Tình hình Ukraine mới nhất: Nga đổ lỗi cho Mỹ về bất ổn an ninh ở Ukraine

author 06:24 17/04/2015

(VietQ.vn) - Các quan chức hàng đầu của Nga đã cáo buộc Mỹ đang tìm kiếm sự thống trị chính trị và quân sự trên thế giới và đổ lỗi cho phương Tây về các cuộc khủng hoảng an ninh quốc tế, bao gồm cả cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, các quan chức hàng đầu của Nga đã cáo buộc Mỹ đang tìm kiếm sự thống trị chính trị và quân sự trên thế giới và đổ lỗi cho phương Tây về các cuộc khủng hoảng an ninh quốc tế, bao gồm cả cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Mỹ và các đồng minh “lôi kéo” Kiev xích lại gần với các nước phương Tây là mối đe dọa cho Nga và buộc họ phải có hành động phản ứng. “Mỹ và các đồng minh đã vượt qua tất cả các rào cản để Kiev đi vào quỹ đạo của họ. Điều này có thể đã thất bại khi khiến chúng tôi phải đưa ra những phản ứng của mình”, ông Sergei Shoigu nói tại hội nghị an ninh thường niên ở Moscow.

Tháng 3 năm ngoái, Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau “cuộc đảo chính” với các cuộc biểu tình lật đổ Tổng thống Ukraine tại Kiev khiến tình hình bất ổn lan sang khu vực miền Đông Ukraine – vùng nói tiếng Nga ở Ukraine – nơi giao tranh ác liệt giữa lực lượng quân đội chính phủ và phe ly khai thân Nga. Cuộc xung đột léo dài đã một năm khiến hơn 6.000 thiệt mạng và hàng triệu người phải di tán khỏi khu vực xảy ra chiến tranh.

Tình hình Ukraine mới nhất: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại hội nghị an ninh thường niên ở Moscow

Tình hình Ukraine mới nhất: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại hội nghị an ninh thường niên ở Moscow

Mỹ và phương Tây đã liên tục cáo buộc Nga can thiệp vào chiến sự miền Đông Ukraine bằng cách viện trợ, đào tạo binh lính và cung cấp vũ khí quân sự cho phe ly khai. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã lặp đi lặp lại rằng lực lượng quân đội Nga không có ở Ukraine và bác bỏ các cáo buộc rằng họ cung cấp vũ khí và binh lính cho phiến quân ở miền Đông. Ông Shoigu đổ lỗi vấn đề bạo lực lên phía Kiev và tìm cách gạt bỏ những lời chỉ trích của phương Tây rằng Nga đang vẽ lại biên giới châu Âu và chỉ trích sự tham gia của quân đội phương Tây ở Serbia, Iraq và Libya.

Trong hội nghị với sự tham gia của các đại sứ Trung Quốc, Iran, Pakistan và một số đồng minh, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Kiev phải thực hiện đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn Minsk kí kết vào ngày 12/2 nhằm “bảo vệ sự thống nhất của nhà nước Ukraine”.

Theo ông Shoigu, Moscow coi sự phát triển của lá chắn phòng thủ tên lửa do Mỹ dẫn đầu ở châu Âu là mối đe dọa tới khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga và cảnh báo đang có biện pháp để đối phó. Thượng tướng Valery Gerasimov – Tổng tham mưu trưởng của lực lượng vũ trang Nga cũng cho biết việc mở rộng của NATO về phía Đông đặt ra mối đe dọa lớn đối với Nga và chỉ trích liên minh tăng cường tập trận ở miền Đông.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang