Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 15/3: Nga muốn Mỹ thỏa hiệp về vấn đề Ukraine

author 06:57 15/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga muốn Mỹ thỏa hiệp cho cuộc khủng hoảng Ukraine'; 'Ukraine có thể giành lại Crimea trong ba ngày';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga muốn Mỹ thỏa hiệp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, Reuters đưa tin, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bày tỏ hy vọng rằng Mỹ sẽ sẵn sàng thỏa hiệp để các thỏa thuận Minsk về cuộc khủng hoảng Ukraine có thể được thực thi.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga muốn Mỹ thỏa hiệp về vấn đề Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga muốn Mỹ thỏa hiệp về vấn đề Ukraine 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Ren-TV phát ngày 13/3, ông Lavrov nhấn mạnh: "Tôi hy vọng phía Mỹ hiểu được sự cần thiết của việc tìm kiếm một số thỏa hiệp, điều sẽ cho phép các thỏa thuận Minsk được thực thi đầy đủ." Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng Nga đang đứng trước sự lựa chọn giữa việc tiếp tục phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt kinh tế hoặc thực hiện những nghĩa vụ theo thỏa thuận Minsk.

Ukraine có thể giành lại Crimea trong ba ngày

Báo điện tử Đất Việt đưa tin, trong cuộc phỏng vấn với tờ Apostrophe, ông Lenur Islyamov, một trong những nhà lãnh đạo nhóm “Hội đồng Tatar ở Crimea” không được công nhận ở Crimea, khẳng định Ukraine có thể giành lại Crimea trong ba ngày nếu có được sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế.

Theo ông Islyamov, có bốn bước cần thực hiện để đạt được điều này. Thứ nhất, cần phải loại Nga ra khỏi SWIFT (hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế). Thứ hai, áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ và khí đốt chống lại Nga. Thứ ba, đóng băng các tài khoản của Nga ở phương Tây và hạn chế các khoản vay. Thứ tư, bắt giữ và đóng băng tài sản của các cá nhân có liên quan tới sự sáp nhập Crimea.

Ông Lenur Islyamov khẳng định Ukraine có thể giành lại Crimea trong ba ngày

Ông Lenur Islyamov khẳng định Ukraine có thể giành lại Crimea trong ba ngày

Ông Islyamov bày tỏ tin tưởng rằng những bước này đủ sức nặng để khiến "người Nga trả lại Crimea". Nếu không, ông cho biết, cần phải thực hiện một "kế hoạch B": lấy lại bán đảo bằng phương tiện quân sự.

Theo nhà lãnh đạo nhóm “Hội đồng Tatar ở Crimea”, tiểu đoàn của ông có thể tham gia chiến đấu giành lại Crimea, nếu điều này không thể đạt được một cách hòa bình. Trước đó, trong một cuộc phóng vấn khác hồi tháng này, ông Islyamov cũng từng tuyên bố "giải phóng Crimea sẽ là một bước quan trọng hướng tới sự tan rã của Nga".

Ông Saakashvili nói về nỗi sợ của Thủ tướng Ukraine

Theo BizLIVE, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk dù vẫn giữ được chức vụ của mình nhờ cấu kết với các tài phiệt, nhưng sẽ không bình tâm lại mà vẫn xoay xở với mưu mô, đó là nhận xét của Thống đốc vùng Odessa, cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili trong cuộc phỏng vấn của Die Zeit, Sputnik thuật lại.

Thống đốc vùng Odessa, cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili

Thống đốc vùng Odessa, cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili

Ông Saakashvili tin rằng việc bổ nhiệm ông ta vào chức Thống đốc Odessa sẽ lập tức bị Yatsenyuk coi như là một phần trong "kế hoạch xảo quyệt" của Tổng thống Poroshenko và chắc hẳn Yatsenyuk sẽ thấy cựu chính trị gia Gruzia có thể là đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

"Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk ngay từ cuộc gặp đầu tiên đã nhìn thấy tôi như là người đến để thay thế ông ta. Ông không bao giờ vượt qua được nỗi sợ đó", Thống đốc Odessa tuyên bố

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang