Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 17/1/2015

author 11:57 17/01/2015

(Vietq.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập những tin tức về hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra cuối tháng, Ukraine tố Nga tăng cường quân sự, lực lượng ly khai chiếm giữ Dontesk..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine tuyên bố kiểm soát toàn bộ sân bay chiến lược Donetsk

Thông tấn RIA Novosti ngày 16/1 đưa tin, người đứng đầu chính quyền Donetsk, Alexander Zakharchenko, phần lớn quân đội Ukraine đã rút khỏi sân bay Donetsk. Khoảng 10 binh sĩ Ukraine vẫn còn trụ lại tại đây nhưng đã ngừng bắn.

"Hôm nay chúng tôi đã giành quyền kiểm soát sân bay Donetsk và khu vực lân cận... Tại nhà ga mới vẫn còn khoảng 10 binh sĩ Ukraine, nhưng họ không chống cự", "Bộ Quốc phòng Donetsk" cho biết. Lực lượng ly khai hy vọng các binh sĩ Ukraine còn lại sẽ sớm rời khỏi sân bay thông qua một hành lang nhân đạo do chính quyền Donetsk thành lập.

Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai Ukraine tuyên bố kiểm soát toàn bộ sân bay chiến lược DonetskPhe ly khai Ukraine tuyên bố kiểm soát toàn bộ sân bay chiến lược Donetsk

Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai Ukraine tuyên bố kiểm soát toàn bộ sân bay chiến lược DonetskPhe ly khai Ukraine tuyên bố kiểm soát toàn bộ sân bay chiến lược Donetsk. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Yuri Biryukov - cố vấn của Tổng thống Ukraine cho rằng sân bay Donetsk vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội quốc gia, đồng thời khẳng định rằng sẽ không từ bỏ quyền kiểm soát vị trí chiến lược này và sẽ sớm điều thêm quân tiếp viện tới đây.

Giao tranh tại sân bay Donetsk vẫn tiếp diễn trong nhiều tháng qua bất chấp lệnh các lệnh ngừng bắn. Sân bay này được xem là một vị trí chiến lược quan trọng đối với cả hai bên tham gia xung đột tại miền Đông Ukraine. Nó nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng an ninh Ukraine từ tháng 4/2014, bất chấp các cuộc tấn công dữ dội của phe ly khai.

Cuộc gặp thượng đỉnh về tình hình Ukraine sẽ diễn ra cuối tháng này

BBC ngày 16-1 đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và người đồng cấp Kazakhstan Nursultan Nazarbayev vừa nhất trí rằng, cuộc gặp thượng đỉnh bốn bên thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hội đàm với người đồng cấp Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đang ở thăm Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hội đàm với người đồng cấp Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đang ở thăm Ukraine. Ảnh minh họa

Trong một cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo trên nhấn mạnh hội nghị thượng đỉnh 4 bên (gọi tắt là Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm Normandie) giữa các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức vừa bị đổ vỡ, sẽ được nối lại vào cuối tháng này. Trong khi đó, nhóm quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE) vừa điều một máy bay do thám không người lái tới khu vực chiếc xe buýt bị trúng tên lửa ở miền Đông Ukraine hồi đầu tuần qua, khiến 12 dân thường thiệt mạng và gần 20 người khác bị thương, để điều tra vụ việc.

Trước đó, hy vọng về một cuộc gặp thượng đỉnh bốn bên tại Kazakhstan nhằm nhanh chóng tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine đã đổ vỡ. Sau khi kế hoạch hòa đàm này bị hủy bỏ, giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraine và lực lượng đòi độc lập đã liên tiếp nổ ra ở miền Đông, gây nhiều thương vong.

Ukraine bác tin bán công nghệ tên lửa đạn đạo cho 1 nước ĐNÁ

Ngày 16/1, truyền thông Nga dẫn lời người đại diện Phòng thiết kế phương Nam của Ukraine cho biết, họ “không bán bất kỳ thứ gì cho bất kỳ ai và không có định làm việc này. Đó hoàn toàn là chuyện nhảm nhí, thông tin sai lạc. Chúng tôi không bán bất cứ thứ gì cho bất cứ ai và không có ý định làm như vậy,” trang tin RIA.ru dẫn lời người đại diện của phòng thiết kế cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine bác bỏ tin bán công nghệ tên lửa đạn đạo cho nước Đông Nam Á

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine bác bỏ tin bán công nghệ tên lửa đạn đạo cho nước Đông Nam Á. Ảnh minh họa

Trước đó, hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin trong giới quân sự-ngoại giao nói rằng Phòng thiết kế phương Nam - nơi chịu trách nhiệm phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa của Ukraine, đã bán ra nước ngoài tài liệu liên quan đến việc phát triển một tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ukraine lại tố Nga tăng cường lực lượng quân sự sát biên giới

Ukraine ngày 15.1 lại lên tiếng tố cáo Nga tăng cường lực lượng quân sự dọc theo biên giới nước này, sau làn sóng bạo lực ở miền đông Ukraine khiến 13 người chết. Một ngày quốc tang đã được tiến hành để tưởng niệm 13 thường dân thiệt mạng vào ngày 13.1, khi một quả rocket phát nổ gần một chiếc xe buýt đang di chuyển đến thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine, theo AFP.

Đây là vụ việc có số thường dân thiệt mạng nhiều nhất kể từ khi chính quyền Ukraine và phe ly khai được cho là thân Nga đạt được thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 9.2014, dù vậy bạo lực vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraine. Chính quyền Ukraine và phe ly khai đổ lỗi cho nhau trong vụ việc này.

Tình hình Ukraine mới nhất: Những vụ giao tranh quyết liệt ở miền Đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Những vụ giao tranh quyết liệt ở miền Đông Ukraine. Ảnh minh họa

Những đợt giao tranh làm rung chuyển miền đông Ukraine, do phe ly khai kiểm soát, trong những ngày gần đây khiến cho Hội nghị thượng đỉnh về tình hình Ukraine giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cùng các lãnh đạo Nga, Đức và Pháp bị trì hoãn. Những vụ pháo kích và nã rocket diễn ra tại khu vực quanh sân bay ở Donetsk, nơi nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai. Phe ly khai bị tố cáo tiến hành hàng loạt những vụ tấn công bằng rocket trong thời gian vừa qua.

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Oleksandr Turchynov ngày 15.1 cho biết 8.500 lính Nga đang “chống lưng” cho khoảng 30.000 tay súng thuộc phe ly khai ở miền đông Ukraine. Ông Turchynov còn tố cáo khoảng 52.000 lính Nga cùng xe tăng, xe bọc thép chở quân, pháo và trực thăng đang đồn trú sát biên giới với Ukraine.

Đối mặt với nguy cơ này, Ukraine ngày 15.1 đã thông qua một đạo luật cho phép tiến hành ba đợt tổng động viên quân dự bị trong năm 2015, chỉ tiêu đợt đầu tiên là đạt được 50.000 binh sĩ trước ngày 20.1.

Loan Nguyễn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang