Tình hình Ukraine mới nhất: Nga 'cứng rắn' trả đũa lệnh trừng phạt của phương Tây

author 08:37 05/07/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ kiên quyết đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây và xem xét những biện pháp trả đũa có chọc lọc đối với một số quốc gia.

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Nga sẽ xem xét lại những biện pháp trả đũa mới một cách chọn lọc đối với một số quốc gia cụ thể của phương Tây, trong đó Phần Lan là một mục tiêu được đưa ra, lãnh đạo an ninh Nga cho biết hôm 3/7. Tuyên bố cứng rắn này của Nga dường như báo trước một cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraine. Tuyên bố này được đưa ra sau một phiên họp của Hội đồng An ninh Nga do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì. Ông tuyên bố sẽ kiên quyết chống lại áp lực từ phương Tây và ra lệnh soạn thảo một sự đáp trả mới. 

Nga có thể sẽ xem xét lại những điều kiện thuận lợi đối với các thương nhân gồ người Phần Lan để đáp trả lại việc Helsinki từ chối cấp visa cho Chủ tịch Hạ viện và Thư ký Hội đồng Nga, ông Nikolai Patrushev, một cựu giám đốc của Cục An ninh Liên bang Nga FSB mà tiền thân là cơ quan KGB, cho biết. Ông phát biểu trên truyền hình rằng Nga sẽ không nhất thiết phải hành động, nhưng Nga muốn xem xét điều này và những biện pháp trả đũa khác. 

Phần Lan đã từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho Chủ tịch Đuma quốc gia Nga, Sergei Naryshkin, bởi vì ông nằm trong danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu EU. Naryshkin có kế hoạch dẫn một phái đoàn tới Helsinky tham dự khóa họp hàng năm của Hội đồng Nghị viện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong thời gian 5-9/7. Moscow đã phản ứng với Phần Lan bằng cách tẩy chay cuộc họp này. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga sẽ cứng rắn đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga sẽ cứng rắn đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây

Việc hạn chế đi lại đối với các quan chức và các doanh nhân Nga là một phần trong phản ứng của Mỹ và Liên minh châu Âu EU đối với việc sáp nhập bán đảo Crime Peninsula của Ukraine năm 2014 vào Moscow và sự hỗ trợ của nước này với lực lượng quân nổi dậy ở miền Đông Ukraine. Phương Tây cũng đã thực hiện những lệnh trừng phạt kinh tế Nga, cắt sự liên lạc của quốc gia này tới các thị trường vốn và cấm chuyển giao quân sự và kỹ thuật năng lượng. 

Moscow đã trả đũa lệnh trừng phạt của phương Tây bằng cách cấm nhiều sản phẩm nông nghiệp của họ. Phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bảo an, ông Putin nói rằng phương Tây muốn trừng phạt Nga. "Chúng tôi đang tiến hành các chính sách đối nội và đối ngoại độc lập. Chúng tôi không kinh doanh trong chủ quyền của chúng tôi và chúng tôi không thích điều đó", ông nói. 

Tổng thống Putin nhấn mạnh quyết định mở rộng lệnh trừng phạt của EU và Mỹ vào cuối tháng Giêng cảnh báo những hình phạt mới có thể là những dấu hiệu cho thấy rằng "Nga không nên mong đợi một số đối thủ địa chính trị của chúng tôi xem xét lại cách cư xử không thân thiện của họ trong tương lai gần". 

Ông nhấn mạnh rằng Nga nên phản ứng lại bằng "những biện pháp mang tính hệ thống bổ sung trên tất cả các lĩnh vực then chốt", nhưng hạn chế nói chi tiết trong bài phát biểu khai mạc. Ông không đề cập đến một quốc gia cụ thể nào nhưng ông Patrushev đã thẳng thẳn đỗ lỗi cho Washington về cuộc khủng hoảng Ukraine. Ông cho biết việc giải quyết các xung đột của Ukraine phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ. 

Đến lượt mình, Mỹ và EU cáo buộc Moscow khiêu khích cho một cuộc nổi dậy ở miền Đông. Họ nói rằng các biện pháp trừng phạt nên được giữ nguyên cho tới khi Nga đáp ứng các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang