Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 4/10/2015

author 07:29 04/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga xây cầu vượt biển tới bán đảo Crimea'; 'Thoả thuận Minsk về Ukraine không thể hoàn thành đúng hạn'; 'Phe ly khai Ukraine bắt đầu rút xe tăng'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga xây cầu vượt biển tới bán đảo Crimea

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Tấm Gương, Nga đang xây dựng một cây cầu nối đất liền với Crimea, trong bối cảnh Ukraine tiến hành phong tỏa toàn diện bán đảo này. Cây cầu dài 19 km qua eo biển Kerch dự kiến sẽ hoàn thành năm 2018.

Các công nhân hiện đang xây dựng các cây cầu tạm để đưa máy móc xây dựng và nguyên vật liệu tới địa điểm xây cầu bắc qua eo biển Kerch. Nga dự tính sẽ xây dựng 3 cây cầu nối đất liền Nga với Crimea và việc thi công một cây cầu trong số đó đang được thực hiện.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga xây cầu vượt biển tới bán đảo Crimea

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga xây cầu vượt biển tới bán đảo Crimea

Bán đảo Crimea chỉ có biên giới trên bộ với Ukraine. Hiện tại, người và hàng hóa tới Crimea chỉ có thể được vận chuyển bằng máy bay và các dịch vụ phà từ các cảng ở miền Nam nước Nga. 

Trong bối cảnh Ukraine tiến hành phong tỏa toàn diện Crimea, Nga đang đẩy nhanh việc xây dựng câu cầu dài 19 km nối Crimea với đất liền Nga qua eo biển Kerch, không đi qua Ukraine. Cây cầu này dự kiến đi vào hoạt động tháng 12/2018.

Hôm 1/10, Nga cũng khởi công xây dựng một tuyến đường 4 làn mới, dài 40 km, nối cây cầu với vùng Krasnodar ở miền Nam nước Nga. Khi hoàn thành, tuyến đường này có thể phục vụ 36.000 ô tô mỗi ngày.

Thoả thuận Minsk về Ukraine không thể hoàn thành đúng hạn

An Ninh Thủ Đô đưa tin, Tổng thống Pháp Francois Hollande vừa cho biết, thoả thuận hoà bình Minsk sẽ phải kéo dài sang năm 2016 do cần thêm thời gian để tổ chức các cuộc bầu cử tại Ukraine theo tiêu chuẩn quốc tế. Bạo lực ở khu vực miền Đông đã ở mức thấp nhất kể từ khi thoả thuận Minsk được thống nhất vào hồi tháng 2/2015, tuy nhiên, các nhà ngoại giao phương Tây nhận định rằng, kế hoạch hoà bình 12 điểm này chưa thể hoàn thành sớm.

“Về vấn đề bầu cử, chắc chắn nó sẽ tốn thêm nhiều thời gian. Chúng tôi không muốn bầu cử ở miền Đông Ukraine được tổ chức dưới điều kiện không nằm trong thoả thuận Minsk. Do đó, chắc chắn thời gian chấm dứt thoả thuận Minsk vào ngày 31/12/2015 sẽ không thể đạt được theo kế hoạch”, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết sau khi có cuộc hội đàm với lãnh đạo Nga, Đức và Ukraine ở Paris.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định: “Kết quả của cuộc hội đàm vừa qua đã cho phép bầu cử được diễn ra ở miền Đông theo những quy định của thoả thuận Minsk, dựa theo luật pháp của Ukraine và thái độ hợp tác của 2 nước Cộng hoà Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk với chính quyền Ukraine”.

Kết thúc cuộc họp, Tổng thống Ukraine Poroshenko lại tỏ ra thận trọng với tình hình tại miền Đông: “Chúng tôi đã đạt được lệnh ngừng bắn, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để nói về việc chấm dứt xung đột. Chiến tranh kết thúc khi miếng đất cuối cùng của Ukraine trở về”.

Phe ly khai Ukraine bắt đầu rút xe tăng

Theo Tấm Gương, Hôm 3/10, phe ly khai đòi độc lập ở miền Đông Ukraine tuyên bố rút xe tăng khỏi đường giới tuyến với quân chính phủ, theo AFP. Động thái này diễn ra sau cuộc đàm phán kéo dài 5 giờ đồng hồ giữa các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ Normandie (gồm Đức, Pháp, Nga, Ukraine) tối 2/10 tại thủ đô Paris (Pháp). 

Phe ly khai miền Đông Ukraine rút xe tăng khỏi đường giới tuyến với quân chính phủ

Phe ly khai miền Đông Ukraine rút xe tăng khỏi đường giới tuyến với quân chính phủ

Sau cuộc đàm phán, Tổng thống Pháp Fancois Hollande cho biết: "Các bên đã đạt được những tiến bộ mới, qua đó cho phép tránh những tai họa trong tương lai". Còn Thủ tướng Đức Angela Merkel nói đã đạt được sự nhất trí về cách thức rút vũ khí hạng nặng ở miền Đông Ukraine và có hy vọng cho việc tiếp tục thực hiện các thỏa thuận Minsk.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang