Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 22/11: Ukraine dự định sẽ ngừng mua khí đốt Nga trong 10 năm tới

author 06:50 22/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng Arseny Yatsenyuk nói Ukraine dự định sẽ hoàn toàn từ bỏ việc mua khí đốt tự nhiên của Nga trong 10 năm tới.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VTV, phát biểu trên kênh truyền hình Ukraine, Thủ tướng Yatsenyuk nói trong 10 năm, Ukraine sẽ là Nhà nước hoàn toàn độc lập về năng lượng, Chính phủ đã trình lên Quốc hội luật mới về giá thuê, trong đó xác định rõ công ty phụ trách sản xuất, phụ trách khoan các nguồn mới, công ty nào tăng sản xuất khí đốt tự nhiên, nhận được giá thuê thấp và nhận được các kích thích bổ sung thực tế để đầu tư trong lĩnh vực khí đốt.

Ông Yatsenyuk nhấn mạnh Ukraine biết cách thoát khỏi sự phụ thuộc gần như tuyệt đối vào nguồn cung khí đốt từ Nga và hai năm trước đã bắt đầu nhận khí đốt từ các nước trong Liên minh châu Âu (EU). Nhờ đó, thị phần nguồn cung khí đốt của Nga cho Ukraine đã giảm xuống còn khoảng 30%. Ngoài ra, Chính phủ Ukraine đã bắt đầu xem xét lại khuôn khổ hợp đồng hiện tại với Nga.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine dự định sẽ ngừng mua khí đốt Nga trong 10 năm tới

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine dự định sẽ ngừng mua khí đốt Nga trong 10 năm tới

Thủ tướng Ukraine cho biết, Kiev đã nộp hai đơn kiện Nga độc quyền về khí đốt lên Tòa trọng tài Stockholm và đòi Nga bồi thường 16 tỷ USD. Ông cho rằng Nga đã định mức giá không công bằng cho Ukraine và chưa trả cho Ukraine tiền quá cảnh khí đốt qua lãnh thổ nước này.

Trong một diễn biến khác, RIA Novosti ngày 20/11 đưa tin một mạng lưới phần tử cực đoan bị tình nghi hỗ trợ tài chính và vũ trang cho khủng bố IS đã thừa nhận về việc mua vũ khí ở Ukraine cung cấp cho các chiến binh tại Syria. 6 thành viên của nhóm này đã bị bắt giữ nhưng 4 người khác, trong đó có một kẻ mang quốc tịch Australia - Lebanon hiện đã bỏ trốn ra nước ngoài, theo báo điện tử Đất Việt.

Thông tin từ Bộ Nội vụ Kuwait xác nhận thủ lĩnh của nhóm này là một công dân Lebanon, 45 tuổi tên Osama Khayat. Kẻ cầm đầu này bị bắt giữ trước tiên sau đó khai ra thông tin của những thành viên còn lại. Khayat khai rằng chi nhánh này đã tham gia vào các hợp đồng mua bán vũ khí trên danh nghĩa của các lãnh đạo IS ở Syria. Những vũ khí ấy bao gồm hệ thống phòng không di động FN-6 Trung Quốc sản xuất và một số vũ khí khác do Ukraine sản xuất.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang