Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 22/1/2015

author 07:32 22/01/2015

(VietQ.vn) - Ukraine tổng động viên thêm 50.000 quân, Cuộc họp 4 bên Ukraine diễn ra, Obama đưa cảnh báo sắc lạnh với Nga, Nhật Bản sẽ viện trợ 300 triệu USD cho Ukraine... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine tổng động viên thêm 50.000 quân

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo chí, Ukraine vừa tổng động viên 50.000 quân dự bị sau khi chiến sự ở miền Đông leo thang dữ dội, đặc biệt là tại sân bay Donetsk. Lực lượng ly khai tuyên bố, quân đội Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề tại sân bay Donetsk và làng Peski, thậm chí, mất nguyên cả một đại đội xe tăng. Giới chức Ukraine cho hay, động thái trên nằm trong nỗ lực củng cố quân đội của nước này giữa bối cảnh chiến sự ở miền Đông với lực lượng ly khai địa phương đang diễn ra ác liệt.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine tổng động viên 50.000 quân

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine tổng động viên 50.000 quân. Ảnh Dân Việt

Tính đến thời điểm này, Ukraine đã tổng động viện lần thứ 4 kể từ khi phát động cuộc chiến tại miền Đông chống lại quân ly khai, trong nỗ lực để củng cố lực lượng. Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp báo để thông tin về các cuộc giao tranh tại Đông Ukraine ngày 19-20/1, người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Alexander Zakharchenko cho hay, nhiều binh sĩ Ukraine đã bị quân ly khai bắt ở sân bay Donetsk. Các binh sĩ này cũng tham gia họp báo và phát biểu.

Theo đó, trái với tất cả các thông báo của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (SNBO) rằng, quân đội Ukraine dường như không tổn thất nặng nề trong các cuộc giao tranh ở làng Peski và nhà ga mới của sân bay Donetsk, các binh sĩ bị bắt cho biết, trong một ngày lực lượng vũ trang Ukraine đã mất cả đại đội xe tăng, trong đó có gần 30 xe và 200 binh sĩ Ukraine". Các binh sĩ trên còn xác nhận về những nỗ lực bất thành trong ngày 20/1 nhằm chiếm lại sân bay từ tay lực lượng ly khai. 

Cùng ngày, một đại đội bộ binh, khoảng 100 người của quân đội Ukraine cũng thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. Số ít các binh sĩ còn sống sót đã bị bắt. Ông Zakharchenko cho hay thân nhân các binh sĩ này có thể đến và đưa họ về nhà mà không cần trao đổi tù binh. Thân nhân cũng có thể đến để nhận xác binh sĩ Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Đánh nhau ác liệt, họp 4 bên về Ukraine vẫn diễn ra

Phát ngôn viên quân đội Ukraine, ông Andriy Lysenko, ngày 20-1 tố cáo lực lượng vũ trang Nga tấn công binh sĩ nước này tại khu vực miền Đông nhưng chưa rõ con số thương vong. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev, ông Lysenko cho biết các cuộc giao tranh hạng nặng đang diễn ra gần trạm kiểm soát 29 và 31 của Ukraine, bên cạnh thị trấn Slovyanoserbsk, phía Tây Bắc TP Luhansk.

“Binh sĩ của chúng tôi đã bị lực lượng vũ trang Nga tấn công. Xung đột rất nghiêm trọng nhưng tình hình vẫn do chúng tôi kiểm soát” – ông Lysenko thông báo. Người phát ngôn cho biết thêm hơn 3 tiểu đoàn bộ binh Nga cùng một sư đoàn pháo binh đang hướng về biên giới giáp miền Đông Ukraine. Hôm 19/1, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tiết lộ các hệ thống tên lửa và vũ khí do Moscow chế tạo được tuồn vào miền Đông nhưng bị Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ.

Một nữ quân nhân Ukraine tại đám tang người cha tử trận ở Luhansk

Một nữ quân nhân Ukraine tại đám tang người cha tử trận ở Luhansk. Ảnh Reuters

Trong một tuyên bố riêng, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo lực lượng chính phủ đã rút khỏi 1 trong 2 trạm kiểm soát (bị quân đội Nga đánh chiếm) nhưng Kiev lập tức huy động quân tiếp viện nỗ lực tìm cách chiếm lại. Trong khi đó, Đức thông báo cuộc họp 4 bên gồm Nga, Ukraine, Đức và Pháp về tình hình Ukraine vẫn được tiến hành ở thủ đô Berlin ngày 21-1. Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Anatoliyovych Klimkin sẽ đối mặt với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Cuộc họp được hy vọng sẽ tìm ra biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine kéo dài từ tháng 4/2014 khiến hơn 4.700 người thiệt mạng, qua đó chấm dứt mối quan hệ tồi tệ giữa Nga và phương Tây kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh.Phát biểu từ Thụy Sĩ, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bày tỏ quan điểm rằng ông muốn các cuộc đàm phán với Moscow sẽ ngăn chặn được cuộc chiến với phe ly khai thân Nga mặc dù xung đột vẫn tiếp diễn dai dẳng.

Trả lời báo chí, ông Poroshenko nói: “Lệnh trừng phạt của phương Tây có tác dụng giữ nước Nga ngồi vào bàn đàm phán, ngay cả khi tôi buộc tội Điện Kremlin những ngày gần đây triển khai thêm hơn 1.000 quân qua biên giới, tăng số lượng binh sĩ hoạt động tại Ukraine lên 9.000 người”. Ông Poroshenko cũng khẳng định sự hỗ trợ từ Mỹ và châu Âu là rất quan trọng để củng cố thỏa thuận ngừng bắn Minsk ký ngày 5/9/2014 và các biện pháp trừng phạt đang phát huy tác dụng rõ rệt.

Nhật Bản sẽ viện trợ thêm cho Ukraine hơn 300 triệu USD

Nhật Bản sẽ gửi hơn 300 triệu USD viện trợ kinh tế bổ sung cho Ukraine, một phần của quỹ này sẽ được sử dụng để khôi phục khu vực miền Đông đất nước, Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn thông tấn Kyodo cho biết. "Nhật Bản sẽ cung cấp hỗ trợ cho Ukraina với số tiền trên 300 triệu USD. Ngoài ra, thêm 16,6 triệu sẽ được dành trực tiếp cho việc khôi phục khu vực phía Đông của đất nước (bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột)", hãng thông tấn Nhật Bản dẫn lời Ngoại trưởng Fumio Kishida, người đang có chuyến thăm ở Brussels.

Cuộc chiến tại miền Đông Ukraine vẫn đang diễn ra ác liệt

Cuộc chiến tại miền Đông Ukraine vẫn đang diễn ra ác liệt. Ảnh Bizlive

Hôm đầu tuần này, ông Kishida và người đồng nhiệm Đức Frank-Walter Steinmeier đã nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm ổn định tình hình ở Ukraina. Ngoại Trưởng Nhật Bản cũng đã tổ chức đàm phán với đại diện ngoại giao và chính sách an ninh của EU Federica Mogherini. Các bên nhất trí phát triển hợp tác giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu trong cuộc chiến chống khủng bố, vấn đề nhân quyền ở Bắc Triều Tiên, cũng như cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Bênh Ukriane, Obama tung cảnh báo sắc lạnh với Nga

Tổng thống Barack Obama hôm 20/1 đã lên tiếng cảnh báo Nga rằng sự ủng hộ của Mỹ dành cho Ukraine là sự thể hiện sức mạnh và nền ngoại giao Mỹ - hai thứ đã khiến Moscow bị cô lập và nền kinh tế bị đổ vỡ. "Chúng tôi đang duy trì nguyên tắc các nước lớn hơn không được bắt nạt các nước nhỏ hơn thông qua việc phản đối sự xâm lược của Nga, ủng hộ nền dân chủ của Ukraine và tái bảo đảm an ninh cho các nước đồng minh NATO", ông Obama đã phát biểu trước các nghị sĩ Mỹ trong Thông điệp Liên bang của ông này.  

Theo lời Tổng thống Obama, năm ngoái, những người chỉ trích cho rằng, sự “gây hấn, xâm lược” của Tổng thống Nga Vladimir Putin là “sự thể hiện chiến lược và sức mạnh của nước lớn”.  "Ngày hôm nay, chính Mỹ đang thể hiện sức mạnh và sự đoàn kết với các đồng minh trong khi Nga bị cô lập với nền kinh tế đang đổ vỡ", ông chủ Nhà Trắng cho hay. "Đó là cách Mỹ dẫn đầu – không phải với sự hăm dọa ầm ĩ mà là với quyết tâm kiên định, không thay đổi”.  

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Obama tung cảnh báo sắc lạnh với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Obama tung cảnh báo sắc lạnh với Nga. Ảnh Vnmedia

Những phát biểu trên của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra khi Kiev cáo buộc các lực lượng chính quy Nga tấn công binh lính của họ sau khi xâm nhập vào biên giới Ukraine để hỗ trợ, hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông. Moscow ngay lập tức phản bác, nói rằng những lời cáo buộc như vậy là “rác rưởi”.  Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát hồi đầu năm ngoái, Nga và phương Tây do Mỹ dẫn đầu rơi vào một cuộc đối đầu căng thẳng chưa từng có.

Cuộc đối đầu Đông-Tây được đánh giá là nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Trong đó, Nga bị các nước phương Tây công kích, dồn ép. Các nước phương Tây dẫn đầu là Mỹ ra sức đổ lỗi, chỉ trích cho Moscow về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Bất chấp việc Moscow liên tục bác bỏ mạnh mẽ mọi cáo buộc trên, phương Tây vẫn tung ra hàng loạt đòn trừng phạt nhằm vào Nga.   Cùng với đó, các nước phương Tây cũng tăng cường ủng hộ cho Ukraine cả về chính trị, ngoại giao lẫn kinh tế và thậm chí là cả quân sự.   

 

Trang Mạc

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang