Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 18/1/2015

author 09:43 18/01/2015

(VietQ.vn) - Đàm phán hòa bình về khủng hoảng Ukraine đổ vỡ, Ukraine hối hả chuẩn bị cho chiến tranh, Mỹ - Anh thống nhất duy trì lệnh trừng phạt Nga... là những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Mỹ và Anh thống nhất duy trì trừng phạt mạnh Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng, ngày 16/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron nhất trí duy trì các biện pháp trừng phạt Nga cho đến khi nước này ngừng các hành động tại Ukraine.

“Chúng tôi thống nhất về việc cần thiết phải duy trì các biện pháp trừng phạt mạnh nước Nga cho đến khi Nga chấm dứt tấn công Ukraine và thống nhất ủng hộ Ukraine khi Kiev vẫn đang tiếp tục thực thi các cải cách quan trọng về dân chủ và kinh tế”, ông Obama nói.

Về phần mình, Thủ tướng Anh cho rằng “Nga đã chọn cách phỉ báng chủ quyền của một quốc gia. Điều đó đe dọa sự ổn định và thịnh vượng của chúng ta”. Thủ tướng Cameron tuyên bố: “Vì lẽ đó chúng tôi tiếp tục gây áp lực lên Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao này. Chúng tôi đồng thời sẽ tiếp tục nỗ lực ủng hộ Ukraine trên con đường cải cách, kể cả thông qua trợ giúp tài chính”.

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron nhất trí duy trì các biện pháp trừng phạt Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron nhất trí duy trì các biện pháp trừng phạt Nga. Ảnh minh họa

Trong khi đó tình hình miền đông Ukraine bất ngờ trở nên bất ổn. Nhóm quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã điều một máy bay do thám không người lái (UAV) tới khu vực chiếc xe buýt bị trúng tên lửa ở miền Đông Ukraine hồi đầu tuần qua, khiến ít nhất 12 dân thường thiệt mạng và gần 20 người khác bị thương. OSCE cho biết máy bay do thám UAV đã thu thập được hình ảnh và dữ liệu video về những hố đất trong vụ nã pháo nói trên.

Chính quyền Kiev đã cáo buộc lực lượng đòi độc lập ở miền Đông đứng sau vụ việc, trong khi lực lượng này bác bỏ với lý do khu vực xe buýt bị tấn công nằm ngoài tấm bắn của các loại tên lửa họ đang sở hữu.

Hội đồng Bảo an LHQ chuẩn bị họp về khủng hoảng Ukraine

Theo AFP, các quan chức ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp vào tuần tới để thảo luận về sự bùng phát bạo lực tại Ukraine. Cuộc họp của Hội đồng Bảo an gồm 15 nước ủy viên sẽ được tiến hành vào ngày 21/1 theo yêu cầu của Litva. Đây sẽ là cuộc họp thứ 27 do Hội đồng Bảo an tiến hành để giải quyết khủng hoảng ở miền Đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai đang chiến đấu chống binh sỹ chính quyền Kiev.

Tình hình Ukraine mới nhất: Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng bảo an LHQ ở New York

Tình hình Ukraine mới nhất: Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng bảo an LHQ ở New York. Ảnh minh họa

Bạo lực đã gia tăng đột ngột trong tuần này tại miền Đông Ukraine. Giao tranh xung quanh sân bay Donetsk hôm 15/1 đã buộc các quan sát viên từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) phải quay trở về. Ít nhất 6 binh sĩ Ukraine và 5 dân thường đã thiệt mạng trong 2 ngày 15 và 16/1.

Ukraine hối hả chuẩn bị cho chiến tranh?

Chính quyền Kiev đang đối mặt với một loạt cáo buộc về việc họ đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh, đang thúc đẩy biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine bằng vũ lực.

Với lý do là mối đe dọa đang hiện hữu từ Nga và từ lực lượng ly khai miền đông, Kiev hôm 15/1 đã thông qua một dự luật cho phép tiến hành 3 đợt tuyển quân dự bị mới trong năm nay với đợt tuyển quân đầu tiên là 50.000 người dự kiến diễn ra vào ngày 20/1 tới. "Ukraine đang chuẩn bị cho chiến tranh”, ông Alexander Zakharchenko – một quan chức thuộc lực lượng ly khai miền đông cho biết. Ông này nói thêm rằng, “chúng tôi sẵn sàng đáp trả tương xứng. Chúng tôi không phải là một lực lượng yếu”.  

 Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine đnag hối hả chuẩn bị chiến tranh, kết thúc khủng hoảng Ukraine bằng vũ lực

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine đnag hối hả chuẩn bị chiến tranh, kết thúc khủng hoảng Ukraine bằng vũ lực. Ảnh minh họa

Trong khi đó, đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) – ông Andrei Kelin hôm16/1 đã đưa ra lời cáo buộc rằng, chính quyền Kiev đang thúc đẩy giải pháp dùng vũ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. “Có nguy cơ nghiêm trọng về sự xấu đi của diễn biến tình hình hiện nay bởi chúng tôi có thể nhìn thấy một vài dấu hiệu cho thấy Kiev đang tích cực thúc đẩy một giải pháp dùng vũ lực, sức mạnh quân sự để giải quyết vấn đề”, ông Kelin cho hay.

Theo vị quan chức Nga, người ta có thể thấy rõ những dấu hiệu và bằng chứng trong các hành động của giới chức cầm quyền Ukraine trong mấy ngày qua. “Có sự điều động, điều chuyển lực lượng quân sự lớn. Đây là làn sóng luân chuyển lực lượng thứ 4 trong Lực lượng Vũ trang và chính phủ cam kết sẽ có làn sóng thứ 5 và thứ 6 tiếp ngay sau đó".

Moscow hy vọng rằng tất cả các tuyên bố và thỏa thuận của chính quyền Ukraine sẽ không phá vỡ tiến trình hoà bình và sẽ không dẫn đến một cuộc đối đầu vũ trang thêm một lần nữa. Trong khi Nga bày tỏ sự quan ngại về các động thái quân sự gần đây của Kiev thì chính quyền Ukraine hôm 15/1 lên tiếng tố cáo rằng quân đội Nga lại đang dồn lực lượng đến khu vực biên giới.

Đàm phán hòa bình về tình hình Ukraine bất ngờ đổ vỡ

Nhóm liên lạc 4 bên gồm đại diện Chính phủ Ukraine, Nga, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu trước đó đã dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp với đại diện của Cộng hòa Donestk và Lugansk tự xưng tại thủ đô Minsk của Belarus vào hôm qua. Tuy nhiên, hôm 16/1, nhân viên Đại sứ quán Ukraine tại Belarus nói với RIA Novosti rằng: “Sẽ không có cuộc đàm phán nào trong ngày hôm nay”.

Tình hình Ukraine mới nhất: Đàm phán hòa bình về khủng hoảng Ukraine giữa 4 bên thượng đỉnh bất ngờ đổ vỡ

Tình hình Ukraine mới nhất: Đàm phán hòa bình về khủng hoảng Ukraine giữa 4 bên thượng đỉnh bất ngờ đổ vỡ. Ảnh minh họa

Đại diện Denis Pushilin của Cộng hòa Donetsk tự xưng cáo buộc phía Kiev đã cố tình phá hoại cuộc gặp gỡ. Ông nói: “Cuộc họp đã bị trở ngại vì phía Ukraine trong khi chúng tôi đã đến và làm mọi thứ để tiếp tục cuộc đàm phán”. Ông cũng nói thêm rằng hiện giờ chưa có thời hạn cụ thể cho cuộc gặp tiếp theo nhưng phía Cộng hòa Donetsk tự xưng đang tăng cường đối thoại hơn nữa.

Loan Nguyễn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang