Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 19/1/2015

author 06:57 19/01/2015

(VietQ.vn) - Lính Ukraine đồng loạt nổ súng vào các vị trí của lực lượng ly khai, Sân bay Donetsk hoang tàn dưới đạn pháo, Ukraine và LPR thống nhất lệnh ngừng bắn trong hai ngày lễ... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 19/1/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Sân bay Donetsk hoang tàn dưới đạn pháo

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo chí, sân bay Donetsk hoang tàn dưới đạn pháo sau nhiều tháng giao tranh ở miền đông Ukraine. Ngày 17/1, những hình ảnh được chụp từ máy bay không người lái đã thể hiện sức hủy diệt kinh hoàng mà những cuộc giao tranh quyết liệt suốt nhiều tháng qua gây ra cho sân bay Donetsk ở miền đông Ukraine, nơi cảnh vật trở nên điêu tàn dưới làn đạn pháo và cối.

Mái nhà ga sân bay Donetsk lỗ chỗ những vết đạn pháo, một phần của tòa nhà đã sụp đổ hoàn toàn

Mái nhà ga sân bay Donetsk lỗ chỗ những vết đạn pháo, một phần của tòa nhà đã sụp đổ hoàn toàn. Ảnh minh họa

Sân bay Donetsk hiện chủ yếu đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội chính phủ Ukraine, tuy nhiên quân ly khai thân Nga vẫn còn giữ được một số vị trí trong các tòa nhà ở sân bay, và những cuộc giao tranh dữ dội thỉnh thoảng lại nổ ra từ tầng này sang tầng khác. Phe ly khai tuyên bố đã chiếm được sân bay Donetsk vào ngày 16/1, khi một đài truyền hình của Nga chiếu cảnh cờ ly khai tung bay trên nóc nhà ga chính của sân bay. Tuy nhiên, quân đội chính phủ Ukraine đã bác bỏ thông tin trên và khẳng định rằng họ vẫn đang kiểm soát được sân bay.

Tờ New York Times của Mỹ mô tả trận chiến diễn ra ở sân bay Donetsk là “một cuộc giáp chiến kinh hoàng kéo dài suốt nhiều tháng trời”. Sân bay Donetsk được xây dựng vào dịp Euro 2012 giờ đây đã biến thành đống đổ nát hoang tàn, đầy cạm bẫy, nơi các chiến binh ly khai kiểm soát từ tầng ba trở lên.

Khu nhà để máy bay giờ chỉ còn là đống gạch vụn cùng những khung sắt trơ trọi

Khu nhà để máy bay giờ chỉ còn là đống gạch vụn cùng những khung sắt trơ trọi. Ảnh minh họa

Trong khi đó, quân đội Ukraine chỉ chiếm được tầng một và tầng hai cùng lối vào những đường hầm vốn được dùng để rải hệ thống cáp liên lạc. Giao tranh liên tục nổ ra qua những lỗ thủng trên tường và sàn nhà cũng như ở khu vực cầu thang. Sân bay Donetsk nằm trên chiến tuyến giữa phe ly khai và quân đội chính phủ Ukraine. Trận chiến đầu tiên nổ ra ở đây vào tháng 5/2014, sau đó là một lệnh ngừng bắn tạm thời, tuy nhiên chiến sự lại tiếp tục bùng phát từ tháng 9 năm ngoái đến nay.

Những cuộc giao tranh ở khu vực sân bay Donetsk cũng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân ở thành phố Donetsk gần đó. Nhà cửa của nhiều người dân đã bị đạn pháo phá hủy, và họ buộc phải sống trong các hầm ngầm trong điều kiện vô cùng tồi tệ.

Tình hình Ukraine mới nhất: Lính Ukraine đồng loạt nổ súng vào các vị trí của lực lượng ly khai

Chỉ hơn một tháng sau khi ký thỏa thuận hòa bình, miền Đông Ukraine lại đứng trước nguy cơ một cuộc giao tranh tổng lực mới sau khi Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Yuri Biryukov công bố trên trang Facebook rằng sáng 18/1, binh sỹ quân đội Ukraine đã nhận được lệnh nổ súng tổng lực vào các vị trí của lực lượng đòi độc lập tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự ở miền Đông-Nam nước này. 

Tuyên bố xuất hiện khi Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đang nỗ lực tổ chức cuộc gặp tiếp theo của Nhóm Tiếp xúc để giải quyết vấn đề Ukraine. Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ông Biryukov viết rằng tất cả các đơn vị quân đội ở khu vực B đã nhận được lệnh và đã đồng loạt nổ súng vào các vị trí xác định của lực lượng đòi độc lập. 
Ông Biryukov cũng tuyên bố quân đội vẫn kiểm soát các vị trí tại sân bay Donetsk, trái ngược với tuyên bố trước đó của phía Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) rằng Kiev đã rút lui khỏi sân bay có ý nghĩa biểu tượng cho cuộc chiến giữa hai bên này.

Một ngôi nhà tại khu vực Donetsk bị trúng đạn pháo

Một ngôi nhà tại khu vực Donetsk bị trúng đạn pháo. Ảnh RT

Ít giờ sau khi xuất hiện tuyên bố của ông Biryukov, đại diện DPR xác nhận, quân đội Ukraine đã dùng tất cả các loại vũ khí để nổ súng về phía Donetsk, đạn đã bay đến tận trung tâm thành phố. Hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng đã bị phá vỡ. Từ ngày 9/12, Chính quyền Ukraine và đại diện hai lực lượng ly khai ở miền Đông đã ký thỏa thuận ngừng bắn, nhằm tạo điều kiện để thực hiện Thỏa thuận Minsk cho cuộc xung đột ở nước này. Bất chấp các nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình chấm dứt cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine, khu vực miền Đông Ukraine vẫn bất ổn thường xuyên. Mới đây nhất, vào ngày 13/1, một chiếc xe buýt chở dân thường đã trúng đạn rocket làm 13 người thiệt mạng

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine và LPR thống nhất lệnh ngừng bắn trong 2 ngày lễ

Hãng Ria Novostin ngày 17/1 dẫn lời người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, ông Igor Plotniskyi cho biết LPR và Kiev đã nhất trí ngừng bắn trong những ngày lễ Chúa Hiển linh 18-19/1. Trước đó, LPR đã đề nghị Thống đốc tỉnh Lugansk, Gennady Moskal đàm phán về lệnh ngừng bắn hoàn toàn vào thời điểm lễ Chúa Hiển linh. 

Lực lượng ly khai bắn súng cối về phía quân Ukraine gần sân bay ở thành phố Donetsk

Lực lượng ly khai bắn súng cối về phía quân Ukraine gần sân bay ở thành phố Donetsk. Ảnh minh họa

Về phần mình, ông Moskal cho biết đã nhận được đề nghị này. Ông Plotniskyi xác nhận 2 bên "đã đạt được thỏa thuận với việc trao đổi các thư đảm bảo." Trước đó có tin hoạt động đi lại của xe tải và xe buýt giữa các vùng lãnh thổ do chính quyền Ukraine quản lý với một phần tỉnh Luhansk thuộc quyền kiểm soát của lực lượng dân quân ly khai, sẽ bị cấm hoàn toàn kể từ ngày 19/1.

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang