Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 28/8/2015

author 06:44 28/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Nga “vô tình” tiết lộ số binh sĩ thiệt mạng ở Đông Ukraine'; 'Thỏa thuận ngừng bắn nhen nhóm triển vọng hòa bình Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga “vô tình” tiết lộ số binh sĩ thiệt mạng ở Đông Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Người Lao Động, tính đến ngày 1/2/2015, chính phủ Nga đã bồi thường cho hơn 2.000 gia đình binh sĩ thiệt mạng và 3.200 nhân viên quân sự bị thương nặng trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Đó là thông tin vừa được tiết lộ trên báo Business Life (Delovaya Zhizn) của Nga. Trang tin này vô tình đăng tải các số liệu bí mật trong đó bao gồm số binh sĩ Nga tử vong và thương vong khi tham chiến tại miền Đông Ukraine.

Hồi tháng 5, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục phủ nhận cáo buộc Moscow hỗ trợ phe ly khai ở miền Đông nước láng giềng và gửi quân đội tham chiến trực tiếp tại đây. Cũng trong tháng này, Tổng thống Putin tuyên bố số liệu binh sĩ thương vong là bí mật quốc gia.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga 'vô tình' tiết lộ số binh sĩ thiệt mạng ở Đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga 'vô tình' tiết lộ số binh sĩ thiệt mạng ở Đông Ukraine

Dịch lại từ thông tin rò rỉ này, tạp chí Forbes cho biết chính phủ Nga đã “bồi thường” cho mỗi gia đình binh sĩ tử trận 3 triệu rúp (27.500 bảng Anh) và 1,5 triệu rúp cho binh sĩ bị thương nặng, được công nhận là thương binh. Ngoài ra, chi phí cho mỗi “lính hợp đồng” Nga tại Ukraine vào khoảng 1.800 rúp/ngày. 

James Nixey, Giám đốc chương trình Nga và Âu Á của Chatham House – Viện nghiên cứu về các vấn đề quốc tế tại London – nhận định thông tin trên không phải điều gì mới mẻ vì có nhiều bằng chứng như hình ảnh vệ tinh… cho thấy Nga đang can thiệp quân sự ở miền Đông Ukraine. Chuyên gia Nixey cho biết thêm Điện Kremlin như mọi lần sẽ lại phủ nhận thông tin này và cho rằng đó là “chính sách tuyên truyền chống Nga của phương Tây”.

Báo Đức tố Tổng thống, Thủ tướng Ukraine bán ghế nghị sĩ

Theo báo điện tử Đất Việt, trong cuộc phỏng vấn của tờ Der Spiegel (Đức) với ông Tomas Fiala, người đứng đầu Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Ukraine cho biết, trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua ở Ukraine, các doanh nghiệp đã mua ghế nghị sỹ Quốc hội với giá từ 3 đến 10 triệu USD. Ông Tomas Fiala là một doanh nhân người Cezch, nhà sáng lập ngân hàng đầu tư Dragon Capital, đồng thời là người đứng đầu Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Ukraine đã cho biết, điều này là phổ biên và không có gì khó hiểu tại Ukraine.

Theo doanh nhân này, trong cuộc bầu cử quốc hội mới nhất, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk và người đứng đầu nhà nước Petr Poroshenko đã xếp các ứng cử viên có danh tiếng "tốt" vào hàng đầu đảng của họ, nhưng sau đó trong danh sách ứng cử xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp. Theo Fiala, những doanh nhân này mua ghế nghị sỹ "để vận động cho lợi ích của họ" trong quốc hội. Ông chỉ ra rằng, Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk và Tổng thống Poroshenko đã làm điều đó để tài trợ cho chiến dịch tranh cử của họ.

Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk và Tổng thống Poroshenko

Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk và Tổng thống Poroshenko

Trả lời câu hỏi của báo, có bằng chứng về tuyên bố này hay không, nhà ngân hàng cho biết: "Những sự thật này ở Ukraine ai cũng biết và trong các cuộc trò chuyện riêng tư cả hai phía, bao gồm cả cả những người mua ghế lẫn các nhà lãnh đạo đảng đều thừa nhận. Vị doanh nhân sinh ra tại thành phố Brno của Cộng hòa Cezch này khẳng định với tờ Der Spiegel rằng, nếu trên thực tế Văn phòng Tổng Công tố Ukraine bị điều khiển bởi những ảnh hưởng chính trị thì họ sẽ dễ dàng xác minh được những cáo buộc này.

Trong khi đó, một cuộc điều tra về thông tin những vi phạm trong nội các của Thủ tướng Arseni Yatsenyuk hồi giữa tháng 5 vừa qua, nhóm công tác của nghị viện Ukraine, do ông Borislav Bereza lãnh đạo đã không tìm thấy hành động tội phạm trực tiếp nào trong các hoạt động của Chính phủ.

Thỏa thuận ngừng bắn nhen nhóm triển vọng hòa bình Ukraine

Theo VOV, dưới sự chứng kiến của Nga và OSCE, chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập ngày 26/08 đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn mới nhằm chấm dứt xung đột. Thỏa thuận ngay lập tức đã nhận được phản hồi tích cực từ các bên liên quan bởi nó không chỉ có lợi đối với tiền trình hòa bình tại Ukraine mà còn là bước đệm để Nga và các nước phương Tây cải thiện mối quan hệ vốn đang ở mức thấp.

Đặc phái viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), ông Martin Sajdik ngày 26/8 cho biết, các thành viên của Nhóm Tiếp xúc ba bên về giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine gồm Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã nhất trí triển khai một lệnh ngừng bắn mới trước ngày 1/9 tới. Phát biểu sau cuộc họp tại thủ đô Minsk, Belarus, ông Sajdik nhấn mạnh: vì là thời điểm bắt đầu của năm học mới nên điều quan trọng là các bên cần phải đảm bảo an ninh cho các trường học tại khu vực giới tuyến giữa lực lượng đối lập với quân chính phủ ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Poroshenko đọc diễn văn trước quân đội hôm 22/8

Tổng thống Ukraine Poroshenko đọc diễn văn trước quân đội hôm 22/8

“Nhóm Tiếp xúc ba bên về giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine cho rằng điều cần thiết là các bên cần phải đảm bảo an ninh cho các trường học tại khu vực giới tuyến giữa lực lượng đòi độc lập với quân chính phủ ở miền Đông Ukraine. Đây là một bước đi thực tế đảm bảo việc thực thi thỏa thuận Minsk. Các bên nhất trí rằng vào ngày 1/9 tới, các bên sẽ cùng kiểm chứng xem liệu đề xướng này có được thực thi hay không”.Ông Sajdik nói.

Thỏa thuận về lệnh ngừng bắn mới trên ngay lập tức đã nhận được phản hồi tích cực của các bên liên quan, đặc biệt là lực lượng đối lập miền Đông Ukraine. Trong một tuyên bố mới nhất, Đại diện của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng Vladislav Deinego đã lên tiếng xác nhận rằng tất cả các bên trong Nhóm Tiếp xúc đều bày tỏ mong muốn đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại vùng Donbass trước ngày 1/9: “Một đề xuất mang tính cân bằng nhằm chấm dứt xung đột tại miền Đông Ukraine vào ngày 1/9 tới đã được công bố tại cuộc đàm phán giữa Nhóm Tiếp xúc ba bên. Đề xuất đã nhận được phản hồi tích cực từ các bên liên quan. Chúng tôi hy vọng rằng vào ngày 1/9 tới chúng tôi sẽ cố gắng chấm dứt giao tranh từ cả hai bên.”

Trong khi đó, Đại diện Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin cho biết “tiến trình đàm phán đạt được tiến triển, có nhiều ý tưởng và đề xuất mang tính xây dựng”: “Nhìn chung, nhóm tiếp xúc đều cho rằng tiến trình đàm phán đã đạt tiến triển. Tuy nhiên, các bên cần thời gian để đưa ra những quyết định chính trị nhằm giải quyết xung đột toàn diện tại miền Đông Ukraine”.

Theo kế hoạch, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 27/08 tới Bỉ để kêu gọi sự ủng hộ của Liên minh châu Âu đối với Ukraine. Trong đó, trọng tâm là cuộc gặp giữa ông với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhằm thực thi thỏa thuận Minsk, đặt tiền đề cho tiến trình ngừng bắn lâu dài tại miền Đông Ukraine. 

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang