Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 15/1/2015

author 06:25 15/01/2015

(VietQ.vn) - Ukraine có thể sẽ huy động phụ nữ thực hiện nghĩa vụ quân sự; Lực lượng quân ly khai chiếm sân bay Donetsk; Pháo kích vào xe bus ở đông Ukraine; 11 người thiệt mạng....là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Lực lượng ly khai chiếm sân bay Donetsk

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, sân bay Donetsk đã hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng ly khai sau nhiều ngày giao tranh ác liệt giữa lực lượng này và quân đội Chính phủ Ukraine. Tình hình an ninh xung quanh sân bay Donetsk đã xấu đi nghiêm trọng trong 24 giờ qua, đặc biệt sau vụ một xe buýt bị trúng tên lửa ngày hôm qua, khiến 11 người thiệt mạng và 20 người bị thương.

Cột khói bốc lên từ khu dân cư gần sân bay Donetsk sau các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và ly khai, hồi tháng 10/2014

Cột khói bốc lên từ khu dân cư gần sân bay Donetsk sau các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và ly khai, hồi tháng 10/2014. Ảnh AP

Giao tranh ác liệt diễn ra sau khi kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh 4 bên dự kiến tại Kazakhstan giữa các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức bị đổ vỡ. Các cuộc xung đột, bùng phát giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở miền Đông từ tháng 4/2014, đến nay đã làm hơn 4.700 người thiệt mạng.

Ukraine có thể huy động phụ nữ thực hiện nghĩa vụ quân sự

Kênh truyền hình "Nước Nga-24" ngày 14/1 đưa tin Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo chính quyền Kiev chuẩn bị tổ chức đợt huy động nghĩa vụ quân sự thứ 4, trong đó có thể điều động tới khu vực chiến sự cả phụ nữ được gọi vào quân đội. Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ông Poroshenko cho biết sự đối đầu giữa các bên đang leo thang rất căng thẳng tại Đông Nam nước này. 

Theo Tổng thống Poroshenko, ông vẫn là người ủng hộ các biện pháp hòa bình giải quyết khủng hoảng, xong ông lưu ý kể từ đầu tháng 9/2014 sau khi đạt được thỏa thuận Minsk, Kiev đã củng cố đáng kể lực lượng quân sự ở phía Đông. Các phòng quân vụ ở Ukraine đã bắt đầu cho gọi người chuẩn bị nhập ngũ tới khám sức khỏe. 

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine có thể huy động phụ nữ thực hiện nghĩa vụ quân sự

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine có thể huy động phụ nữ thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ảnh minh họa

Thuộc diện huy động nghĩa vụ bao gồm nam giới tuổi từ 25-60. Phía quân đội tuyên bố họ không loại trừ khả năng sẽ vấp phải động thái phản đối từ phía tân binh, kể cả nguy cơ đốt phá trụ sở quân vụ. Ngoài ra, quân đội Ukraine có thể điều động tới khu vực chiến sự cả phụ nữ được gọi vào quân đội, tuy nhiên hạn chế độ tuổi dưới 50 tuổi.

Tình hình Ukraine mới nhất: Pháo kích vào xe buýt ở đông Ukraine, 11 người chết

Một tên lửa tầm xa Grad rơi trúng vào một xe buýt ở miền đông Ukraine làm ít nhất 10 người thiệt mạng, trong bối cảnh giao tranh giữa phe ly khai với quân đội chính phủ tại khu vực quanh sân bay Donetsk gia tăng trở lại. Vụ tấn công vào xe buýt xảy ra ở gần thị trấn Volnovakha, cách thành phố Donetsk 35 km về phía tây nam. Quân đội Ukraine và quan chức cảnh sát khu vực cùng xác nhận có 7 phụ nữ và 4 đàn ông thiệt mạng, 17 người bị thương.

Hình ảnh hiện trường cho thấy chiếc xe bị thủng nhiều lỗ và có một vệt máu dài trên đường. AFP dẫn lời Vyacheslav Abroskin, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Ukraine ở vùng Donetsk cho biết quả tên lửa dường đi như lạc hướng sau khi được bắn từ một chốt chặn đường.

"Quả tên lửa trúng trực tiếp vào xe buýt liên tỉnh. Một cuộc điều tra đang được tiến hành. Con đường giữa Donetsk và Mariupol đã bị đóng lại", ông Abroskin nói. Mariupol là thành phố cảng chiến lược ven biển Azov và đang do quân đội Ukraine kiểm soát.

Các nhà điều tra kiểm tra hiện trường xe buýt bị tấn công

Các nhà điều tra kiểm tra hiện trường xe buýt bị tấn công. Ảnh Reuters 

Theo RT, ông Abroskin còn cho biết tên lửa được bắn từ hướng thị trấn Dokuchaevska do phe ly khai kiểm soát. Các thủ lĩnh ly khai và chỉ huy quân đội bác bỏ cáo buộc cho rằng họ là thủ phạm. "Tôi rất hoài nghi về việc chúng tôi có thể tấn công tới khu vực xa như Volnovakha từ nơi này. Các bạn có thể nhìn thấy trên bản đồ từ chốt chặn gần nhất của chúng tôi thì vẫn cách nơi đó rất xa", Andrei Purgin, lãnh đạo ly khai ở Donetsk, nói. 

Eduard Basurin, phó chỉ huy phe ly khai Donetsk, cũng phủ nhận lực lượng này có liên quan. "Không có ai bắn bất cứ thứ gì cả", RIA Novosti dẫn lời ông Basurin nói. Phe ly khai và Kiev thường xuyên đổ lỗi cho nhau mỗi khi có tên lửa hoặc đạn pháo đi lạc gây thương vong cho dân thường.

Sự việc là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất vào dân thường kể từ khi phe ly khai và Kiev ký thỏa thuận ngừng bắn hôm 5/9 ở Minsk. Nó còn gây tổn hại đến những nỗ lực của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong việc thiết lâp một hội nghị thượng đỉnh hòa bình mà tại đó ông cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đích thân ký một thỏa thuận giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang