Tình hình Ukraine mới nhất: Nga thu hồi vũ khí hạng nặng theo thỏa thuận ngừng bắn

author 05:44 18/02/2015

(VietQ.vn) - Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực với quy định hai bên tham chiến phải thu hồi vũ khí hạng nặng khỏi giới tuyến. Khi đó, phe ly khai tuyên bố sẽ tiến hành rút vũ khí quân sự khỏi các khu vực ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, phe ly khai thân Nga nói rằng họ sẽ bắt đầu thu hồi vũ khí hạng nặng khỏi các khu vực giới tuyến, nơi mà thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng ở miền đông Ukraine. Dẫn lời phát ngôn viên phe ly khai Eduard Basurin rằng họ sẽ “khởi xướng” và rút vũ khí quân sự ở một số khu vực tiền tuyến. Tuy nhiên, dường như hành động này không bao gồm trung tâm đường sắt chiến lược Debaltseve - tâm chấn của các cuộc tấn công trong những ngày gần đây.

Hôm qua, cuộc giao tranh dữ dội tập trung vào thị trấn Debaltseve diễn ra khi cả hai bên tham chiến đều phải đối mặt với thời hạn thu hồi vũ khí quân sự hạng nặng. Tuy nhiên, vấn đề này không được giải quyết theo một thỏa thuận ngừng bắn đạt được trong cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo của Ukraine, Nga, Đức và Pháp tại Minsk, Belarus. Bên cạnh đó, lãnh đạo phe ly khai cho biết lực lượng phiến quân đã đánh đuổi quân đội Ukraine ra khỏi thị trấn và kiểm soát hầu như toàn bộ thị trấn Debaltseve.

Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai tiến hành thu hồi vũ khí hạng nặng giữ đúng lời hứa theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk

Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai tiến hành thu hồi vũ khí hạng nặng giữ đúng lời hứa theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk

Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko nói với các phóng viên hôm qua rằng các phần tử ly khai tiếp tục tấn công các vị trí của chính phủ quanh khu vực Debaltseve và cho biết việc thu hồi vũ khí hạng nặng như thỏa thuận ngừng bắn sẽ được thực hiện đầy đủ. Ông Lysenco khẳng định, ngay sau khi lực lượng đối lập ngừng bắn, chính phủ Ukraine sẽ bắt đầu rút vũ khí hạng nặng:“Các điều kiện tiên quyết để rút vũ khí hạng nặng khỏi giới tuyến đó là thực hiện lệnh ngừng bắn trong thỏa thuận Minsk. Hơn một trăm các vụ tấn công kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực là lí do tại sao chúng tôi không sẵn sàng rút vũ khí. Tuy vậy chúng tôi cũng đang chuẩn bị mọi điều kiện để có thể rút vũ khí bất cứ lúc nào”. Ông cho biết thêm có ít nhất 5 binh sĩ đã thiệt mạng và 9 người bị thương ở các khu vực chiến tranh trong 24 giờ qua.

Theo quy định, thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa 4 nhà lãnh đạo có hiệu lực vào lúc 0h chủ nhật ngày 15/02 và lệnh rút vũ khí sẽ bắt đầu vào ngày thứ  hai 17/02 sau khi các bên ngừng chiến đấu. Tuy nhiên, cả chính phủ và lực lượng đối lập hôm nay đều tuyên bố sẽ chỉ rút vũ khí sau khi lệnh ngừng bắn được tôn trọng và các bên khác đưa ra hành động trước. 

Trong một nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hòa bình đang có nguy cơ sụp đổ, lãnh đạo Nga, Ukraine và Đức đã có cuộc điện đàm đêm qua. Văn phòng của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, 3 nhà lãnh đạo đều nhất trí những bước đi cụ thể giúp các quan sát viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu có thể giám sát lệnh ngừng bắn.

Đức và Ukraine cũng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng ảnh hưởng đối với lực lượng đối lập để chấm dứt giao tranh. Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu hôm nay cũng ra tuyên bố kêu gọi các bên trong cuộc xung đột Ukraine kiềm chế các hành động có thể làm hủy hoại lệnh ngừng bắn vừa có hiệu lực. Trong tuyên bố đưa ra, Tổ chức An ninh và hợp tác khẳng định, các giám sát viên của OSCE và nhóm tiếp xúc 3 bên về Ukraine sẽ tiếp tục nỗ lực khôi phục hòa bình và ổn định tại Ukraine. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng cho biết các nước đang tiếp tục các cuộc đối thoại để cứu vãn thỏa thuận hòa bình vừa đạt được.

Theo ước tính của Liên Hiệp quốc, cuộc, giao tranh ở miền đông Ukraine đã khiến hơn 5.600 thiệt mạng và hơn một triệu người phải di dời kể từ tháng 4/2014.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang