Tin tức về Ukraine ngày 12/6: Chê đắt, Ukraine từ chối mua khí đốt của Nga

author 06:46 12/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tập đoàn dầu khí quốc gia Naftogaz từ chối mua khí đốt của Nga vì cho rằng giá mà Mowcow cung cấp quá đắt.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên BizLIVE, Tập đoàn dầu khí quốc gia Naftogaz của Ukraine cho rằng giá gas mà Nga cung cấp là đắt, do đó không định mua nhiên liệu trong điều kiện như vậy, Giám đốc về phát triển kinh doanh của Naftogaz, ông Yuri Vitrenko tuyên bố.

Người đứng đầu Bộ Nga Năng lượng Alexandr Novak trước đó thông báo rằng, giá gas dành cho Ukraine trong quý II năm 2016 là 177 USD cho mỗi nghìn mét khối. Theo lời ông Vitrenko, giá gas trên thị trường Đức trong tháng 7 là dưới 173 USD, vì vậy Kiev sẽ mua toàn bộ khí đốt cần thiết ở thị trường châu Âu.

Tình hình Ukriane mới nhất cho biết Naftogaz của Ukraine từ chối mua khí đốt của Nga

Tình hình Ukriane mới nhất cho biết Naftogaz của Ukraine từ chối mua khí đốt của Nga

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nhận định rằng điện Kremlin không định can thiệp vào cuộc đàm phán của Gazprom và Naftogaz, vì quan hệ này cần thuần túy mang tính thương mại và phi chính trị.

Đầu tuần này, Naftogaz đã đề nghị Gazprom nối lại việc cung cấp từ bán niên thứ hai của năm 2016 cho đến tháng 4 năm 2017. Ukraine từ chối gas Nga từ tháng 11 năm 2015 và nhập khẩu khí đốt quá cảnh từ EU, trong khi khẳng định rằng họ làm như vậy vì được giá rẻ hơn.

Trong một diễn biến khác, Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao của các quốc gia EU tại Lucxembourg đã không thể đạt được sự đồng thuận về việc trao cho công dân Ukraine, Gruzia, Thổ Nhĩ Kỳ và Kosovo quy chế miễn thị thực khi vào các nước EU. Thông tin trên được Thư ký của Bộ An ninh và Tư pháp Hà Lan Klaas Deykooff, nước đang giữ chức Chủ tịch EU, đưa ra trong cuộc họp báo sau hội nghị trên, theo Infonet.

Về vấn đề này, Cao ủy châu Âu về các vấn đề Đối nội, Nhập cư và Quốc tịch Dimitris Avramopoulos bày tỏ sự tiếc nuối rằng quá trình thống nhất các ý kiến đề xuất của Ủy ban châu Âu về việc cấp quy chế miễn thị thực cho công dân các nước trên tại Nghị viện châu Âu đang tiến triển hết sức chậm chạp. Tuy nhiên, ông Dimitris Avramopoulos cũng bày tỏ hy vọng rằng “có thể châu Âu sẽ nhanh chóng đạt được tiến bộ trong vấn đề này”.

Hàng loạt quốc gia EU phản đối miễn thị thực cho công dân Ukraine

Hàng loạt quốc gia EU phản đối miễn thị thực cho công dân Ukraine

Theo các thông tin mới được đăng tải trên các phương tiện truyền thông thời gian gần đây, EU đang có ý định hoãn việc ký kết các hiệp định về quy chế miễn thị thực cho công dân Gruzia, Ukraine, Kosovo đến tháng 9 sắp tới. Riêng đối với trường hợp của Thổ Nhĩ Kỳ, quyết định này sẽ không thể được đưa ra trước tháng 10/2016.

Trước đó, Cơ quan Báo chí của Tổng thống Ukraine đã lên tiếng khẳng định rằng Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Poroshenko cho rằng Kiev đã thực hiện được tất cả các tiêu chí cần thiết để EU có thể xem xét, cấp cho công dân Ukraine quy chế miễn thị thực khi vào EU.

Hồi cuối tháng 4 năm 2016 đã có một số thông tin cho rằng Nghị viện châu Âu sẽ cần ít nhất là 3 tháng để có thể xem xét toàn bộ quy trình nghiên cứu về các đề xuất cấp cho Ukraine quy chế miễn thị thực. Tuy nhiên, ông Dimitris Avramopoulos cũng nhắc nhở người dân Ukraine rằng việc áp dụng quy chế miễn thị thực giữa EU với Ukraine không đồng nghĩa với việc công dân Ukraine sẽ nhận được quyền làm việc tại các quốc gia thành viên EU.

Dự báo thời tiết ngày mai 12/6/2016: Bắc Bộ mưa to kèm tố lốc, gió giật mạnh(VietQ.vn) - Dự báo thời tiết ngày mai 12/6/2016, Bắc Bộ mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu tây bắc có mưa rào và dông rải rác.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang