Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 6/5: NATO sẵn sàng chiến tranh với Nga

author 05:50 06/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tân Tổng tư lệnh NATO ở châu Âu kêu gọi "sẵn sàng chiến tranh" với Nga trong khi Ukraine chính thức quỵt nợ Moskva.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Giao Thông, ngày 5/5, Sputnik đưa tin, tân Tổng Tư lệnh Lực lượng vũ trang NATO ở châu Âu, Tướng Curtis Scaparrotti đã kêu gọi liên minh này sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa đến từ Nga.

Tuyên bố trên được Tướng Scaparrotti đưa ra trong bài phát biểu nhận chức ngày 4/5 tại trụ sở NATO. Vị này cũng cho rằng Nga "đang cố thể hiện là một cường quốc". Trong khi đó, tạp chí Mỹ The National Interest mới tiết lộ rằng vùng trời của Nga sắp không thể xâm phạm đối với chiến đấu cơ của NATO.

Theo nguồn tin này, nếu như Nga hợp nhất các hệ thống phòng không như S-500, S-400, S-300VM4 và S-350 thì các máy bay tàng hình của NATO như F-22, F-35 hay B-2 cũng trở nên "vô dụng".

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết NATO sẵn sàng chiến tranh với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết NATO sẵn sàng chiến tranh với Nga

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã chính thức tuyên bố không trả nợ khoản vay 3 tỷ USD cho Nga. Thông báo trên trang web của Quốc hội Ukraine cho thấy, ông Poroshenko đã ký luật mở rộng vô thời hạn với các lệnh cấm thanh toán nợ với Nga. Trước đó, năm 2013, Ukraine đã vay Nga 3 tỷ USD. Năm 2015, Kiev áp đặt lệnh cấm trả nợ và lệnh này hết hạn vào tháng 7/2016.

Trong một diễn biến khác, hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine mới đây đã tuyên bố thử thành công tên lửa chiến thuật mới. Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia quân sự Nga trên Sputnik, tên lửa này sẽ khó có thể được đưa vào trong trang bị Quân đội Ukraine thời gian tới, theo Infonet.

Loại tên lửa này có thể mang theo các đầu đạn khác nhau, từ đầu đạn thông thường đến đầu đạn hạt nhân và có thể tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách 300 km. Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine nhấn mạnh rằng Ukraine đang tổ chức đảm bảo sản xuất khép kín loại tên lửa này ngay tại Ukraine.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội đồng các chuyên gia địa chính trị, Giáo sư khoa học quân sự Nga Kostantin Sivkov, các kỹ sư thiết kế loại tên lửa này đã dựa trên những thiết kế có từ thời Liên Xô để thiết kế mẫu tên lửa trên.

Đáng chú ý, sau vụ thử trên, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Aleksandr Turchinov đã tổ chức cuộc họp với các công trình sư và lãnh đạo các xí nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp - quốc phòng Ukraine và tuyên bố các nhiệm vụ đặt ra đã được giải quyết thành công.

Nhiệm vụ tiếp theo của tổ hợp quốc phòng Ukraine là sản xuất loại tên lửa này mà không sử dụng các phụ tùng được sản xuất ở Nga. Tuy nhiên, theo Sivkov, chính điều này sẽ khiến việc đưa tên lửa vào trong trang bị cho Quân đội Ukraine sẽ bị trì hoàn thêm nhiều thời gian nữa.

>> 'Chân dài mặc bikini tiếp thị là trò PR rẻ tiền của siêu thị Trần Anh'

Trang Mạc (T/h)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang