Ukraine kiện Nga lên WTO, Nga bác tin vận động chống Ukraine ứng cử Hội đồng Bảo an

author 07:38 22/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine kiện Nga lên WTO liên quan đến nhập thiết bị đường sắt'; 'Nga bác tin vận động chống Ukraine ứng cử Hội đồng Bảo an'; 'Các bên xung đột tại Ukraine bắt đầu giai đoạn hai rút vũ khí'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine kiện Nga lên WTO liên quan đến nhập thiết bị đường sắt

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, Reuters dẫn thông báo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Ukraine đã đệ đơn khiếu nại lên WTO về việc Nga hạn chế nhập khẩu các thiết bị đường sắt do Kiev sản xuất.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukkraine kiện Nga lên WTO liên quan đến nhập thiết bị đường sắt

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine kiện Nga lên WTO liên quan đến nhập thiết bị đường sắt

Theo một tuyên bố của WTO, Ukraine khiếu kiện rằng từ cuối năm 2013, việc cấp các giấy chứng nhận đánh giá hợp cách cho những sản phẩm đường sắt nhập khẩu từ Ukraine vào Nga đã bị đình chỉ mà không có bất cứ lời giải thích nào trong khi những đơn xin cấp (chứng nhận) mới đều bị bác bỏ. Ukraine cáo buộc rằng những hạn chế nói trên vi phạm một số quy định của WTO và trên thực tế tương đương với một lệnh cấm nhập khẩu những mặt hàng này vào Nga.

Nga bác tin vận động chống Ukraine ứng cử Hội đồng Bảo an

Theo BizLIVE,  ông Vitaly Churkin đại diện thường trực của Nga tại Liên hiệp quốc đã bác bỏ lời khẳng định của Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko, cáo buộc các nhà ngoại giao Nga dường như đã cố gắng ngăn chặn việc bầu chọn Ukraine làm Ủy viên không thường trực trong Hội đồng Bảo an.

Nga bác tin vận động chống Ukraine ứng cử Hội đồng Bảo an

Nga bác tin vận động chống Ukraine ứng cử Hội đồng Bảo an

"Chúng tôi không hề tiến hành sự vận động nào chống lại việc ứng cử của Ukraine. Giả như có chiến dịch như vậy thì kết quả sẽ là khác hẳn”, ông Churkin tuyên bố. Theo lời ông, lẽ ra các nhà ngoại giao Ukraine ở New York “không nên cung cấp thông tin sai lạc cho Tổng thống của họ”.

Theo kết quả bầu cử tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc, Ukraine và bốn quốc gia nữa hôm 15/10 được bầu làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cho nhiệm kỳ 2016-2017. Trong thông báo đơn phương vào ngày 18/10 trên trang web chính thức của ông Poroshenko, "Điều đó (cuộc bầu cử vào Hội đồng Bảo an) khẳng định sự ủng hộ toàn cầu dành cho Ukraine, bất chấp Nga đã làm mọi thứ có thể để các nước thành viên Liên hiệp quốc không bỏ phiếu và để Ukraine không được vào Hội đồng Bảo an”.

Các bên xung đột tại Ukraine bắt đầu giai đoạn hai rút vũ khí

Theo Vietnamplus, ngày 20/10, lực lượng đòi độc lập tại hai tỉnh Lugansk và Donetsk cũng như quân đội Kiev (Ukraine) đã bắt đầu rút vũ khí dưới 100 mm khỏi khu vực chiến tuyến trong khuôn khổ giai đoạn hai của quá trình rút vũ khí. Người phát ngôn chiến dịch quân sự tại miền Đông của quân đội Ukraine Ruslan Tkachu cho biết Phái bộ giám sát chung của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã hoàn tất việc xác minh số vũ khí mà quân đội đã rút tại Lugansk.

 Pháo cỡ nòng dưới 100mm của Ukraine

Pháo cỡ nòng dưới 100mm của Ukraine

Ngoài ra, ông Tkachuk cũng cho biết tại khu vực này trong 24 giờ qua không ghi nhận sự vi phạm ngừng bắn nào. Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) cũng tuyên bố bắt đầu giai đoạn hai rút vũ khí dưới 100 mm và xe quân sự khỏi khu vực ranh giới giao tranh.

Tin từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cho biết DPR đã bắt đầu rút vũ khí dưới 100mm tại hướng Debaltsevo, các hướng khác sẽ được bắt đầu rút từ ngày 21/10. Giai đoạn hai rút vũ khí hạng dưới 100mm dự kiến kéo dài 24 ngày.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang