Tình hình Ukraine mới nhất: Nga cung cấp khoản vay IMF 13,75 triệu đô la cho Ukraine

author 06:43 14/03/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng tài chính Nga cho biết hôm 13/3, Nga sẽ cung cấp một khoản vay IMF 13,75 triệu đô la viện trợ đầu tiên cho Ukraine nhằm giúp Ukraine khắc phục nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, Nga sẽ tham gia cấp vốn cho các khoản vay IMF đầu tiên viện trợ cho Ukraine với số tiền 13,75 triệu đô la. Ngân hàng của Nga chuyển giao số tiền vào ngày 13/3, Bộ trưởng tài chính Nga Anton Siluanov cho biết. "Chương trính này sẽ được tài trợ thông qua các nguồn hạn ngạch của IMF, và các nguồn tài trợ từ các nước cổ đông trong khuôn khổ có sự tham gia của họ trong thỏa thuận New Borrowing", Siluanov nói.

"Như vậy, Liên bang Nga sẽ tham gia vào những nguồn tài trợ phù hợp với nghĩa vụ của nước này như một thành viên, và cung cấp những khoản viện trợ đầu tiên của chương trình cho Ukraine với số tiền 13,75 triệu đô la. Ngân hàng Trung Ương Nga sẽ thực hiện thanh toán vào ngày 13/3/2015", ông nói thêm. Đợt rút tiền đầu tiên là 3,546 tỷ trong tài khoản chi phiếu đặc biệt (khoảng 5 tỷ đô la) và sẽ được cấp vào tài khoản Ngân hàng Quốc gia Ukraine, Siluanov cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga cung cấp khoản vay IMF viện trợ cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga cung cấp khoản vay IMF viện trợ cho Ukraine

Ngày 11/3, IMF thông qua gói cứu trơ 17,5 tỷ cho Ukraine đã nhận lại rất nhiều lời chỉ trích. Gói cứu trợ đi kèm với điều khoản nghiêm ngặt được Kiev thực hiện đã cắt giảm một nguồn ngân sách lớn của nước này trong năm 2015. Các biện pháp thắt lưng buộc bụng của Ukraine bao gồm cắt giảm chi tiêu xã hội và giá của các dịch vụ tiện ích gần như tăng cấp 3 lần.

Theo dự đoán, nền kinh tế của nước này sẽ  giảm 5% trong năm 2015, và lạm phát sẽ đạt tới mức 34,5 % trong tháng 2. Tình hình Ukraine có thể trở nên tồi tệ hơn. Cựu trưởng ngân hàng Quốc gia Ukraine Sergei Arbuzov mô tả các khoản vay IMF là "nô lệ tự nguyện", sẽ kéo đất nước vào một hố nợ.  

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang