Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 18/12: Nga trừng phạt kinh tế Ukraine

author 07:04 18/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga trừng phạt kinh tế Ukraine'; ‘Nga sẽ kiện nếu Kiev không trả nợ 3 tỷ USD’; ‘Ukraine tố Nga chiếm đoạt 2 giàn khoan dầu'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga trừng phạt kinh tế Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Người Lao Động, hôm 16/12, hãng tin RIA Novosti đưa tin, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh về việc đình chỉ FTA của Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG) đối với Ukraine kể từ ngày 1/1/2016. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố các biện pháp đình chỉ FTA đối với Ukraine sẽ bảo vệ quyền lợi nước Nga.

Bộ Phát triển Kinh tế Nga xác nhận việc đình chỉ FTA không chỉ hủy bỏ chế độ ưu đãi đối với Ukraine trong khuôn khổ FTA của SNG mà còn tước đi những ưu tiên trong các lĩnh vực khác, như các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch thực vật, hải quan, di cư, dịch vụ, đầu tư…

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga sẽ trừng phạt kinh tế Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga sẽ trừng phạt kinh tế Ukraine 

Trước đó, ngày 17/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) đã hoàn tất mọi thủ tục để FTA giữa EU và Ukraine bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2016. Cũng vào giữa tháng 11/2015, chính phủ Nga quyết định áp đặt lệnh cấm vận lương thực đối với Ukraine từ ngày 1/1/2016.

Báo Vzglyad cho rằng đó là lời đáp trả đối với Kiev trước hành vi tham gia lệnh trừng phạt của châu Âu chống lại Nga. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh thiệt hại của Ukraine sẽ lên đến nhiều trăm triệu USD. Phía Nga cho rằng việc thực hiện FTA giữa Ukraine và EU trong khi FTA giữa Nga và Ukraine vẫn còn hiệu lực sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa châu Âu tái xuất khẩu vào Nga một cách không kiểm soát được, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất trong nước.

Phát biểu trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Ukraine - EU ở Brussels tối 16/12, Tổng thống Poroshenko nói ông lấy làm tiếc vì Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh trên. Tuy nhiên, ông tuyên bố: “Ukraine hiểu những thiệt hại sẽ có nhưng chúng tôi sẵn sàng trả giá để được tự do và độc lập”.

Nga sẽ kiện Ukraine nếu Kiev không trả nợ Moscow 3 tỷ USD

Dân Trí đưa tin, truyền thông Nga ngày 17/12 đưa tin Điện Kremlin sẽ kiện Ukraine nếu Kiev không trả Moscow một khoản nợ trị giá 3 tỷ USD vào thời hạn chót là 20/12 năm nay. Trong khi đó, Ban giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây thừa nhận Kiev có nợ Nga khoản tiền trị giá 3 tỷ USD.

Điện Kremlin đề nghị IMF làm rõ vấn đề này sau khi Kiev gần đây tuyên bố khoản nợ trên chỉ mang tính chất thương mại và từ chối việc chấp thuận các điều khoản mà Moscow đưa ra nhằm cơ cấu lại khoản nợ trên cho Kiev.

Lý lịch khoản nợ trên bắt nguồn từ bản hợp đồng thỏa thuận việc Điện Kremlin đứng ra mua trái phiếu Eurobond của Ukraine phát hành trị giá tổng cộng là 15 tỷ USD và giai đoạn đầu phát hành trái phiếu trị giá là 3 tỷ USD đã chính thức được ký kết giữa Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich lúc đó và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 12/2013. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine và Mỹ đã liên tục ra thông báo bác bỏ tính chất của thương vụ này.

Tòa nhà của Quỹ Tiền tệ Quốc tế

Tòa nhà của Quỹ Tiền tệ Quốc tế 

Khoản nợ này đồng nghĩa với việc Ukraine có thể sẽ phải tuyên bố vỡ nợ nếu qua thời hạn chót là 20/12 nước này vẫn không trả nợ cho Nga, ngoại trừ trường hợp Ukraine đáp ứng các kế hoạch tái cơ cấu khoản nợ trên mà Điện Kremlin đưa ra. Tờ TASS của Nga đưa tin rằng, quyết định công nhận khoản nợ trên của IMF có hiệu lực ngay trong hôm thứ Tư (16/12) vì không có việc phản đối nào đối với khoản nợ trên được đưa ra sau đó.

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF đưa ra quyết định hôm thứ Ba tuần này rằng IMF sẽ thay đổi chính sách cho vay nghiêm ngặt, theo đó quỹ này sẽ cấm không cho vay các nước mà không có uy tín trong việc thanh toán các khoản nợ cũ cho các chủ nợ. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã chỉ trích quyết định trên và cho rằng rõ ràng IMF vẫn tiếp tục làm ăn với Kiev như thường lệ, thậm chí Ukraine đã không thanh toán khoản nợ trên cho Nga.

Ukraine tố Nga chiếm đoạt 2 giàn khoan dầu

Theo Người Lao Động, Ukraine cáo buộc Nga chiếm đoạt 2 giàn khoan dầu sau khi công ty dầu khí Chornomornaftogaz ở Crimea di chuyển chúng từ ngoài khơi bán đảo này vào vùng biển Nga do “tình hình quốc tế phức tạp và nguy cơ mất tài sản quan trọng”.

Ukraine đã mất quyền kiểm soát các tài sản năng lượng sau khi Crimea sáp nhập vào Nga và nước này gọi việc di dời giàn khoan nói trên là hành vi “cướp bóc quy mô lớn”.

Ukraine gọi việc di dời giàn khoan là hành vi 'cướp bóc trên quy mô lớn'

Ukraine gọi việc di dời giàn khoan là hành vi 'cướp bóc trên quy mô lớn'

Thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine có đoạn: “Bộ Ngoại giao Ukraine bày tỏ sự phẫn nộ sâu sắc trước hành động vi phạm luật quốc tế của Nga, một lần nữa nhằm vi phạm chủ quyền của Ukraine”. Việc Nga sáp nhập Crimea khiến quan hệ giữa Kiev và Moscow rơi vào khủng hoảng, sau đó tiếp tục leo thang căng thẳng vì Ukraine cáo buộc Nga can thiệp vào xung đột ở miền Đông nước này.

Công ty năng lượng quốc gia Ukraine Naftogaz, sở hữu 100% vốn của Chornomornaftogaz, lặp lại tuyên bố hôm 16/12 rằng sẽ kiện Nga ra tòa án quốc tế để đòi bồi thường vì thiệt hại do mất các mỏ dầu khí ở Crimea. Theo công ty, thiệt hại đó khoảng 15,7 tỉ USD.

Trước đó, một nguồn tin thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết lực lượng biên phòng của cơ quan này ở Crimea đã điều tàu hộ tống Ametist bảo vệ các giàn khoan dầu khí của Chornomornaftogaz khỏi các tàu chiến của Ukraine. Hiện tàu Ametist vẫn đang tuần tra khu vực biển Đen.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang