Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ và Israel kích động xung đột Ukraine

author 10:08 21/03/2015

(VietQ.vn) - Cựu ứng viên Thượng viện Mỹ cho rằng, thủ phạm kích động bạo lực ở miền đông Ukraine là Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Israel chứ không phải là Nga hay lực lượng ly khai thân Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, cựu ứng viên Thượng viện Mỹ lên tiếng rằng Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Israel đang kích động bạo lực ở miền đông Ukraine chứ không phải là Nga hay lực lượng ly khai thân Nga. Nhà bình luận chính trị, phát thanh viên Mark Dankof tại San Antonio, Texas đã phát biểu như vậy trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Press TV vào thứ năm ngày 19/03 về các mối đe dọa mới mà Mỹ nhắm đến Nga trước tình hình chiến sự Ukraine đang căng thẳng.

Trước đó, Mỹ đã kêu gọi các đồng minh sẵn sàng tăng cường áp đặt lệnh trừng phạt hơn nữa lên Nga nếu như Nga không ngừng can thiệp vào cuộc giao tranh ở miền đông thông qua việc viện trợ binh lính và cung cấp vũ khí cho phe ly khai. "Ngay khi Nga tiếp tục các hành động bạo lực và gây bất ổn ở Ukraine, cộng đồng quốc tế á sẽ gia tăng áp dụng lệnh trừng phạt lên nền kinh tế Nga để đánh đuổi những hành động như vậy”,  Chính phủ Mỹ chó biết trong một tuyên bố.

Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ, EU và Israel đang kích động cuộc xung độ ở Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ, EU và Israel đang kích động cuộc xung độ ở Ukraine

Trước đó, quân đội Ukraine cũng cáo buộc phe ly khai lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn để tập kết vũ khí hạng nặng và tái triển khai tới các địa điểm khác có thể là mục tiêu tấn công tiếp theo của họ. Ông Dankof nói rằng: "Đây là một tuyên bố hoàn toàn kinh ngạc đến từ Nhà Trắng. Lời buộc tội rằng Nga đang thúc đẩy bạo lực và bất ổn ở Ukraine hay chính xác là những gì mà Mỹ, Liên minh Châu Âu và Israel đang bị kích động ở Ukraine với việc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych vào tháng hai năm ngoái”.

Nga đã là mục tiêu của hàng loạt các biện pháp trừng phạt lên kinh tế mà Mỹ và một số đồng minh châu Âu áp đặt khi các cáo buộc rằng Moscow đang cung cấp vũ khí và hỗ trợ binh lính cho lực lượng quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, điện Kremlin đã bác bỏ các cáo buộc và nói đây là những “cáo buộc vô căn cứ”.  

Bất chấp lệnh ngừng bắn kí kết tại Minsk, Belarus ngày 12/02 cũng như điều khoản thu hồi vũ khí hạng nặng trên chiến tuyến của hai bên tham chiến, giao tranh ở miền đông Ukraine vẫn căng thẳng. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, đã có hơn 6.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tán khỏi vùng xảy ra chiến tranh trong cuộc xung đột kéo dài 11 tháng.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang