Tình hình Ukraine mới nhất: Nga cáo buộc Ukraine và phương Tây bóp méo thỏa thuận hòa bình

author 06:50 15/02/2015

(VietQ.vn) - Tình hình căng thẳng ở miền đông Ukraine vẫn trở nên ác liệt trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực chỉ vài giờ. Tuy nhiên, Nga lại cáo buộc Urkraine và các nước phương Tây bóp méo lệnh ngừng bắn này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua, Nga đã cáo buộc Kiev và các nước  phương Tây bóp méo thời gian thực hiện thỏa thuận hòa bình mới được thiết lập sau 17 giờ hội đàm giữa 4 nhà lãnh đạo Ukraine, Đức, Pháp và Nga tại Minsk, Belarus vào ngày 12/02. Theo kế hoạch ban đầu, thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào lúc 0h ngày hôm nay 15/02 (giờ địa phương, khoảng 5h ngày 15/02 theo giờ Việt Nam).

"Các quan chức đại diện của Ukraine cùng những người từ phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã thể hiện sự đồng lòng với quan điểm chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong Verkhovna Rada (quốc hội Ukraine) và bắt đầu làm sai lệch nội dung trong thỏa thuận Minsk", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Trong khi đó, trước giờ thực hiện lệnh ngừng bắn thì giao tranh ở miền đông Ukraine vẫn tăng cường và trở nên ác liệt hơn. Thỏa thuận ngừng bắn dự kiến thành lập một “vùng đệm” trung lập và các bên rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến xung đột với khoảng cách đều nhau tối thiểu từ 50 đến 70 km từ đường giới tuyến.

Đến nay, cuộc xung đột vũ trang kéo dài 10 tháng ở Ukraine đã dẫn đến kết cục đau thương, khoảng 5.500 người thiệt mạng, hàng trăm nghìn người phải rời bỏ đất nước đã dẫn đến các cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Nga và phương Tây kể từ cuộc Chiến Tranh lạnh.

Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh vẫn ác liệt trước giờ thực hiện lệnh ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh vẫn ác liệt trước giờ thực hiện lệnh ngừng bắn

"Phe ly khai đang cố hoàn thành kế hoạch chiến lược trước nửa đêm để mở rộng phần lãnh thổ lực lượng này kiểm soát, chủ yếu là theo hướng Debaltseve", phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết trong phiên họp báo thường ngày ở Kiev. Debaltseve là trung tâm vận tải chiến lược về phía đông bắc thành phố Donetsk mà phe ly khai đang kiểm soát – một trong những khu vực diễn ra chiến tranh ác liệt nhất trong tuần.

Có thể nghe thấy tiếng pháo kích từ một điểm kiểm soát của phe ly khai cách Debaltseve 10 km, một nhân chứng nói, đồng thời cho biết đạn pháo được bắn ra mỗi phút. Điểm kiểm soát có vài chục người nhìn giống chiến binh chuyên nghiệp, cùng xe tăng và phương tiện bọc thép, đứng gác. 

Ông Lysenko tố Nga trong 24 giờ qua tiếp tục điều thiết bị quân sự và các tay súng qua biên giới vào miền đông Ukraine để hỗ trợ lực lượng ly khai. Moscow bác bỏ cáo buộc này, đồng thời nói Kiev và phương Tây đang bóp méo thỏa thuận hòa bình trước lúc nó bắt đầu có hiệu lực chỉ vài giờ.

Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ việc củng cố lực lượng chop he ly khai bằng áo giáp và lực lượng phiến quân mặc dù các quan chức phương Tây trích dẫn bằng chứng áp đảo ngược lại.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang