Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 26/10/2015

author 06:07 26/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga và Ukraine đều thiệt hại kinh tế do các lệnh trừng phạt'; 'Đức nỗ lực làm cầu nối giữa Nga - Ukraine'; ‘Liên minh cầm quyền Ukraine đối mặt phép thử lớn’; …

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga và Ukraine đều thiệt hại kinh tế do các lệnh trừng phạt

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VTV, các chuyên gia kinh tế nhận định, lệnh cấm vận hàng không sẽ khiến cả Nga và Ukraine chịu những tổn thất lớn về kinh tế, do sự ràng buộc lẫn nhau về lợi ích. Tuy nhiên, hàng không không phải là lĩnh vực duy nhất bị ảnh hưởng bởi những lệnh trừng phạt lẫn nhau giữa Nga và Ukraine.

Điển hình là lệnh trừng phạt khí đốt của châu Âu và Ukraine đã khiến Nga thất thu một khoản kinh phí không nhỏ. Theo hãng tin Bloomberg, Nga - nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới trong năm 2014 - có thể giảm xuất khẩu loại nhiên liệu này xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua. Riêng trong năm 2014, Ukraine giảm 44% lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga còn 14,5 tỷ m3.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga và Ukraine đều thiệt hại kinh tế do các lệnh trừng phạt

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga và Ukraine đều thiệt hại kinh tế do các lệnh trừng phạt

Một khía cạnh khác là xuất khẩu. Doanh thu hàng hóa xuất khẩu từ Nga sang Ukraine đã giảm 63,5%, từ 8,1 tỷ USD xuống 2,9 tỷ USD. Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa từ Ukraine của Nga cũng giảm 60%, từ 4 tỷ USD xuống 1,6 tỷ USD trong thời gian từ tháng 1/2015 đến tháng 4/2015.

Cuộc khủng hoảng do tình trạng nội chiến ở miền Đông và căng thẳng với Nga khiến tình hình kinh tế Ukraine rơi vào tình trạng suy sụp. Giá trị đồng nội tệ Hryvnia xuống thấp kỷ lục, trong khi lãi suất tăng cao nhất trong 15 năm qua. Tổng nợ quốc gia và nợ quốc gia đảm bảo của Ukraine hiện đã lên tới 70 tỷ USD. Kinh tế Ukraine được dự đoán có thể sụt giảm gần 10% trong năm nay.

Đức nỗ lực làm cầu nối giữa Nga - Ukraine

Theo báo điện tử Đất Việt, Reuters đưa tin Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 23/10, phát biểu tại một cuộc hội thảo kinh tế Đức-Ukraine ở thủ đô Berlin,  bày tỏ mong muốn thiết lập các mối quan hệ kinh tế tốt đẹp với cả ​Ukraine và Nga. Đồng thời bà Angela Merkel cũng khẳng định Hiệp định Thương mại Tư do (FTA) của Liên minh châu Âu (EU) với Ukraine sẽ không nhằm trực tiếp vào Nga.

Thủ tướng Đức cũng hối thúc Ukraine tiếp tục cải cách nền kinh tế và giải quyết vấn nạn tham nhũng cũng như giảm bớt ảnh hưởng của những chính trị gia hàng đầu. Bà lưu ý rằng các doanh nghiệp Đức sẵn sàng đầu tư vào Ukraine nếu được tạo những điều kiện thuận lợi. Bà Mekel gần đây đã có những động thái cho thấy nỗ lực mong muốn cái bắt tay thân thiện giữa Nga và Ukraine.

Một phiên họp của PA NATO

Một phiên họp của PA NATO

Hôm 17/10, trước thềm chuyến thăm Berlin của người đồng cấp Ukraine Arseny Yatseniuk, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã thể hiện quan điểm hợp tác kinh tế với Ukraine mang tính xây dựng. Bà cho biết, diễn đàn kinh tế Đức - Ukraine sẽ tạo ra nhiều cơ hội đầu tư.

Trong khi đó, dù đứng cùng phe với Ukraine trong cuộc nội chiến ở Ukraine, Đức vẫn có những hành động nghiêng về phía Nga. Tại cuộc họp nhóm tại TP. Stavanger (Na Uy) của Đại hội đồng nghị viện (PA) NATO hôm 12/10, Thủ tướng Đức cũng gây bất ngờ khi thể hiện ý chí ngược lại với NATO về việc lên án Nga có "hành động can thiệp quân sự" ở Đông Ukraine.

Liên minh cầm quyền Ukraine đối mặt phép thử lớn

Theo báo Người Lao Động, hãng tin TASS (Nga) đưa tin, người dân Ukraine bầu chọn ra 10.778 đại biểu hội đồng các khu vực, thành phố và quận trong cuộc bầu cử dưới sự giám sát của hơn 1.500 quan sát viên quốc tế nhưng không có đại diện nào đến từ Nga. Kết quả bầu cử sẽ được công bố chậm nhất là vào ngày 20/11.

Dù vậy, các cuộc bầu cử địa phương lần này không được tổ chức tại vùng Donbass. Trong khi đó, cuộc bỏ phiếu tại TP cảng Mariupol, nơi có gần 500.000 dân cư và là “cầu nối” giữa khu vực phe ly khai kiểm soát và bán đảo Crimea, đã bị hủy vì những vấn đề về phiếu bầu. Dù vậy, Đảng Đoàn kết của Tổng thống Petro Poroshenko đã ra tuyên bố bày tỏ hy vọng các cuộc bầu cử địa phương tại thành phố này sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương ở thủ đô

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương ở thủ đô 

TASS nhận định kết quả bầu cử địa phương lần này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến chính trường đất nước cũng như giúp những đảng nào có trình diễn tốt nhất nắm ưu thế trong các cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.  Đảng Đoàn kết được dự báo sẽ dẫn đầu cuộc bầu cử này, ngay cả khi tỉ lệ ủng hộ ông Poroshenko chỉ còn ở mức 26%. Đảng Khối Đối lập, hiện nắm 10% ghế trong quốc hội và Đảng Tổ quốc của bà Yulia Tymoshenko nhiều khả năng cũng hưởng lợi từ cuộc bầu cử.

Cuộc bầu cử diễn ra giữa lúc lệnh cấm chuyến bay thẳng của các hãng hàng không Nga đến Ukraine chính thức có hiệu lực từ ngày 25/10. Ngoài ra, Ukraine còn cấm máy bay Nga chở vũ khí quân sự và binh sĩ bay qua không phận mình. Đáp trả, Nga gọi đó là “hành động điên rồ” và ra lệnh đóng cửa không phận đối với chuyến bay của các hãng hàng không Ukraine. Những động thái trên khiến người dân đi lại giữa 2 nước sẽ mất nhiều thời gian và tốn kém hơn khi buộc phải quá cảnh tại nước thứ 3 hoặc mất 13 giờ đồng hồ nếu di chuyển bằng tàu lửa. Tuy nhiên, giới chức 2 nước tỏ ý sẵn sàng đàm phán về vấn đề dỡ bỏ những lệnh cấm trên.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang