Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 21/1/2015

author 06:45 21/01/2015

(VietQ.vn) - Sân bay Đông Ukraine bị đánh sập, hơn 200 người chết; Kiev cho biết 700 binh sĩ Nga vượt biên sang Ukraine; Ukraine đề xuất EU không dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Nga... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 21/1/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Sân bay Đông Ukraine bị đánh sập, hơn 200 người chết

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo chí, những cuộc giao tranh ác liệt vừa bùng phát giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai tại miền Đông nước này đã khiến hơn 200 binh sỹ của hai bên thiệt mạng. Nhà ga chính của sân bay Donetsk bị phá hủy. Theo người phát ngôn Eduard Basurin của Bộ quốc phòng, nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong, quân đội Ukraine đang thực hiện những đợt tấn công khổng lồ vào sân bay Donetsk, nã pháo vào khu vực này, sử dụng các hệ thống tên lửa liên hoàn Grad và Uragan.

“Trong ngày vừa qua, các chiến binh Donetsk đã đẩy lùi những đợt tấn công khổng lồ vào sân bay Donetsk, mà quân đội Ukraine thực hiện dưới chỉ thị trực tiếp từ Tổng thống Ukraine”, Basurin khẳng định trong tối 19/1. Quân đội Ukraine đã sử dụng những khẩu pháo cỡ nòng lớn cùng chiến đấu cơ. “Các xe thiết giáp của họ cũng xông vào các vị trí của lực lượng vũ trang nhưng bị chặn lại từ xa và hầu hết bị phá hủy”, Basurin cho biết thêm.

Binh sỹ Ukraine cùng xe tăng tại Donetsk

Binh sỹ Ukraine cùng xe tăng tại Donetsk. Ảnh minh họa

“Trong chiến dịch phòng thủ, các binh sỹ đã phá hủy 27 xe tăng và 20 xe bọc thép. Một xe tăng bị chiếm giữ. Ukraine mất hơn 200 binh sỹ và khoảng 300 người bị thương. Phía lực lượng chúng ta mất 16 binh sỹ và 62 người bị thương”, thông báo cho biết thêm. “Sân bay và các khu vực xung quanh đang hoàn toàn do các lực lượng nước cộng hòa nhân dân Donetsk làm chủ. Tại thời điểm này, các binh sỹ đang thực hiện một chiến dịch an ninh tại làng Peski, gần sân bay, nơi pháo của Ukraine đã nã xuống”.

Các cuộc giao tranh dữ dội nổ ra từ tuần trước, khi cuộc chiến giành giật sân bay Donetsk tăng nhiệt. Các lực lượng chính phủ Ukraine tấn công sau khi phe ly khai tuyên bố đã chiếm được nhà ga mới, kết thúc nhiều tháng bị quân chính phủ bao vây. Các tòa nhà tại trung tâm Donetsk bị hư hại nặng, và có thông báo cho thấy một bệnh viện bị trúng đạn pháo. Giới chức địa phương khẳng định có 8 dân thường thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vài ngày gần đây. 

Trong khi đó, phe ly khai cáo buộc các lực lượng chính phủ nã pháo vào dân thường tại thị trấn Horlivka, phía Bắc sân bay. 9 dân thường đã thiệt mạng và 44 người khác bị thương sau khi một quả bom được máy bay Ukraine thả xuống, ông Basurin nói.

Truyền hình Ukraine cho biết một cậu bé và cha đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương khi thị trấn Debaltseve do quân chính phủ kiểm soát ở Đông Bắc Donetsk bị trúng đạn pháo. Hình ảnh được máy bay không người lái ghi lại cho thấy, quanh sân bay Donetsk là đống đổ nát, còn nhà ga của sân bay đã bị hư hại nặng. Ukraine cáo buộc khoảng 8500 quân chính quy của Nga đang hỗ trợ phe ly khai. Tuy nhiên Mátxcơva một mực bác bỏ cáo buộc này.

Tình hình Ukraine mới nhất: Kiev tố 700 binh sĩ Nga vượt biên sang Ukraine

Quân đội Ukraine hôm qua cho biết có khoảng 700 binh sĩ Nga vượt qua biên giới tiến vào miền đông nước này để hỗ trợ phe ly khai. Sáng 19/1, hai nhóm lực lượng vũ trang từ Liên bang Nga đã vượt qua biên giới" tiến vào vùng lãnh thổ do phe ly khai chiếm giữ, AFP dẫn lời Andriy Lysenko, người phát ngôn quân đội Ukraine, nói. Cáo buộc trên được đưa ra trong thời điểm giao tranh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai bắt đầu leo thang trở lại. Nga hiện chưa có bình luận nào. Phương Tây từng nhiều lần tố Nga điều binh sĩ hỗ trợ cho lực lượng ly khai ở đông Ukraine nhưng Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc này.

Binh sĩ Ukraine đứng gác tại một điểm kiểm soát ở làng Manilivka, miền đông Ukraine

Binh sĩ Ukraine đứng gác tại một điểm kiểm soát ở làng Manilivka, miền đông Ukraine. Ảnh Reuters

Đạn pháo trong giao tranh hôm qua rơi trúng vào một bệnh viện ở trung tâm Donetsk. Các quan chức ly khai tại khu vực này cho biết đã có 6 người bị thương, gồm 5 bệnh nhân và một bác sĩ. Phần phía trước tòa nhà bị hư hại còn các cửa sổ bị thổi bay. Một trường đại học gần bệnh viện cũng bị trúng đạn pháo, làm cộng đồng địa phương suy đoán mục tiêu có thể là một cơ quan an ninh của phe ly khai ở gần đó. "Đạn pháo trúng vào cửa sổ", Larissa Polyakova, sống gần ngôi trường, nói. "May mắn là các sinh viên đã rời căn phòng từ 15 phút trước đó. Bạn có thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu họ vẫn còn ở đó chứ?".

Giới chức Ukraine cho biết trong ngày hôm qua, có ba người thiệt mạng, 12 người bị thương do pháo kích ở Debaltseve, cách Donetsk 60 km về phía bắc. Phe ly khai được cho là đang mở các cuộc tấn công từ những khu vực dân cư, trong khi đó, quân đội Ukraine cũng bắn đáp trả, làm dấy lên lo ngại về số phận dân thường ở miền đông Ukraine.
"Phe ly khai sử dụng vũ khí hạng nặng để tấn công tại Donetsk và Horlivka cùng với sự đáp trả của quân đội Kiev vào những khu vực này đang khiến tính mạng dân thường gặp nguy hiểm lớn", Denis Krivosheev, phó giám đốc Chương trình châu Âu và Trung Á của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết trong một thông báo.

Trung tướng Mỹ thăm Ukraine giữa lúc chiến sự căng thẳng

 Ukraine ngày 19/1 thông báo một phái đoàn cấp cao của quân đội Mỹ do một trung tướng dẫn đầu sẽ đến Ukraine trong tuần này. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Kiev tiến hành đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào các căn cứ của phe ly khai ở miền đông Ukraine.Hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine Vladislav Seleznyov ngày 19/1 thông báo: “Trong tuần này, một phái đoàn của Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ do Trung tướng Frederick Ben Hodges, Tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu, dẫn đầu sẽ đến Ukraine”. Phát ngôn viên Seleznyov cũng xác nhận Ukraine sẽ tham gia các cuộc họp của Ủy ban quân sự NATO diễn ra từ ngày 20-22/1 tới.

Trung tướng Frederick Ben Hodges dẫn đầu phái đoàn quân đội Mỹ đến Ukraine trong tuần này

Trung tướng Frederick Ben Hodges dẫn đầu phái đoàn quân đội Mỹ đến Ukraine trong tuần này. Ảnh minh họa

Theo ông Seleznyov, cuộc họp trên sẽ tập trung vào các vấn đề hợp tác quân sự giữa Ukraine và NATO, cũng như các kế hoạch cải tổ lực lượng vũ trang của chính phủ Kiev và đánh giá tình hình miền đông Ukraine. Trước đó, Hiệp hội hỗ trợ quốc phòng Ukraine thông báo, cơ quan này đã bắt đầu đào tạo các chuyên viên quân sự theo các chương trình của NATO. Theo hiệp hội trên, mỗi tuần có khoảng 100 người Ukraine được đào tạo các chuyên ngành bắn súng, điều khiển súng máy và một số lĩnh vực khác theo các chương trình của NATO.

Hiện chiến sự tại vùng đông nam Ukraine đang tiếp tục leo thang mạnh mẽ. Hãng tin RT dẫn thông báo của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, ít nhất 9 dân thường đã chết và 44 người bị thương khi Ukraine tiến hành 50 cuộc nã pháo hàng loạt sáng Chủ Nhật 18/1 vào vùng Donestk. Hơn 4.800 người đã thiệt mạng kể từ khi phe ly khai kiểm soát một vùng rộng lớn từ Donetsk đến Lugansk tại miền đông Ukraine hồi tháng 4. Hàng trăm nghìn dân cũng phải rời bỏ nhà cửa.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine đề xuất EU không dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 19/1, Hãng tin Interfax dẫn thông tin từ tài liệu mà đại diện Ukraine đưa ra thảo luận cùng ngoại trưởng các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cho biết Kiev đã đề xuất với EU không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống Nga cho đến khi có "bồi thường thiệt hại cho Ukraine." 

Một bệnh viên tại Donetsk bị trúng đạn pháo

Một bệnh viên tại Donetsk bị trúng đạn pháo. Ảnh minh họa

Tài liệu trên có đoạn viết: "Tại thời điểm này sẽ không có ảo tưởng về khả năng giải quyết tình hình ở Ukraine thông qua hợp tác mang tính xây dựng với Nga. Chúng ta không nên quên những bài học kinh nghiệm trong quá khứ gần đây." Trước đó, Bộ Tư pháp Ukraine đã đánh giá thiệt hại kinh tế do sự kiện Nga sáp nhập Crimea gây ra là hơn 1.000 tỷ grivna (tương đương 85 tỷ USD) và đang có kế hoạch khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại này.

Trang Mạc (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang