Tình hình Ukraine mới nhất: Nga lo ngại kế hoạch tăng cường vũ trang cho Ukraine

author 06:19 06/03/2015

(VietQ.vn) - Nga cho biết Mỹ đang lên kế hoạch cung cấp vũ khí cho Kiev khiến họ thật sự lo ngại về những nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn cũng như nền hòa bình lâu dài cho Ukraine trở nên mong manh.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Nga cho biết Mỹ đang lên kế hoạch cung cấp vũ khí cho Kiev khiến họ thật sự lo ngại về những nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn cũng như nền hòa bình lâu dài cho Ukraine trở nên mong manh. "Các báo cáo về những dự định của Mỹ về việc bắt đầu cung cấp một lượng lớn vũ khí cho Ukraine khiến chúng tôi thực sự rất lo ngại", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Alexander Lukashevich cho biết trong một cuộc họp báo thường xuyên ở Moscow vào hôm qua ngày 5/3.

Ông Lukashevich cho rằng động thái mới này sẽ phá hủy nghiêm trọng những nỗ lực cho tiến trình thực hiện thành công thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại thủ đô Minsk, Belarus ngày 12/02. Thỏa thuận ngừng bắn hay còn được gọi là Minsk II đã được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo của Nga, Đức, Pháp và Ukraine hứa sẽ thuyết phục các phe ở Ukraine rút vũ khí hạng nặng từ tiền tuyến. Ông cũng Lukashevich cho biết thêm quyết định của Mỹ "có thể không chỉ dẫn đến phá hoại cuộc ngừng bắn và làm leo thang chiến sự ở miền đông Ukraine mà còn đe dọa đến an ninh của Nga."

Tình hình Ukraine mới nhất: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich phát biểu trong cuộc họp báo ở Moscow

Tình hình Ukraine mới nhất: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich phát biểu trong cuộc họp báo ở Moscow

Cách duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay ở miền đông Ukraine là cần một giải pháp chính trị. "Không thể dập tắt một cuộc nội chiến bằng vũ khí. Điều này chỉ có thể được thực hiện thông qua một cuộc đối thoại chính trị giữa các bên tham chiến”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đưa ra. Ngoài ra, ông đã cáo buộc một số quốc gia châu Âu, bao gồm Phần Lan sau Mỹ đã cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine, vi phạm Hiệp ước Buôn bán Vũ khí (ATT). Theo ông, mối quan hệ giữ Moscow và Washington sẽ trở nên căng thẳng hơn nữa nếu người dân ở miền đông Ukraine "bắt đầu bị giết hại bằng việc sử dụng các loại vũ khí của Mỹ".

Trong khi đó, Mỹ  và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc Nga ảnh hưởng lớn trong cuộc xung đột Ukraine đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng kể từ tháng 4 năm ngoái. Ngược lại, Nga bác bỏ cáo buộc, nói rằng chính phủ ở Kiev phải ngừng đàn áp của các dân tộc Nga sống ở phía đông và đông nam Ukraine.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang