Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 13/10/2015

author 06:47 13/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga nối lại cung cấp khí đốt cho Ukraine'; 'Ukraine cấm tất cả chuyến bay của Nga để trả đũa'; 'Tổng thống Ukraine: Các cuộc bầu cử ở miền Đông là cần thiết'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga nối lại cung cấp khí đốt cho Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga ngày 12/10 cho biết đã nối lại việc cung cấp khí đốt cho Ukraine. Theo người đứng đầu Gazprom Alexei Miller, Gazprom bắt đầu cung cấp khí đốt tới Ukraine vào lúc 10h sáng 12/10 (giờ địa phương). Ukraine yêu cầu cung cấp số lượng trung bình 114 triệu m3 mỗi ngày.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga nối lại cung cấp khí đốt cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga nối lại cung cấp khí đốt cho Ukraine

Ông Miller cũng cho biết thêm, Nga đã nhận được khoản trả trước 234 triệu USD trong số 500 triệu USD cho tháng 10 từ tập đoàn khí đốt Naftogaz của Ukraine. Hôm 25/9 vừa qua, Nga và Ukraine, với sự trung gian của Liên minh châu Âu, đã đạt nhất trí về "gói khí đốt" mùa Đông. Theo đó, Liên minh châu Âu sẽ đứng ra bảo lãnh việc Ukraine thanh toán tiền khí đốt cho Nga, nhằm không làm gián đoạn nguồn khí đốt Nga bán cho Ukraine để xuất sang châu Âu.

Ukraine cấm tất cả chuyến bay của Nga để trả đũa

Thanh Niên Online đưa tin, chính quyền Ukraine ngày 12/10 cho biết đã cấm máy bay của các hãng hàng không Nga bay đến Ukraine kể từ 25/10, nhằm trả đũa lệnh cấm tương tự của Nga thời gian qua. Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko hôm 16/9 đã liệt vào danh sách đen hãng hàng không Aeroflot và hãng hàng không khác của Nga thường xuyên có chuyến bay đến Ukraine, theo AFP.

Một nữ phát ngôn của Cục Hàng không Quốc gia Ukraine ngày 12/10 cho biết những hãng hàng không của Nga sẽ không được phép hạ cánh xuống Ukraine, nhưng vẫn được phép bay qua không phận Ukraine để đến những nơi khác.

Hãng hàng không Aeroflot của Nga

Hãng hàng không Aeroflot của Nga

Như vậy, kể từ ngày 25/10, nhưng ai từ Nga muốn đến Ukraine phải đi qua biên giới hai nước bằng xe lửa hoặc các phương tiện đường bộ. Các hãng hàng không Nga chỉ có thể đưa hành khách đến các nước Baltic hoặc những nước láng giềng Ukraine để hành khách từ đó có thể vào Ukraine.

Lệnh cấm của chính quyền Ukraine cho thấy căng thẳng Kiev-Moscow vẫn tồn tại mặc dù có nhiều nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị để kết thúc cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Kiev đổ lỗi cho Moscow viện trợ cho phe ly khai ở miền Ukraine chống lại lực lượng chính phủ Ukraine. Nga luôn bác bỏ cáo buộc này.

Tổng thống Ukraine: Các cuộc bầu cử ở miền Đông là cần thiết

Theo Vietnamplus, TASS/AFP đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 11/10 đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tổ chức các cuộc bầu cử ở các vùng lãnh thổ ở miền Đông (Donbass), nơi lực lượng ly khai đang kiểm soát, đồng thời yêu cầu sự ủng hộ của Quốc hội Ukraine đối với vấn đề này.

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh các cuộc bầu cử ở miền Đông là cần thiết

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh các cuộc bầu cử ở miền Đông là cần thiết

Trong một bài phát biểu trên truyền hình về các Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng ở miền Đông, ông Poroshenko nói: “Sẽ không có các cuộc bầu cử nếu không có sự ủng hộ của Quốc hội Ukraine. Giải pháp chính trị sẽ rơi vào bế tắc nếu không có các cuộc bầu cử ở những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng (ở miền Đông).”

Tổng thống Ukraine đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tái hợp nhất các vùng lãnh thổ Donetsk và Lugansk ở miền Đông, các thành trì của lực lượng ly khai, song thừa nhận điều này sẽ “cực kỳ khó khăn” nhưng đó là tiến trình cần thiết. Hồi tuần trước, lực lượng ly khai ở miền Đông nước này đã có một bước đi lớn hướng tới lộ trình hòa giải chính trị bằng việc thông báo sẽ hoãn các cuộc bầu cử địa phương gây tranh cãi sang năm sau theo yêu cầu của Phương Tây.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang