Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 29/4: Nga ồ ạt đổ vũ khí 'khủng' vào Crimea

author 06:12 29/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/4 cho biết quân đội Nga vẫn tiếp tục triển khai hàng loạt vũ khí tối tân tới bán đảo Crimea khiến Ukraine lo sợ.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Kiến Thức, hãng thông tấn Sputniknews đưa tin, trong năm 2016, các đơn vị quân đội đồn trú tại Crimea sẽ nhận hơn 1.800 đơn vị vũ khí tối tân cùng các thiết bị hỗ trợ đi kèm.

Những loại vũ khí tối tân có thể kể đến như tàu ngầm Kilo 636.3, tàu hộ vệ tên lửa Đô đốc Essen, tiêm kích Su-30SM, cường kích Su-25SM, trực thăng tấn công Mi-8AMTSh và Ka-52. So với loại BTR-80, BTR-82A được trang bị giáp bảo vệ dày hơn và đặc biệt là hỏa lực mạnh hơn hẳn với pháo 2A72 30mm có thể hủy diệt các công sự kiên cố, các tòa nhà lớn mà địch quân ẩn núp.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga ồ ạt đổ nhiều vũ khí 'khủng' vào Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga ồ ạt đổ nhiều vũ khí 'khủng' vào Ukraine

Trong trang bị hải quân, Hạm đội Biển Đen sẽ sớm nhận được tàu hộ vệ Đô đốc Essen – tàu chiến thứ hai thuộc Project 11356. Hiện nay, con tàu đã bắt đầu các hoạt động thử nghiệm sau khi hạ thủy.

Lực lượng tàu ngầm Nga ở Crimea sẽ nhận bổ sung thêm 2 tàu ngầm tấn công Kilo 636.3 hiện đại có khả năng hoạt động với độ ồn cực thấp, khó phát hiện. Cả hai lớp tàu chiến và tàu ngầm sắp triển khai tới Crimea sẽ được trang bị vũ khí đặc biệt nguy hiểm – tổ hợp tên lửa hành trình Kalibr với tầm bắn tới 2.500km với mục tiêu mặt đất và 600km với mục tiêu mặt nước.

Về không quân, đơn vị Quân đội Nga sẽ được nhận tiêm kích đa năng siêu cơ động Su-30SM tối tân mới được Nga sử dụng rất thành công tại chiến trường Syria. Trang bị động cơ kiểm soát véc tơ lực đẩy đa chiều, radar mạng pha chủ động tầm trinh sát 400km cùng bộ vũ khí tối tân, tiêm kích Su-30SM vượt xa khả năng tác chiến của bất kỳ máy bay chiến đấu nào của Ukraine hiện tại.

Lực lượng không quân cường kích sẽ nhận các máy bay tấn công tầm gần Su-25SM. Đây là phiên bản mới nhất, hiện đại nhất của dòng Su-25 Nga hiện nay, mới chỉ có một số ít được nâng cấp (trên cơ sở Su-25 cũ). Việc trang bị ngay loại máy bay này tới Crimea cho thấy Nga sự quan tâm đặc biệt tới an ninh của bán đảo này.

Su-25SM nâng cấp hàng loạt các trang bị điện tử kiểu mới, có khả năng triển khai tên lửa không đối đất thông minh như Kh-25ML, Kh-29L và cả tên lửa không đối không R-73.

Trang bị trực thăng tấn công mới hiện diện ở Crimea cũng rất đáng gờm với hai loại gồm: trực thăng tấn công Ka-52 và trực thăng tấn công – vận tải Mi-8AMTSh. Chúng đều được trang bị tên lửa chống cực mạnh đủ sức đối chọi với bất kỳ mẫu tăng chủ lực tối tân nào trên thế giới hiện nay.

Trong một diễn biến khác, ngày 27/4, Ukraine cáo buộc phía Nga bắt giữ em gái của nữ phi công Nadezhda Savchenko ngay trên xe ngoại giao và tịch thu hộ chiếu của cô tại biên giới hai nước, theo Thanh Niên Online.

Nữ phi công Nadiya Savchenko tại phiên tòa ở Nga hôm 22/3/2016

Nữ phi công Nadiya Savchenko tại phiên tòa ở Nga hôm 22/3/2016

Ông Dmytro Kuleba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trên Twitter rằng Vira Savchenko lúc đó đang cùng nhân viên lãnh sự của Ukraine trên xe ngoại giao nhưng bị giới chức Nga chặn lại. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Ukraine còn tố lực lượng canh gác biên giới của Nga tịch thu hộ chiếu của Vira Savchenko và không cho cô rời khỏi Nga để về nước.

Ông Yarema Dukh, nhân viên văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko còn cho hay lực lượng Nga tại biên giới đã nói với cô Vira Savchenko rằng cô này nằm trong danh sách truy nã của Liên bang Nga mà không đưa ra lý do nào.

Theo lời một trong số các luật sư của phi công Nadezhda Savchenko, sự việc trên diễn ra chỉ ít giờ sau khi hãng tin RIA Novosti đưa tin thủ tục dẫn độ nữ phi công này đã bắt đầu. Trước đó ngày 22/3, nữ phi công Ukraine bị tòa án Nga kết án 22 năm tù với tội sát hại 2 nhà báo Nga vào vào tháng 6/2014 và phạt tiền 30.000 rúp về tội vượt biên giới trái phép.

Một quan chức cấp cao của Nga đã được điều động đến khu vực biên giới với Nga vào sáng ngày 28/4, để xử lý vụ việc xảy ra với em gái nữ phi công. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine nói rằng: "Tôi hy vọng vụ bắt giữ cô Vira Savchenko không phải là Nga muốn bắt cóc con tin để chúng tôi sẽ không phải đòi trả tự do cho cả hai chị em họ".

>> Dự báo thời tiết ngày mai 29/4/2016: Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa rào

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang