việc xây dựng cây cầu này. Ngoài ra, Yandex còn công bố các bức ảnh về việc các tuyến đường sắt đang được xây dựng, cũng như hình ảnh bắt đầu xây dựng nhà máy nhiệt điện ở Sevastopol.

Theo tuyên bố của cơ quan báo chí thuộc Bộ Năng lượng Nga, việc xây dựng 02 nhà máy nhiệt điện (là nhà máy Sevastopol và nhà máy Simferopol) ở Crimea được tiến hành trong khuôn khổ thực hiện các chỉ thị của Tổng thống Putin về xây dựng các công trình ở Crimea.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang