Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 20/12: EU gia hạn lệnh trừng phạt Nga

author 06:50 20/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Liên hiệp châu Âu EU đã quyết định gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng và sẽ hoàn tất các thủ tục gia hạn vào ngày 21/12 sắp tới.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Người Lao Động, các quan chức Liên hiệp châu Âu (EU) ngày 18/12 nhất trí gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng và sẽ hoàn tất các thủ tục gia hạn trừng phạt vào ngày 21/12 trừ phi có quốc gia nào thay đổi ý kiến và gửi văn bản phản đối.

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ngày 17 và 18/12 ở Brussels, Bỉ. Tại đó, Thủ tướng Ý Matteo Renzi muốn bàn luận về biện pháp trừng phạt đối với Moscow, được áp đặt hồi năm ngoái do cuộc xung đột ở Ukraine, trước khi gia hạn chúng.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết EU gia hạn lệnh trừng phạt Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết EU gia hạn lệnh trừng phạt Nga 

Ông Renzi cho biết nước này vẫn luôn tin rằng cần có sự giúp đỡ từ Nga để giải quyết những vấn đề quốc tế như cuộc khủng hoảng Syria, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tuy nhiên, vấn đề này không được đưa vào chương trình nghị sự của EU.

Quyết định gia hạn trừng phạt Nga đã bị trì hoãn 2 tuần sau khi một số nước, trong đó có Ý, không muốn tiếp tục trừng phạt Nga. Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu còn công bố quyết định áp dụng chế độ miễn thị thực trong thời gian ngắn đối với công dân Ukraine, Georgia và Kosovo - một bước đi nhiều khả năng sẽ chọc giận Moscow.

Trong một diễn biến khác, tờ Lenta (Nga) dẫn phát biểu của Thứ trưởng Bộ Thông tin Ukraine Tatyana Popova trên tờ “Sự thật châu Âu” cho biết, Ankara đã đề nghị Kiev giúp đỡ chống lại cuộc chiến tuyên truyền của Nga, theo Infonet. Theo bà Popova, hôm thứ  Năm (17/12), nhân viên của Bộ chính sách thông tin, Sở Thông tin của Bộ Quốc phòng Ukraine và dự án StopFake đã có cuộc gặp gỡ với các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Ukraine Poroshenko

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Ukraine Poroshenko

"Chúng tôi đã thảo luận các cách thức, phương án hợp tác. Đặc biệt, chúng tôi nói chuyện về việc tiến hành đào tạo cho các đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ", bà Popova làm rõ và nhấn mạnh rằng trong mấy tuần gần đây, Ankara đã liên tục kêu gọi chính quyền Ukraine giúp đỡ về vấn đề này.

Trước đó, Washington đã quyết định tăng chi tiêu cho các hoạt động thông tin tuyên truyền nhằm chống lại Nga. Theo giải thích của Bộ Ngoại giao Mỹ, đây không phải là công tác tuyên truyền mà là công tác phản tuyên truyền nhằm đối phó chính sách thông tin của điện Kremlin. Điều 29 của Hiến pháp Nga cấm hoạt động tuyên truyền, cổ động, kích động xã hội, chủng tộc, sự thù hận và thù địch quốc gia hay tôn giáo.

Trang Mạc (T/h)

 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Liên hiệp châu Âu EU đã quyết định gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng và sẽ hoàn tất các thủ tục gia hạn vào ngày 21/12 sắp tới.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang