Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 19/9/2015

author 07:09 19/09/2015

(VietQ.vn) -Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga tiếp tục ra “tối hậu thư” với Ukraine'; 'Nga phản đối việc Ukraine trừng phạt các cá nhân và tổ chức của Nga'; 'Tổng thư ký NATO lần đầu tiên thăm Ukraine vào tuần tới'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga tiếp tục ra “tối hậu thư” với Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, ngày 17/9, Cơ quan báo chí thuộc Chính phủ Nga đã ra thông cáo rõ ràng: Hoặc Ukraine phải thanh toán tất cả các khoản nợ đúng thời hạn, hoặc sẽ phải thanh toán toàn bộ chi phí tòa án, tiền nợ và tiền phạt từ việc trì hoãn trả nợ.

Tuyên bố trên của Cơ quan báo chí Nga được đưa ra sau khi Thủ tướng Ukraine Yatsenuk, trong phiên họp của Quốc hội Ukraine ngày 17/9 về việc đưa ra các cơ chế pháp lý để tái cấu trúc các khoản nợ quốc gia, lên tiếng yêu cầu phía Nga xóa một phần nợ cho Kiev.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga tiếp tục gửi 'tối hậu thư' cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga tiếp tục gửi 'tối hậu thư' cho Ukraine

Tại phiên họp này, ông Yatsenuk tuyên bố rằng Kiev sẽ không để Nga có được các điều kiện thuận lợi nhằm tái cấu trúc khoản tiền 3 tỷ USD đã cấp cho Ukraine vì Nga buộc phải tuân theo các điều kiện chung. Ngay sau tuyên bố trên của ông Yatsenuk, Cơ quan báo chí Nga khẳng định: “Quan điểm của Nga vẫn được giữ nguyên. Ukraine phải trả nợ đầy đủ và đúng thời hạn theo như những cam kết được đưa ra vào tháng 12/2013. Nga không tham gia vào “cái gọi là chiến dịch nợ” của Ukraine. Chiến dịch này không đủ khả năng giảm gánh nặng nợ nần cho nước này”.

Theo phía Nga, Ukraine tốt nhất là nên trả hết nợ cho Nga vào lúc này vì việc trì hoãn trả nợ sẽ khiến Ukraine tổn thất nhiều hơn do sẽ phải gánh thêm cả chi phí tòa án và tiền phạt vì trả nợ chậm.

Nga phản đối việc Ukraine trừng phạt các cá nhân và tổ chức của Nga

VOV đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga vừa triệu hồi đại sứ tại Ukraine về Moscow để phản đối việc Ukraine áp đặt trừng phạt nhằm vào các công ty và cá nhân của Nga. Phát biểu trong cuộc họp báo tại Moscow ngày 17/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định, việc triệu hồi đại sứ Ruslan Nimchynsky về nước là để bày tỏ sự phản đối của Nga đối với hành vi không thân thiện của Ukraine. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Bà Zakharova cho biết, các biện pháp trừng phạt mới của Ukraine đối với Nga có thể gây suy yếu việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Ukraine và phe đối lập tại miền Đông Ukraine. Bà nhấn mạnh, những hành động mang tính khiêu khích như vậy sẽ không giúp ích cho việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Ukraine.

Ngày 16/9 vừa qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh áp đặt lệnh trừng phạt đối với 90 tổ chức và 388 cá nhân, trong đó có nhiều nhà chính trị và nhà báo, của Nga cũng như của nhiều quốc gia khác. Theo đó, các đối tượng này bị cấm nhập cảnh vào Ukraine trong vòng 1 năm và bị phong tỏa tài sản tại Ukraine.

Tổng thư ký NATO lần đầu tiên thăm Ukraine vào tuần tới

Theo Vietnamplus, ngày 18/9, tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ thực hiện chuyến thăm đầu tiên của ông tới Ukraine vào tuần sau. Tuyên bố của NATO cho biết: "Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg, sẽ tới Lviv và Kiev vào thứ Hai ngày 21 và thứ Ba ngày 22/9."

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Trước đó, ngày 7/9, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cũng thông báo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine vào cuối tháng này, trong bối cảnh các nỗ lực đang được xúc tiến nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột giữa Kiev và lực lượng ly khai. Phát biểu với báo giới khi thăm trụ sở NATO tại Brussels, ông Klimkin nói đó sẽ là chuyến thăm đầu tiên mang tính biểu tượng.

Ông nhấn mạnh chính quyền Kiev sẽ tận dụng triệt để chuyến thăm để củng cố và thúc đẩy quan hệ với NATO. Theo đó Tổng thư ký Stoltenberg sẽ được mời tham dự một phiên họp của Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang