Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 18/9/2015

author 08:41 18/09/2015

(VietQ.vn) - Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/9/2015 đề cập đến vụ việc ‘Ukraine hủy bỏ thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân với Nga’, ‘Ukraine muốn tước quyền phủ quyết của Nga’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine hủy bỏ thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân với Nga

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hiện nay trên báo Vietnam+, Quốc hội Ukraine ngày 16/9 đã bỏ phiếu thông qua việc đơn phương hủy bỏ thỏa thuận hợp tác với Nga xây 2 lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Khmelnitsky ở miền Tây Ukraine.

Bộ phận báo chí của Quốc hội Ukraine cho biết tổng cộng 234 nghị sỹ trong tổng số 307 nghị sỹ có mặt tại phiên bỏ phiếu đã tán thành dự luật do chính phủ đề xuất, nhiều hơn số phiếu thuận tối thiểu cần thiết là 226 phiếu.

Ukraine hủy bỏ thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân với Nga, theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất

Ukraine hủy bỏ thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân với Nga, theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất. Ảnh minh họa

Bình luận về động thái trên, Thứ trưởng Năng lượng Ukraine Alexander Svetelik đã cáo buộc Nga “không thực hiện các nghĩa vụ theo thỏa thuận này,” đồng thời cho biết Kiev sẽ tìm kiếm “một đối tác khác” để hoàn thành việc xây dựng các đơn vị số 3 và 4 của nhà máy điện hạt nhân Khmelnitsky. Theo thỏa thuận trên, Moskva cam kết đầu tư 5-6 tỷ USD để triển khai dự án.

Ukraine muốn tước quyền phủ quyết của Nga

Báo Người Lao Động đưa tin, Quốc hội Ukraine hôm 16/9 đã nhất trí ủng hộ sáng kiến ngăn chặn việc sử dụng quyền phủ quyết để cản trở các nghị quyết của Hội đồng Bảo an hoặc hành động trong các trường hợp cuộc xung đột đã trở nên quá tàn khốc. Đề xuất của Ukraine nhằm cải tổ các thủ tục tại Hội đồng Bảo an sẽ áp dụng cho tất cả 5 thành viên thường trực nhưng người ta dễ nhận thấy mục đích nhằm vào Nga.

Lâu nay, các cường quốc phương Tây đã ủng hộ những lời khẳng định của Ukraine chống lại Nga nhưng họ vẫn tránh đưa ra quan điểm liên quan đến đề xuất của Kiev hủy bỏ quyền phủ quyết. Ngày 15/9, Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc Yuriy Sergeyev viết trên mạng xã hội rằng 67/193 thành viên Đại Hội đồng cho thấy họ ủng hộ động thái như trên, còn Nga bác bỏ đề xuất của phía Ukraine.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vitaly Churkin, tuyên bố quyền phủ quyết của các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an là một cơ chế rất quan trọng, có thể dẫn đến việc giải quyết ổn thỏa các cuộc tranh chấp khi các nước thành viên chia rẽ nhau một cách quyết liệt.

Cách đây 6 tháng, Nga đã sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn nghị quyết của Hội đồng Bảo an ủng hộ khẳng định của Ukraine rằng Moscow xâm lược quân sự đối với Ukraine. Cuối tháng 7 gần đây, Moscow lại sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn nghị quyết thành lập tòa án quốc tế xét xử những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ bắn rơi chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia ở Đông Ukraine hồi tháng 7/2014.

Trước đây, Mỹ, Anh và Pháp - các nước cũng có quyền phủ quyết - đã từng chỉ trích lá phiếu phủ quyết của Nga và Trung Quốc, nhất là trong những trường hợp ngăn Hội đồng Bảo an áp đặt lệnh trừng phạt đối với chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ukraine mời cựu Thủ tướng Australia làm cố vấn cải cách

Hãng Lenta ngày 17/9 dẫn thông báo trên website chính thức của Tổng thống Petro Poroshenko cho biết, người đứng đầu nhà nước Ukraine đã đưa ra lời đề nghị trên trong cuộc điện đàm với cựu Thủ tướng Tony Abbott, theo thông tin trên báo Tiền Phong.

“Tổng thống đã mời ông Tony Abbott tham gia vào Hội đồng cố vấn về cải cách Ukraine cũng như mời cựu Thủ tướng Australia đến thăm Ukraine trong thời gian gần nhất”, thông báo của Kiev nêu rõ. Tổng thống Poroshenko cũng đề nghị ông Abbott “hỗ trợ mạnh mẽ cho người dân Ukraine trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, chống lại các thế lực xâm lược từ bên ngoài”.

Tổng thống Ukraine mời cựu Thủ tướng Australia làm cố vấn cải cách trước tình hình Ukraine hiện nay

Tổng thống Ukraine mời cựu Thủ tướng Australia làm cố vấn cải cách trước tình hình Ukraine hiện nay

Hồi tháng 5/2015, Tổng thống Ukraine đã cho phép thành lập Hội đồng cố vấn về cải cách Ukraine và phê duyệt thành phần của Hội đồng nhằm giúp nước này tiến hành cải cách và thu hút sự ủng hộ của thế giới. Theo đó, Hội đồng cố vấn do cựu Tổng thống Grudia thân phương Tây Mikhail Saakashvili đứng đầu và bao gồm nghị sĩ châu Âu Elmar Brok và nhà kinh tế Anders Aslund.

Ông Tony Abbott giữ cương vị Thủ tướng Australia từ tháng 9/2013 đến tháng 9/2015. Hôm 14/9, Đảng Tự do nắm quyền đã bỏ phiếu kín loại bỏ ông Tony Abbott khỏi cương vị Thủ tướng Australia và người kế nhiệm là cựu Bộ trưởng Truyền thông Turnbull.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang