Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 20/4: Nga-Ukraine bàn bạc về số phận tù nhân

author 06:57 20/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Tổng thống Nga - Ukraine bàn bạc về số phận các tù nhân'; 'Obama ‘nhờ’ Putin giúp chấm dứt xung đột Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thống Nga - Ukraine bàn bạc về số phận các tù nhân

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnExpress, Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Petro Poroshenko có cuộc điện đàm quanh số phận của các tù nhân Nga và Ukraine đang bị giam giữ, làm dấy lên khả năng về một cuộc trao đổi giữa hai nước.

BBC cho hay cuộc điện đàm diễn ra sau khi tòa án Ukraine hôm 18/4 tuyên án hai người bị cho là binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt của Nga Alexander Alexandrov và Yevgeny Yerofeyev 14 năm tù với nhiều tội danh, trong đó có khủng bố. Hai người này bị bắt tại Ukraine vào tháng 5 năm ngoái, bị cáo buộc liên quan đến lực lượng phiến quân ủng hộ Nga trong cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Nga và Ukraine đã có cuộc bàn bạc về số phận các tù nhân

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Nga và Ukraine đã có cuộc bàn bạc về số phận các tù nhân 

Một tòa án Nga hồi tháng 3 cũng đã kết án phi công Ukraine Nadiya Savchenko 22 năm tù. Cô bị các phần tử ly khai ở miền Đông bắt giữ hồi năm 2015 và bị cáo buộc nã pháo giết hai nhà báo Nga.

Điện Kremlin cho hay trong suốt cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng tù nhân Ukraine Nadiya Savchenko sẽ được phép có một cuộc thăm lãnh sự "trong tương lai gần". Phiên xét xử cô đã gây ra một cuộc tranh cãi trên toàn cầu. Các luật sư cho hay tình trạng của Savchenko rất tồi tệ sau khi cô tuyệt thực để phản đối những phán quyết đối với mình.

Trong một thông cáo riêng của Kiev, ông Poroshenko cho hay Ukraine đã yêu cầu Nga "ngay lập tức" thả Savchenko. Đề cập đến tình trạng sức khỏe của nữ phi công, ông cũng đề nghị Moscow cho phép các bác sĩ Ukraine và Đức thăm khám cho cô. Tổng thống xác nhận ông đã thảo luận về số phận của Yerofeyev và Aleksandrov nhưng không hé lộ chi tiết.

Kiev khẳng định hai người đang là các thành viên của một đơn vị tình báo quân sự tinh nhuệ của Nga khi bị bắt ở vùng Lugansk. Tuy nhiên, Nga luôn bác bỏ việc điều binh sĩ đến miền Đông Ukraine và cho rằng Alexandrov và Yerofeyev đã rời quân ngũ trước khi vượt biên sang vùng chiến để tình nguyện chiến đấu.

Obama ‘nhờ’ Putin giúp chấm dứt xung đột Ukraine

Theo Thanh Niên Online, trong cuộc điện đàm ngày 18/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng sức ảnh hưởng của Moscow để chấm dứt giao tranh leo thang ở Ukraine.

Ông Obama kêu gọi ông Putin có biện pháp giúp chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine, nơi giao tranh giữa phe ly khai được cho là thân Nga và quân đội Ukraine tiếp tục leo thang trong những tuần gần đây. Tổng thống Putin bày tỏ kỳ vọng chính quyền Ukraine sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì cam kết trong thỏa thuận ngừng bắn hồi năm 2015.

Tổng thống Barack Obama trong một cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thượng đỉnh G8 hồi năm 2013

Tổng thống Barack Obama trong một cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thượng đỉnh G8 hồi năm 2013 

Cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống Mỹ-Nga diễn ra sau khi Lầu Năm Góc cáo buộc chiến đấu cơ Su-27 của Nga bay cản máy bay trinh sát Mỹ RC-135 một cách “không an toàn và không chuyên nghiệp” ở biển Baltic. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/4 bác bỏ chỉ trích của Lầu Năm Góc.

Mặc dù nhiều quan chức Mỹ bày tỏ sự bất bình trước vụ tiêm kích Su-27, nhưng ông Earnest cho hay Tổng thống Obama đã không đề cập đến vụ này trong cuộc điện đàm với ông Putin.

Quân miền Đông Ukraine tố có lính đánh thuê Ba Lan tham chiến

Theo báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, các đơn vị trinh sát của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã phát hiện lính bắn tỉa đánh thuê Ba Lan cách giới tuyến bên miền Đông Nam Ukraine, gần TP Donetsk khoảng 3 km, theo Itar Tass.

Vào đầu tháng 4 năm nay, cơ quan tình báo DPR đã báo cáo có sự xuất hiện của lính bắn tỉa và biệt kích đến từ Ba Lan và Serbia bên phía Ukraine. Đặc biệt, sau đó Kiev đã điều 21 tay súng bắn tỉa Ba Lan đến khu vực Maryinka và một số biệt kích Serbia gần Avdeyevka.

Eduard Basurin, phát ngôn viên quân đội DPR

Eduard Basurin, phát ngôn viên quân đội DPR

Trước đó, Bộ Quốc phòng DPR liên tục có báo cáo về sự xuất hiện của lính đánh thuê nước ngoài, trong đó có nhiều người đến từ EU, NATO và Trung Đông.

DPR tố cáo Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan và Gruzia, thậm chí tổ chức khủng bố IS và các quốc gia khu vực Baltic cũng như một số quốc gia khác đang chiến đấu ủng hộ Ukraine trong vùng chiến sự Donbass. Ông Eduard Basurin cũng cho biết các đơn vị quân đội Ukraine đã tiến hành tập trận quân sự ở khu phi quân sự Volnovakha thuộc Donbass.

Ông Basurin nhấn mạnh Volnovakha là khu vực phi quân sự, cấm diễn ra hoạt động quân sự theo Thỏa thuận Minsk được ký kết năm 2015 vừa qua.

>> Cảnh phim'Hậu duệ mặt trời' bất ngờ xuất hiện trong đề thi Vật lý

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang