Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 8/9/2015

author 06:46 08/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Tổng thống Ukraine lộ 'kịch bản' lấy lại Crimea và Donbass'; 'Pháp đề xuất cuộc họp cấp cao về Ukraine'; 'NATO mở Văn phòng đại diện tại Ukraine'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thống Ukraine lộ 'kịch bản' lấy lại Crimea và Donbass

Theo tin tức mới cập nhật về tình hình Ukraine mới nhất trên Tiền Phong Online, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ làm mọi thứ có thể để đưa bán đảo Crimea và vùng Donbass trở lại quyền kiếm soát của chính quyền Kiev. Hãng RIA Novosti ngày 6/9 dẫn cuộc trả lời phỏng vấn của Tổng thống Petro Poroshenko trên một kênh truyền hình Ukraine khẳng định, ông không hỗ trợ các giải pháp dẫn tới sự độc lập của vùng Donbass, mà sẽ làm mọi thứ có thể để đưa Donbass cũng như bán đảo Crimea trở về với chính quyền Kiev.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine lộ 'kịch bản' lấy lại Crimea và Donbass

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine lộ 'kịch bản' lấy lại Crimea và Donbass

Theo người đứng đầu nhà nước Ukraine, có 3 kịch bản để thực hiện mục tiêu trên. “Thứ nhất, sử dụng sức mạnh quân sự của các lực lượng vũ trang, giải phóng lãnh thổ và trục xuất lực lượng ly khai cũng như binh sĩ Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine. Thứ hai, xây dựng bức tường ngăn cách Donbass với phần còn lại của Ukraine. Gây sức ép về thương mại cũng như chính trị, buộc lực lượng ly khai ở Donbass phải đầu hàng. Thứ ba, giải quyết tình hình ở Donbass trên cơ sở một hiệp định Minsk mới ưu tiên thỏa mãn các điều kiện của Kiev”.

Ông Poroshenko cũng nhấn mạnh, để đạt được điều đó cần phải có sự tuân thủ lệnh ngừng bắn, rút ​​các thiết bị vũ khí hạng nặng, trả tự do cho các con tin, sự tham gia giám sát tích cực của OSCE, sự phục hồi quyền kiểm soát Ukraine trên biên giới với Nga”.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khằng định: “Tôi sẽ không bỏ cuộc, tôi sẽ chiến đấu và làm tất cả mọi thứ có thể để đảm bảo mỗi tấc đất Ukraine, giải phóng Crimea, Donbass cũng như các vùng lãnh thổ khác của Ukraine đang bị nước ngoài chiếm đóng”.

Pháp đề xuất cuộc họp cấp cao về Ukraine

VOV đưa tin, theo đề xuất của Tổng thống Pháp Hollande, các nhà lãnh đạo cấp cao của EU sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận giải pháp cho Ukraine. Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 7/9 cho biết: ông sẽ mời các nhà lãnh đạo cấp cao Đức, Nga và Ukraine tới Pháp vào cuối tháng này nhằm thảo luận giải pháp chấm dứt xung đột tại miền Đông Ukraine.

Tổng thống Pháp Hollande đề xuất một cuộc họp cấp cao để chấm dứt tình trạng tại miền Đông Ukraine

Tổng thống Pháp Hollande đề xuất một cuộc họp cấp cao để chấm dứt tình trạng tại miền Đông Ukraine

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ở thủ đô Paris, Pháp, Tổng thống Pháp nhấn mạnh, ông sẽ đề xuất về một cuộc họp 4 bên về tình hình Ukraine tại Pháp trước khi diễn ra cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 28/9 tới. Để chuẩn bị cho cuộc họp cấp cao này, các nhà ngoại giao của cả Pháp, Đức, Nga và Ukraine sẽ có cuộc họp sơ bộ trong những ngày tới.

Kể từ tháng 4/2014, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã khiến hơn 6.800 người thiệt mạng, hơn 17.000 người bị thương và hơn 1 triệu người phải dời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Lệnh ngừng bắn tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine có hiệu lực từ ngày 15/2/2015 theo thỏa thuận được các bên ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus. Tuy nhiên, những tuần qua, tình hình tại khu vực này diễn biến căng thẳng với số vụ nã pháo, tên lửa và số dân thường thiệt mạng không ngừng tăng lên.

NATO mở Văn phòng đại diện tại Ukraine

Theo Tiền Phong Online, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ mở Văn phòng Đại diện tại thủ đô Kiev nhằm tăng cường khả năng hợp tác quân sự giữa Ukraine và NATO. Hãng RIA Novosti ngày 7/9 dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine, ông Pavlo Klimkin cho biết, thỏa thuận về việc thành lập Văn phòng đại diện NATO tại Kiev dự kiến sẽ được ký kết vào tháng 9 trong chuyến thăm Ukraine của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Một phiên họp của lãnh đạo các nước thuộc NATO

Một phiên họp của lãnh đạo các nước thuộc NATO

Ngoại trưởng Klimkin còn cho biết, Tổng thư ký NATO đã đồng ý tham gia một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine. “Stoltenberg sẽ tham gia giải quyết các vấn an ninh như một thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia. Đây là một sự kiện chưa từng có”, Ngoại trưởng Ukraine nói, đồng thời cho biết ​​trong khuôn khổ chuyến thăm của Jens Stoltenberg, lộ trình hợp tác giữa NATO và Kiev trong lĩnh vực quốc phòng cũng sẽ được ký kết. Hồi giữa tháng 7, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo việc NATO sẵn sàng hỗ trợ nước này khôi phục năng lực chiến đấu của lực lượng hải quân.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang