Tình hình Ukraine mới nhất: Nga cử đoàn xe nhân đạo thứ tư tới Ukraine

author 06:48 30/10/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo chí, Nga đã cử đoàn xe nhân đạo thứ tư tới khu vực giao tranh bất ổn ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Press TV dẫn lời Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Stepanov cho hay đoàn xe nhân đạo lần này sẽ được điều tới Rostov (Nga) – tỉnh giáp 2 thành phố Donetsk và Luhansk thuộc miền đông Ukraine. Theo các số liệu báo cáo, đoàn xe cứu trợ thứ tư mà Moscow cử tới Ukraine bao gồm 100 xe tải vận chuyển 1000 tấn vật tư nhân đạo như thức ăn, nước đóng chai, thuốc men,… 

Đoàn xe cứu trợ của Nga tiến vào Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Đoàn xe cứu trợ của Nga tiến vào Ukraine. Ảnh minh họa

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga ông Vladimir Stepanov đã bày tỏ sự quan ngại ngày càng lớn về điều kiện sống của nhân dân miền đông Ukraine  và nhấn mạnh, “Sẽ rất khó khăn để họ có thể chống chọi qua mùa đông.” Trong khi đó,  phản ứng lại thông tin từ phía Moscow, Andrei Tsymbalyuk – cố vấn phái đoàn thường trực Ukraine ở Liên Hợp Quốc cho hay chính quyền Kiev coi việc Nga tiếp tục gửi đoàn xe nhân đạo tới Ukraine là “một hành động vi phạm Hiến chương của Liên Hợp Quốc”.

Được biết kể từ tháng 8, Moscow đã điều 3 đoàn xe nhân đạo chuyên chở khoảng 6000 tấn hàng cứu trợ tới những khu vực chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng Ukraine. Điện Kremlin nhấn mạnh đây là hành động phối hợp cùng Hội chữ thập đỏ mặc dù đại diện tổ chức quốc tế này phủ nhận thông tin trên và khẳng định không có bất kỳ liên quan gì đến đoàn xe viện trợ của Nga.

Bạo lực bắt đầu gia tăng vào hồi tháng 5, sau khi 2 thành phố Donetsk và Luhansk tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý địa phương với phần đông số cử tri ủng hộ việc ly khai độc lập khỏi Ukraine. 5 tháng sau, chính quyền Kiev một lần nữa tiến hành bầu cử Quốc hội (dù đợt tổn tuyển cử này không được diễn ra ở miền đông đất nước) với kết quả chiến thắng nghiêng về phía các phe thân phương Tây. 

Nga khẳng định sẽ tôn trọng kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga khẳng định sẽ tôn trọng kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine. Ảnh Reuters

Như vậy, các đảng phái chính trị với tham vọng ‘lèo lái’ Kiev hướng tới hội nhập cùng châu Âu và thoát khỏi quỹ đạo của Nga sẽ bắt đầu nắm quyền kiểm soát Nghị viện Ukraine (Verkhovna Rada) sau cuộc bầu cử Quốc hội ngày 26/10 bất chấp các cuộc giao tranh ác liệt vẫn nổ ra ở miền đông nước này. 

Phát biểu về điều này trên Reuters, đại diện điện Kremlin chia sẻ, hiện Hạ viện Nga đã sẵn sàng hợp tác với bộ máy Nhà nước mới do các khối chính trị thân phương Tây ở Ukraine chi phối, “Chúng tôi hi vọng rằng, Nghị viện mới được bầu ra ở Kiev sẽ có thể góp phần vào việc chấm dứt tình hình Ukraine đang trong tình trạng bất ổn, giải quyết khủng hoảng và xoa dịu căng thẳng. Các nhà lập pháp hạ viện Duma sẵn lòng tham gia vào mọi nỗ lực bình thường hóa mối quan hệ liên nghị viện giữa hai nước”. 

Đồng quan điểm này, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng cho hay điện Kremlin vẫn sẽ công nhận và tôn trọng kết quả cuộc bầu cử nói trên ngay cả khi nó không được tổ chức ở các khu vực do quân ly khai thân Nga nắm quyền kiểm soát và tỷ lệ phiếu bầu của các phe vốn trung thành với Moscow rất thấp. 

Tình hình Ukraine mới nhất: Nghị viện Nga sẵn lòng hợp tác với Bộ máy Nhà nước mới ở Kiev

Tình hình Ukraine mới nhất: Nghị viện Nga sẵn lòng hợp tác với Bộ máy Nhà nước mới ở Kiev. Ảnh minh họa

Đồng thời, người đứng đầu Ủy ban Các vấn đề quốc tế tại Hội đồng Liên bang khẳng định Thượng Nghị viện Nga sẵn lòng hợp tác với chính quyền mới ở Kiev dù nhận định sẽ rất khó để thấy được liệu sự hợp tác này sẽ diễn ra như thế nào trong thực tế.

Được biết, kể từ khi chính quyền Kiev quyết định triển khai các hoạt động quân sự nhằm tiêu diệt quân ly khai thân Nga vào hồi tháng 4, hầu hết các vùng nói tiếng Nga ở Ukraine đã trở thành bãi chiến trường cho những cuộc đụng độ đẫm máu giữa các lực lượng thân Moscow và quân đội Ukraine. Xuyên suốt cuộc nội chiến, Ukraine và Nga không ít lần lên tiếng cáo buộc đối phương vì đã châm ngòi chiến tranh. Theo số liệu mới được công bố của Liên Hợp Quốc, đã có hơn 3700 người thiệt mạng trong bối cảnh tình hình Ukraine căng thẳng.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang