Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 25/10/2015

author 07:13 25/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Phe ly khai miền Đông Ukraine cấm các tổ chức cứu trợ quốc tế'; 'Ukraine chính thức “cấm cửa” máy bay Nga'; 'Báo Mỹ nói Nga điều quân đặc nhiệm từ Ukraine đến Syria, Moscow không bình luận.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Phe ly khai miền Đông Ukraine cấm các tổ chức cứu trợ quốc tế

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Thanh Niên Online, phe ly khai kiểm soát vùng Donetsk, miền Đông Ukraine đã cấm cửa tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) và các cơ quan Liên Hiệp Quốc (LHQ). MSF từng chữa trị cho các bệnh nhân ở Donetsk, nhất là những bệnh nhân bị tiểu đường và suy thận, cũng như tiến hành chương trình chống bệnh lao trong các nhà tù ở Donetsk, theo AFP.

Vào cuối tháng 9/2015, MSF và 9 nhóm cứu trợ thuộc LHQ đã bị đuổi khỏi vùng Lugansk, sát với Donetsk. Một đại diện phe ly khai kiểm soát Donetsk cho AFP biết họ đưa ra quyết định tương tự ở Lugansk. “Tôi có thể xác nhận quyết định cắt giấy phép hoạt động của MSF”, người đại diện phe ly khai cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai miền Đông Ukraine cấm các tổ chức cứu trợ quốc tếTình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai miền Đông Ukraine cấm các tổ chức cứu trợ quốc tế

Các cơ quan của LHQ như Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm mà phe ly khai ở Donetsk áp đặt. Giám đốc MSF, Bart Janssens cảnh báo lệnh cấm của phe ly khai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và đề nghị phe ly khai ở Donetsk tái cân nhắc lệnh cấm này.

LHQ ước tính xung đột miền Đông Ukraine giữa phe ly khai được cho là thân Nga và quân đội Ukraine kéo dài 18 tháng qua đã khiến ít nhất 8.000 người chết và 18.000 người bị thương, đa số là thường dân. Phe ly khai được cho là cấm các tổ chức cứu trợ quốc tế vì lo ngại điệp viên phương Tây trà trộn vào những tổ chức này, theo AFP.

Ukraine chính thức “cấm cửa” máy bay Nga

Tiền Phong Online đưa theo Reuters hôm 24/10, các chuyến bay giữa Nga và Ukraine sẽ chính thức dừng lại vào ngày 25/10 theo lệnh trừng phạt mới của Kiev. Tháng trước, Ukraine đã thông báo sẽ cấm các chuyến bay thẳng của các hãng hàng không Nga từ ngày 25/10 nhằm trừng phạt Nga sau vụ sáp nhập Crimea.

Ukraine đóng cửa không phận với Nga kể từ ngày 25/10

Ukraine đóng cửa không phận với Nga kể từ ngày 25/10

Ngoài ra, Ukraine cũng cấm máy bay Nga chở vũ khí hoặc binh sỹ bay qua không phận nước này. Ukraine cáo buộc Nga gửi vũ khí và quân hỗ trợ phe ly khai ở miền Đông nước này trong cuộc xung đột khiến 8.000 người thiệt mạng kể từ tháng 4/2014. Tuy nhiên Nga đã bác bỏ cáo buộc trên.

Điện Kremlin gọi động thái này là “hành động điên rồ” và nhanh chóng đáp lại bằng việc đóng cửa không phận với các hãng hàng không Ukraine cũng kể từ ngày 25/10 mặc dù cả hai phía đều bày tỏ sẵn sàng đàm phán gỡ bỏ lệnh cấm. Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Ukraine, ông Andriy Pyvovarsky cho biết quí 1 năm 2015, số khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không giữa hai nước là 657.000 người.

Báo Mỹ nói Nga điều quân đặc nhiệm từ Ukraine đến Syria, Moscow không bình luận

Theo báo điện tử Một Thế Giới, báo The Wall Street Journal (WSJ) ngày 23/10 đưa tin, các quan chức Nga và phương tây nói: Nga điều quân đặc nhiệm từ Ukraine đến Syria, để giúp chế độ Tổng thống Bashar Assad. Ngày 30/9, Nga bắt đầu chiến dịch không kích quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và Tổng thống Vladimir Putin nói: bộ binh Nga sẽ không giữ vai trò chiến đấu trên bộ tại Syria.

Nhưng theo WSJ, các quan chức và chuyên gia quân sự Nga nói: một số ít lính đặc nhiệm Nga đã đến Syria. Nhiệm vụ của lực lượng này hiếm khi được xác nhận công khai.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Nga nói về việc Nga điều quân đặc nhiệm từ Ukraine đến Syria: “Quân đặc nhiệm được rút khỏi Ukraine và cử đến Syria”, và nói rõ họ đã hoạt động ở đông Ukraine do quân nổi dậy kiểm soát. Ông mô tả lực lượng này “giống Delta Force”, một đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố của Mỹ.

Theo WSJ, trong ngày 23/10, Bộ quốc phòng Nga công khai phủ nhận: không hể có người Nga tử trận. Nhưng quan chức Nga nói đặc nhiệm Nga xác nhận: có một lính Nga chết ở Syria, vì không cẩn thận khi lau súng.

Căn cứ không quân Nga ở Syria

Căn cứ không quân Nga ở Syria

Ông cho biết số khí tài quân sự gởi đến Syria trong vài tuần qua, gồm đơn vị Zaslon chuyên bảo vệ các quan chức và tài sản ngoại giao của Nga. Ông cũng nói có khoảng 10 sĩ quan tình báo quân đội ở nước này, để làm việc với cơ quan tình báo Syria.

Một quan chức cấo cao phương tây cũng nói: có một nhóm quân đặc nhiệm Nga từ Đông Ukraine đến Syria, còn một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói: vai trò của họ là điều phối giữa bộ binh Syria với chiến đấu cơ Nga không kích-yểm trợ các cuộc tấn công trên bộ của quân đội Assad. Bộ Quốc phòng Nga từ chối bình luận về những tuyên bố trên, nói một số chuyên gia quân sự đang góp ý và huấn luyện quân Syria sử dụng các khí tài quân sự do Nga hỗ trợ.

Điện Kremlin luôn phủ nhận thông tin của quan chức quân sự Mỹ-phương tây, rằng quân nhân Nga-gồm lính đặc nhiệm-đã được đưa đến Đông Ukraine. Theo WSJ, sau khi sáp nhập Crimea vào Nga hồi năm ngoái, ông Putin công nhận quân đặc nhiệm Nga mặc quân phục không phù hiệu đã giúp bảo vệ bán đảo Crimea.

Kim Trang (T/h)


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang