Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 12/102015

author 07:39 12/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga không cho Ukraine tái cơ cấu khoản nợ trị giá 3 tỷ USD'; ‘Nga muốn OSCE đóng vai trò lớn hơn ở miền Đông Ukraine’; ‘Các nhóm cực đoan sẽ hủy hoại Ukraine trước mùa đông năm nay’.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga không cho Ukraine tái cơ cấu khoản nợ trị giá 3 tỷ USD

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, hãng Sputnik của Nga đưa tin, phát biểu với báo giới sau khi gặp người đồng cấp Ukraine Natalia Yaresko bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) ở Lima (Peru), Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết Ukraine đã không thỏa thuận được với Nga về việc tái cơ cấu khoản vay 3 tỷ USD.

Ông Siluanov nêu rõ: "Chúng tôi (Bộ Tài chính Nga) đã nêu quan điểm (Ukraine) cần phải thanh toán khoản nợ cho Nga. Các đồng nghiệp từ Bộ Tài chính Ukraine cho biết ngân sách của họ không có (đủ) số tiền như vậy và đề nghị chúng tôi tham gia hoạt động tái cơ cấu cùng các chủ nợ thương mại."

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga không cho Ukraine tái cơ cấu khoản nợ trị giá 3 tỷ USD

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga không cho Ukraine tái cơ cấu khoản nợ trị giá 3 tỷ USD 

"Lập trường của Nga về vấn đề này hoàn toàn trái ngược: chúng tôi không phải người kinh doanh tín dụng, chúng tôi là nhà nước. Đối với chúng tôi những điều kiện như vậy là không thể chấp nhận, nhưng chúng tôi đã nhất trí sẽ tiếp tục cuộc đối thoại," ông Siluanov nhấn mạnh.

Tháng 9 vừa qua, Ukraine đã khởi động các thủ tục pháp lý về tái cơ cấu nợ công. Trước đó, Chính phủ Ukraine đưa 3 tỷ USD eurobond mà Nga đã mua vào phạm vi tái cơ cấu. Kiev cho rằng đây là một khoản vay thương mại của chính phủ. Trong khi đó, phía Nga đã nhiều lần nói rõ quan điểm sẽ không tham gia kế hoạch tái cơ cấu và yêu cầu Ukraine thanh toán đúng hạn vào tháng 12 tới.

Các nhóm cực đoan sẽ hủy hoại Ukraine trước mùa đông năm nay

Infonet dẫn lời báo  Foreign Policy của Mỹ đưa tin, việc người dân Ukraine đang ngày càng trở nên bất bình trước việc chính phủ không thể giải quyết những vấn đề nội tại đang khiến các nhóm cực hữu chống Kiev có thể sẽ tiến hành một cuộc đảo chính mới và làm Ukraine sụp đổ. Theo nhà báo Mỹ Lev Golinkin của báo Foreign Policy, các tổ chức cực hữu có thể khiến Ukraine sụp đổ vào mùa đông năm nay. Ông nói rằng phần lớn các cuộc cách mạng ở Đông Âu đều bắt đầu vào mùa đông.

Golinkin cho biết, người dân Ukraine đang tỏ ra giận dữ bởi điều kiện sống đi xuống cũng như việc chính phủ nước này không thể xóa bỏ tình trạng tham nhũng tràn lan. Đây là những vấn đề khiến cuộc biểu tình Maidan nổ ra vào cuối năm 2013.

“Ukraine sau cuộc cách mạng và 19 tháng nội chiến vẫn còn rất bất ổn. Người dân nước này giờ đây không còn tin tưởng vào chính phủ mới như trước nữa”, ông Golinkin viết. Ông lập luận rằng nếu người Ukraine không có đủ tiền để đảm bảo cuộc sống ấm no cho gia đình mình, họ sẽ lên án chính quyền và sắp tới, sự tức giận của họ sẽ không còn thể hiện trong các đợt bầu cử nữa mà là trên đường phố Kiev.

 Tình hình an ninh ở Ukraine hiện nay vẫn còn rất bất ổn

Tình hình an ninh ở Ukraine hiện nay vẫn còn rất bất ổn

Ông Golinkin tin rằng một cuộc nổi dậy sẽ là tình huống mà các nhóm cực hữu mong muốn nhất. Cho đến nay, họ và chính phủ Ukraine đều có một kẻ thù chung là Nga và lực lượng ly khai ở miền Đông, nhưng giờ đây Kiev đã lọt vào tầm ngắm.

Hiện tại, cả chính quyền Ukraine và các tổ chức cực hữu đang ở thế giằng co nhau. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko không muốn xóa bỏ các lực lượng cực hữu trên khắp đất nước, và ngược lại các nhóm cực đoan cũng không thể công khai lật đổ chính phủ.

Đám đông sẽ là nguồn sức mạnh tốt nhất đối với các nhóm cực hữu. Họ sẽ trà trộn vào những người biểu tình và tự gọi mình là những người chiến đấu vì công lý và chống lại nạn tham nhũng. Điều này sẽ đẩy ông Poroshenko vào tình thế không thể áp dụng các cuộc cải cách mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) yêu cầu nữa.

Một trong những nhóm cực hữu được biết đến nhiều nhất ở Ukraine là Right Sector. Tổ chức này đã nhiều lần đụng độ với chính quyền Ukraine và đã chiếm đóng các cơ quan chính phủ ở thủ đô Kiev vào đầu năm 2014. Họ cũng có tham gia vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine nổ ra vào tháng 4 cùng năm. Tổ chức này đã bị cấm hoạt động ở Nga còn người đứng đầu là Dmitri Yarosh đã bị khởi tố với tội danh xúi giục khủng bố.

Nga muốn OSCE đóng vai trò lớn hơn ở miền Đông Ukraine

Theo An Ninh Thủ Đô, ngày 10/10, Nga cho biết, họ muốn nhìn thấy Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) có một vai trò lớn hơn trong việc giám sát hoạt động rút vũ khí, xe tăng và pháo hạng nhẹ khỏi miền Đông Ukraine. Nga vừa lên tiếng ủng hộ việc mở rộng sứ mệnh của OSCE tại miền đông Ukraine nhằm đảm bảo tiến trình hoà bình ở khu vực này: “Nga muốn nhìn thấy số lượng các quan sát viên của OSCE, hiện đang là 543, được tăng lên tối đa mức cho phép là 1.000 người. Điều này sẽ đảm bảo việc các bên nghiêm chỉnh rút súng cối, xe tăng và pháo hạng nhẹ khỏi chiến tuyến”.

Nga muốn OSCE tăng cường số quan sát viên tại miền Đông Ukraine

Nga muốn OSCE tăng cường số quan sát viên tại miền Đông Ukraine

Thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra ngay trước cuộc họp mặt trực tiếp vào hôm 12/10 giữa Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov và Tổng Thư kí OSCE Lamberto Zannier. Vào hôm 3/10, quân đội Ukraine và phe nổi loạn miền Đông đều đã tuyên bố bắt đầu rút vũ khí hạng nhẹ ra khỏi vùng chiến và hoạt động này sẽ được giám sát bởi OSCE. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, quá trình này sẽ được hoàn thành trong 41 ngày tới, bao gồm các loại vũ khí kích cỡ nòng dưới 100mm.

Sứ mệnh của OSCE chủ yếu diễn ra ở 2 khu vực đang được kiểm soát bởi lực lượng li khai là Donetsk và Lugansk. Tổ chức này có trách nhiệm giám sát việc thực hiện thoả thuận hoà bình Minsk được kí vào hồi tháng 2 giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi li khai.

Kể từ hồi tháng 2/2015, OSCE đã ghi nhận được rất nhiều trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn ở cả 2 phe xung đột, cũng như tìm được nhiều chứng cứ cho thấy, thoả thuận di rời vũ khí không được nghiêm chỉnh thực hiện. Tuy nhiên, bắt đầu từ 1/9, các vụ xung đột nhỏ chỉ diễn ra lác đác và cũng không có thêm nhiều người thiệt mạng.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang