Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 14/12: Dự đoán sụp đổ sắp tới gần

author 06:48 14/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết việc Nghị sĩ phe Tổng thống đuối khéo Thủ tướng Ukraine khỏi bục diễn thuyết lên tiếng đã cho thấy những dự đoán về sự sụp đổ của Ukraine đang đến gần.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Đất Việt, trả lời trên Kênh truyền hình 112 Ukraine, Nghị sĩ Khối Poroshenko, ông Oleg Barna, người đã gây nên cuộc náo loạn trong Quốc hội Ukraine hôm 11/12 đã giải thích về hành động của mình.

“Tôi chỉ muốn cảm ơn ông Arseniy Yatsenyuk vì hoàn thành công việc. Các bạn xem, tôi thậm chí còn ôm ông ta. Nhưng ông ta đã hiểu nhầm hành động của tôi và nắm chặt lấy cái bục diễn thuyết không khác gì một con heo rừng cắn chặt răng để giữ cái máng của mình”, ông Barna nói. Ông Barna nói thêm rằng, bó hoa ông tặng cho Thủ tướng Yatsenyuk là để dành cho lễ rửa tội chưa (bao giờ) được thực hiện của ông ta.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine được dự đoán sắp sụp đổ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine được dự đoán sắp sụp đổ

Nghị sĩ Khối Petro Poroshenko (PPB) bức xúc lên tiếng: “Người ta đã nói điều này (việc bãi nhiễm chức vụ của ông Yatsenyuk) từ rất lâu rồi, nhưng vấn đề ở đây là tại sao họ vẫn chưa thực hiện nó. Họ suy nghĩ một đằng và làm một nẻo. Tất cả đều biết rằng chính phủ không thể thực hiện được cải cách, các chương trình không được tiến hành nhưng các gương mặt tự mãn vẫn nghiễm nhiên ngồi trong ghế của chính phủ”.

Ông Barna tiếp tục: “Một người đều nói về việc bãi nhiễm chức vụ của Thủ tướng, nhưng khi tôi khởi xướng việc lấy chữ ký để dự thảo nghị quyết này có hiệu lực thì… nhận được câu trả lời “Chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến, chúng tôi sẽ suy nghĩ về việc này”. Phải chăng ở đây xuất hiện sự thương lượng chính trị hay được gọi với cái tên khác là thủ đoạn chính trị”.

Trả lời câu hỏi, Thủ tướng Yatsenyuk có kịp nói gì với ông tại thời điểm đó, Nghị sĩ Oleg Barna khối PPB trả lời: “Tôi không thể nói chính xác, vì thực tế lúc đó tôi chỉ nói “Chúc mừng”, cảm ơn vì bài phát biểu và “Mời xuống dưới”….

Nguyên nhân cuộc ẩu đả xuất phát từ phản ứng đáp trả của Thủ tướng Yatsenyuk trước câu hỏi liên quan đến các hoạt động của Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine Volodymyr Demchishin.

Thủ tướng Ukraine nhấn mạnh, Đảng Mặt trận nhân dân chỉ chiếm 3 ghế bộ trưởng trong nội các chính phủ và ông không phải chịu trách nhiệm cho những sai phạm của vị Bộ trưởng không thuộc Đảng của mình.

Trong khi đó, tại cuộc họp gần đây ở Liên Hợp Quốc, Nga và Mỹ lại tiếp tục đổ lỗi cho nhau về cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine. Trong đó, Washington cho rằng Moscow cố gắng ngăn chặn cuộc thảo luận công khai về những sự thật của cuộc chiến kéo dài gần 2 năm tại quốc gia Đông Âu này, theo An Ninh Thủ Đô.

Đại sứ Nga tại LHQ Churkin tố cáo Mỹ phá hoại ở Ukraine

Đại sứ Nga tại LHQ Churkin tố cáo Mỹ phá hoại ở Ukraine

Những lời cáo buộc lẫn nhau nói trên xảy ra ở phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình Ukraine. Cuộc họp này đã bị trì hoãn tới 1,5 tiếng, sau khi Nga cho rằng Trợ lý Tổng thư ký Nhân quyền của Liên Hợp Quốc – ông Ivan Simonovic – không nên phát biểu trước hội đồng 15 quốc gia.

Cuối cùng, ông Simonovic vẫn được… phát biểu, mặc dù Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin tỏ rõ sự không hài lòng của mình. Theo ông Churkin, các cuộc thảo luận về nhân quyền phải thuộc về Hội đồng Nhân quyền ở Geneve.

Cùng với đó, đại sứ Nga cũng chỉ trích lối trình bày của Đại sứ Mỹ Samantha Power về chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an trong tháng này. Ông Churkin cho rằng bà Power “đã giới thiệu các yếu tố sai”. “Washington đang đóng một vai phá hoại ở Ukraine”, Đại sứ Nga Churkin bày tỏ.

Cuộc chiến giữa lực lượng quân đội Ukraine với các phiến quân thân Nga đòi độc lập ở miền Đông nước này xảy ra từ tháng 4/2014. Bạo lực đã giảm đáng kể vào tháng 9/2015 vừa qua, song 2 phe vẫn tiếp tục báo cáo các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn và thương vong do trúng hỏa lực của đối phương.

Kim Trang (T/h) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang