Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 13/12: Nga - Mỹ khẩu chiến vì Ukraine tại Liên Hợp Quốc

author 06:50 13/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Đại sứ Mỹ và Nga đổ lỗi cho nhau tại một cuộc họp ở Liên Hợp Quốc ngày 11/12 về tình hình xung đột kéo dài ở Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Thanh Niên Online, Mỹ và Nga hôm 11/12 lại đổ lỗi cho nhau về cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Hai cường quốc này vấn chưa tìm được tiếng nói chung trong giải quyết một trong những vấn đề nóng nhất thế giới hiện nay.

Nếu như Washington cáo buộc điện Kremlin tìm cách ngăn cản công chúng thảo luận công khai về những sự thật trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm qua ở miền Đông Ukraine thì Nga cáo buộc Mỹ đóng vai trò mang tính phá hoại ở quốc gia Đông Âu.

Những lời cáo buộc qua lại giữa Nga và Mỹ diễn ra ngay tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Phiên họp này đã bị trì hoãn 1,5 giờ đồng hồ sau khi Nga khăng khăng cho rằng trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về vấn đề nhân quyền Ivan Simonovic không nên đọc báo cáo tại hội đồng 15 thành viên.

Cuối cùng ông Simonovic vẫn được phát biểu tại cuộc họp dù Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin thể hiện rõ sự không hài lòng. Theo ông Churkin, các cuộc thảo luận về nhân quyền nên được bàn tới ở Geneva, tại Hội đồng Nhân quyền.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Đại sứ Nga và Mỹ đổ lỗi cho nhau về vấn đề Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Đại sứ Nga và Mỹ đổ lỗi cho nhau về vấn đề Ukraine

Đại sứ Churkin cũng chỉ trích Đại sứ Mỹ Samantha Power về việc xử lý vấn đề liên quan đến chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an trong tháng này, nói rằng bà Power đã “giới thiệu những nhân tố không phù hợp”.

Trước đó một ngày, Nga và Trung Quốc đã nỗ lực bất thành trong việc ngăn cản một cuộc họp do Mỹ khởi xướng liên quan đến những cáo buộc về nhân quyền nhằm vào Triều Tiên. "Washington đang đóng vai trò mang tính phá hoại ở Ukraine”, Đại sứ Churkin gay gắt chỉ trích.

Bà Power phản biện rằng, nước Nga mới là bên chịu trách nhiệm về xung đột kéo dài ở Ukraine, cho rằng Điện Kremlin cố gắng ngăn cản những cuộc đối thoại cởi mở. Nữ đại sứ Mỹ dẫn một báo cáo của LHQ mới nhất về Ukraine cho biết, các nhóm chiến binh đang tràn về miền Đông Ukraine, khiến số lượng người tử vong vì giao tranh trong 20 tháng qua lên gần 9.100 người, Zing News đưa tin.

Tuy nhiên, đại sứ Nga lại cho rằng, chính quyền Kiev vẫn tiếp tục áp dụng cấm vận kinh tế với miền Đông Ukraine và từ chối đối thoại trực tiếp với phần tử ly khai. Tình hình xung đột giữa quân đội Ukraine và những phần tử ly khai bùng nổ từ tháng 4/2014. Tuy bạo lực đã giảm đáng kể từ tháng 9, Kiev và các lực lượng đòi độc lập thỉnh thoảng vẫn xảy ra đụng độ và gây thương vong.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang